เทคนิคการบันทึกเสียง


             การเตรียมอุปกรณ์สำหรับอัดเสียง  ได้แก่ ไมโครโฟน    หูฟัง     ซีดีเพลงบรรเลง  หรือ ซีดีแหล่งเสียง     หูฟังจะใช้กรณีที่ไม่ต้องการให้เสียงดังรบกวนผู้อื่น

            ไมโครโฟน..ที่ผมใช้ก็ไมโครโฟนเล็กๆ..ราคาไม่ถึงร้อยนี่แหละ  ไมโครโฟนราคาแพงคุณภาพดี  อาจไม่เหมาะสมกันกับวงจรการ์ดเสียงก็ได้ …. 

            ไมโครโฟนขนาดเล็กที่ผมใช้นี่  ที่ได้ใช้ก็ฟังเสียงดี  ชัดเจน….   ที่สำคัญเวลานำไปใช้    เสียงจากคอมพิวเตอร์ควรได้รับการขยายอีก   เช่นจากชุดสเตอริโอ  เป็นต้น      เสียงก็จะดังขึ้น   ชัดเจนขึ้น   ผมจึงคิดว่าไม่ต้องใช้ไมโครโฟนราคาแพงหรอกครับ …..

             สถานที่อัดเสียง   ก็คงต้องหาที่สงบเงียบ ….     ถ้าไม่มี    ไม่ได้    ก็อาจไปใช้ช่วงเวลากลางคืนก็คงจะค่อนข้างเงียบขึ้นแล้วล่ะ…… ถ้าบ้านใครเป็นห้องกระจก     ก็คงดีและสะดวก   จะไม่มีเสียงอื่น  รบกวน 

             แหล่งเสียง  ก็คงได้แก่  ซีดีเพลงบรรเลง  ที่เราจะใช้เป็นแบคกราวด์  ควรอัดให้ยาวจนจบเพลง…  เทปเสียงเพลง   หรือ ซีดีเสียงเช่นเสียงเล่านิทาน  เดี๋ยวนี้เขามีขายแล้ว

             ส่วนเสียงบรรยาย    ก็อัดแต่เสียงบรรยายเท่านั้น    ไม่ต้องมีเสียงแบคกราวด์ประกอบ   ที่สำคัญ ควรทำสคริปต์ร่างเสียงบรรยายไว้ก่อน  จะได้พูดบรรยาย  ไม่ขลุกขลัก    ไม่ตะกุกตะกักอ่านพูดแล้ว จะได้รื่นไหลตลอดเป็นอย่างดี…. และเป็นธรรมชาติ….   ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาอัดแล้วอัดอีก…..

             เสียงที่อัดแล้ว….ก็ต้องทดสอบลองฟังเสียงด้วยนะครับ …. จะได้แก้ไขให้ดีได้    เสียงที่อัดแล้ว  อาจจะต้องทำการตกแต่งเสียงอีก ….  เช่นอาจจะมีอื่นเสียง      อาจจะมีเสียงถอนหายใจ  อาจจะมีคำ พูดบางอย่าง  เช่น  เอ้อ  อ้า  แทรกอยู่  ก็ต้องตกแต่งตัดเสียงเหล่านั้นทิ้งไป….           

              ต้องทดลองทำดูนะครับ    ทำครั้งเดียวคงใช้การไม่ได้ดี  หรอกครับ

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116571เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท