ความงดงามของจิตใจ และน้ำใจของกัลยาณมิตร


ความรู้สึกซาบซึ้งต่อความ ต่อน้ำใจอันงดงามของท่านทั้งหมดนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถจะอธิบายออกมาได้หมด แต่จะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไปครับ

      

 P

 

 

   หลังจากที่ผมได้ทำการซื้อที่ดิน แปลงหนึ่งประมาณ 10 ไร่  เป็นที่ดินที่เจ้าของท่านเดิม  ต้องการขายให้กับผู้ที่ต้องการมาอยู่อย่างแท้จริง

    

            ครั้งแรกที่เห็น   ผมมีความรู้สึกชอบทันที  และมีความรู้สึกว่าที่นี่น่าจะเป็นที่อยู่ของเรา  น่าจะเป็นบ้านอันแสนอบอุ่น

               หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการซื้อขาย....  จนวันพรุ่งนี้จะเป็นวันสำคัญวันหนึ่งคือ  การทำบุญสวน  วางศาลพระภูมิ  ศาลเจ้าที่และ  ทำบุญบ้าน  ซึ่งเป็นบ้านหลังเก่าที่เจ้าของท่านสร้างไว้เล็กๆ  เป็นบ้านพักตากอากาศ 

 

   ระหว่างเส้นทางตั้งแต่การเริ่มซื้อ  จนมาเป็นเจ้าของที่แห่งนี้  มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย  แต่ระหว่างเส้นทางระยะเวลา 2 เดือนนี้ มีเรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกและสังเกตุได้  และอยากเล่า  พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณจากใจ  เพราะความดีงามของท่านทั้งหลายเหล่านี้

         1. ท่านแรกคือพี่เล็ก 

             เจ้าหน้าที่ห้องบัตร  ซึ่งเป็นบุคคลแรกที่แนะนำให้รู้ว่ามีที่ดินแปลงนี้  ซึ่งเจ้าของต้องการขาย  แม้ว่าจะมีอะไรที่สะดุดเล็กน้อยเกี่ยวกับพี่ท่านนี้  แต่ผมก็ยังรู้สึกขอบคุณในน้ำใจเสมอๆครับ

       2.พี่พิสมัย  

                  พี่ไหมแห่งห้องคลอด  พี่สาวผู้มีเมตตา ท่านได้ช่วยกรุณา  ประสานงานต่างๆกับลูกสาวที่ทำงานธนาคาร  พร้อมทั้งการแสดงให้ธนาคารมั่นใจในเครดิตของผู้ซื้อคนนนี้  แม้พี่จะอยู่ต่างประเทศก็ยังเป็นห่วงและติดต่อให้การซื้อขายราบรื่นตลอด  หลังการซื้อแล้วท่านก็ยังให้คำแนะนำต่างๆมากมาย   นอกจากนั้นในชีวิตจริงท่านยังเป็นญาติธรรม  ผู้มีความกรุณาต่อการเรียนรู้และเติบโตภายในของผมอย่างยิ่ง  ขอบพระคุณพี่ไหมจริงๆครับ...

      3.คุณลุงเจ้าของที่ 

              ท่านเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ที่เกษียรอายุแล้ว ท่านได้ซื้อที่ดินนี้มาเพื่อเป็นที่พักตากอากาศ  เมื่อท่านอยู่มาได้ 5 ปี  ตอนนี้ท่านอายุ 65 ปี  แล้ว  การเดินทางมาลำบาก  ลูกๆของท่านก็ไม่มีใครมาอยู่  ท่านจึงต้องการขาย     ช่วง 5 ปีที่ท่านอยู่  ท่านได้ทำสวนนี้ให้ร่มรื่นน่าอยู่  เต็มไปด้วยผลไม้นาๆชนิด  และพืชนาๆพันธุ์   ท่านใจดีมากๆครับ  และมีเมตตาต่อผู้ซื้อย่างยิ่ง  มีความดี ความจริงใจ  ทำให้การซื้อขายรวดเร็ว  ราบรื่นเต็มไปด้วยความไว้ใจ ประทับใจ และมีความสุข   สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ  เมื่อเงินสดของผมไม่พอ ขาดไป 150,000 ท่านก็สามารถให้ผ่อนกับท่านต่อได้  โดยที่ไม่คิดดอกเบี้ยใดๆเลย ...น้ำใจท่านถือว่างดงามและสุดยอดจริงๆครับ  ..รูปคุณลุงอยู่ขวามือผมเองครับ........

     3.พี่รอน  และครอบครับใจกันทาครับ

                พี่รอนเป็นผู้ใหญ่ที่มีเมตตาต่อผมมาตลอด  ตั้งแต่ย้ายมาทำงานที่นี่  และเป็นญาติธรรม  อีกท่านที่ทำให้ผมได้เรียนรู้และเติบโตภายใน  พี่รอนเป็นมากกว่าคนรู้จักธรรมดา  แต่ความเมตตา  ความดีที่พี่ชายมีต่อน้องผู้มาใหม่  นั้นมีมากมาย  โดยที่ไม่ได้คาดหวังผลตอบแทน             ในกรซื้อขายครั้งนี้  พี่รอนทำหน้าที่เหมือนนายหน้า  ผู้คอยประสาน  คอยแนะนำ  เจรจา  ต่อรองและอำนวยให้การซื้อขายเป็นไปด้วยความราบรื่นและได้ประโยชน์สูงสุดกับผม    แม้บางครั้งผมอาจจะละเลยต่อคำแนะนำบางอย่างบ้าง  พี่ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคืองกัน   

             ในงานทำบุญพรุ่งนี้นั้น  พี่ชายท่นนี้ได้กรุณาเป็นธุระ  ในการเตรียมงาน  ติดต่ออาจารย์  นิมนต์พระสงค์  ประสานในการจัดทำสถานที่  การเตรียมฐานศาลพระภูมิพี่ก็ทำเอง  การขนย้ายโต๊ะเก้าอี้ต่างๆพี่ก็ทำเองหมด  วันนี้ก่อนวันงานทั้งวันพี่ก็ยังช่วยเตรียมงานตลอดที่สวนตั้งแต่เช้า     ความรู้สึกของผมที่เห็นต่อการกระทำอันงดงาม  ความกรุณาที่มีต่อผม  นั้นมันตี้นตัน  พูดไม่ออก  อื้ออึง  ไม่รู้จะเอ่ยกล่าวออกไปอย่างไร  ถึงจะเหมาะสมและเทียบเคียงได้กับความดีอันนี้

      พี่เพียรศรี  ภรรยาพี่รอน  พี่พยาบาลดมยา  และเลขาทีมประสานของเรา  พี่สาวท่านนี้ได้ดูแลเรื่องอาหาร  เครื่องใช้  เครื่องประกอบพิธีกรรมต่างๆ  วานนนี้พี่ก็ได้ไปเตรียมงานช่วย  วันนี้ตอนเช้าก็ได้พบท่านไปเตรียมสถานที่ช่วยและจัดดอกไม้ต่างๆ   ความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็เหมือนพี่รอน  คือไม่รู้จะเอ่ยกล่าวอย่างไร  วานนี้ผมได้แสดงออกบางส่วนคือ  สัมผัสแขนพี่และน้องมะเหมี่ยวพี่สาวเบา  และบอกว่า  พี่ครับขอบคุณครับพี่  ขอบคุณครับ  ขอบคุณมากๆครับ

   

             4. พ่อเนย

                 คุณพ่อผมเอง  พ่อขึ้นมาจากสุรินทร์เพื่องานนนี้โดยเฉพาะ  ความเป็นพ่อนั้นยิ่งใหญ่จริงๆ  ความรู้สึกต่อพ่อนั้นเป็นอะไรที่ยากจะอธิบาย  พ่อยังเป็นพ่อที่แสนดีของลูกชายเสมอๆ  เป็นทีพึ่งอันยิ่งใหญ่ที่สุดทางความรู้สึกของเรา  พ่อได้ช่วยตัดหญ้า  ดูแลสวนผลไม้  ผสมปูนก่อศาลพระภูมิเอง  ทำทุกๆวันตั้งแต่มาเมื่อ 10 วันก่อน  โดยไม่รู้สึกเหนื่อย  ทั้งๆที่ผมอยากให้มาพักผ่อน  ไม่อยากให้ทำอะไร  แตพ่อบอกว่า  ทำแล้วมีความสุข  อยากทำ....  ขอบพระคุณพ่อมากๆครับ  

              ทำบุญเสร็จพ่อก็จะกลับบ้าน  เพราะว่มีหลานๆ 3-8 ขอบรอคุณตาอยู่ที่บ้าน 3 คน  แม้ว่าพ่อจะมาเพียง 10 วัน  แต่หลานๆก็โทรมาตามตาของเขาแทบทุกวันว่าอยากให้ตามกลับ

             หลานตัวเล็กลูกน้องสาววัย 3 ขวบ พบรูปคุณตาถึงกับร้องให้ฟูมฟายว่าเอาคุณตาของเขามาไว้ในรูปทำไม....

   5.ธนาคาร... 

             เจ้าหนี้ผู้แสนดี  ขอบคุณในความกรุณาที่ทำให้ Deal  นี้ใช้ระยะเวลาอันสั้นมากๆ  คือ2 สัปดาห์เท่านั้นก็ผ่านการอนุมัติเงินกู้ก้อนใหญ่ได้  ขอบคุณพี่ผู้จัดการสาขา  ผู้อำนวยการใหญ่ภาคเหนือที่ลดค่าผ่อนรายเดือนให้ต่ำสุด  เพราะเพียงบอกว่าวันที่อนุมัติเงินกู้นั้น             คือ 7 มิย.  ซึ่งเป็นวันเกิดของผมครับ 

          ****ขอบคุณ  น้องอาผางผู้น่ารัก..และแสนดี

   6. ขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีรายชื่อต่อจากนี้ 

                - พี่ต๋อม ป่าไม้อำเภอ พี่ชายผู้น่ารักที่ให้ให้คำแนะนำตลอด

              - พี่แจ๋ว AIA พี่สาวผู้มีเมตตาอย่างที่สุด  ตลอดการซือขาย  ที่ให้กำลังใจ  ให้คำแนะนำ   และจะทำน้ำยาน้ำเงี้ยวไปร่วมงานเพื่อเลี้ยงแขกทุกคนด้วย

              - หมอป้าว  หมออึง  หมอตุ้ย  เพื่อนที่ได้ให้คำแนะนำที่ดี  เกี่ยวกับการซื้อครั้งนี้

 

           ครับจริงๆแล้วระหว่างเส้นทางของการหาที่อยู่อันใหม่  ของชีวิตครั้งนี้  ใด้เกิดสิ่งที่มีคุณค่าและประทับใจอย่างยิ่ง   ได้เห็นความดี  ความงาม  ความมีเมตตา  ต่อเพื่อ  ต่อมนุษย์  ด้วยกันโดยความบริสุทธิ์ใจ

   

         ความรู้สึกซาบซึ้งต่อความ  ต่อน้ำใจอันงดงามของท่านทั้งหมดนั้น  เป็นสิ่งที่ไม่สามารถจะอธิบายออกมาได้หมด  แต่จะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไปครับ

 

           ขอบคุณ  ขอบพระคุณพี่ๆ  ทุกท่านอย่างที่สุดครับ...

หมายเลขบันทึก: 116803เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาแสดงความยินดีกับคุณหมอค่ะ

เท่าที่อ่านดูจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า ถ้าจะได้เป็นเจ้าของอะไรสักอย่าง ทุกอย่างจะเดินมายังจุดนั้นๆ เอง ที่คาดว่าจะไม่ราบรื่นก็ราบรื่น ที่คิดว่าจะไม่ได้ก็ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ^ ^  แต่ที่แน่ๆ คือเป็นอานิสงค์ของการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบของคุณหมอแหละค่ะที่ทำให้มีคนเมตตามากขนาดนี้ ^ ^

ตอนนี้ก็กำลังหาที่ทางเหนือไว้ไปอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่มีชะตาเป็นเจ้าของที่กับเขาบ้าง ถ้าใช่ก็คงจะได้เองสักวันหนึ่งนั่นแหละค่ะ

ยินดีด้วยอีกครั้งนะคะ

สวัสดีครับน้องหมอ

ผมขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

เสียดายมากที่ไม่ได้ไปร่วมงานทั้งที่กะเรื่องการเตรียมงานมาแรมเดือน

ขอให้มีความสุขทุกท่านนะครับ

สวัสดครับอาจารย์

   - ขอบคุณที่เข้ามาลปรร ครับ ^_^..

 - ความสุขจากความดีนั้นประณีตและละเอีอดอ่อนกว่าความสุขจากผัสสะมากครับ

สวัสดีครับพี่เอก

   ครับ  แล้วจะเก็บเรื่องราวมาเล่าสูกันฟังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท