หลุยส์ ปานสเตอร์


นักเคมี

หลุยส์ ปานสเตอร์ (Louis Pasteur)
เกิดวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 1822 เมืองโคล รัฐจูรา ประเทศฝรั่งเศส
เสียชีวิต 28 กันยายน ค.ศ. 1895 ประเทศฝรั่งเศส

        นักเคมีผู้ยิ่งใหญ่ชาวฝรั่งเศสผู้นี้ บิดาของเขาเป็นช่างฟอกหนังชื่อ จีน โจเซฟ ปาสเตอร์ เคยเป็นทหารผ่านศึกสมัยพระเจ้านโปเลียน ฐานะของครอบครัวไม่ดี เขาได้รับการศึกษาครั้งแรกที่จังหวัดอาร์บัวส์ มีคะแนนดีโดนเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้เขายังมีความสามารถพิเศษในการวาดรูป โดยเฉพาะภาพเหมือน (Portrait) จนได้รับสนับสนุนให้เข้าเรียนในโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ที่กรุงปารีส ชื่อ อีโคล นอร์เมล ซูนีเรีย แต่เรียนไม่จบ ต่อมาได้มาเรียนต่อด้านอักษรศาสตร์ ที่รอยัล คอลเลจ และได้กลับไปเรียนต่อที่สถาบันฝึกหัดครูขั้นสูงอีกครั้ง ทำให้เขาสนใจด้านวิทยาศาสตร์เป็นอย่างยิ่งเพราะได้เรียนกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อ ทำให้เขามีผลงานการทดลองเช่น ผลึก และ กรดปูนที่ให้ทำน้ำส้ม จนทางสถาบันให้เขาดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ทางเคมี
        ผลงานการทดลองคิดค้นที่สำคัญคือ เขาสามารถสะกัดกั้นแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุแห่งอาหารบูด เน่า โดยวิธีการพาสเจอร์ไรเซชั่น (Pasteurization) การค้นพบยีสต์ และตัวบาซิลลัส ในการหมักดอง เหล้า ไวท์ เบียร์ และอาหารหมักดองอื่น ๆ อีก
        นอกจากนี้เขายังค้นพบวัคซีนในการป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า, และโรคแอนแทรกซ์ อหิวาตกโรค, วัณโรค, โรคคอตีบ ผลงานการค้นพบของเขานับว่าสร้างคุณงามความดีแก่ชาวโลก อย่างมากมายทำให้โรคร้าย โรคติดต่อต่างๆ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสัตว์เลี้ยง ในปี ค.ศ. 1888 เขาได้ก่อตั้งสถาบันปาสเตอร์ (Pasteur Institute) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และก่อตั้งอีกหลายประเทศแม้แต่ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า สถานเสาวภา เพื่อทดลองค้นคว้าเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคติดต่อชนิดต่างๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

ผลงานการค้นพบ
-ค้นพบวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 114548เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท