ธรรมาภิบาลกับการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา


ทำงานเป็นเครือข่าย มีส่วนร่วม โปร่งใส ยุติธรรม คือหลักการทำงาน
ธรรมาภิบาลกับการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษาอาสาฬห์  พรหมรักษ์ธรรมมาภิบาล หรือการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มีองค์ประกอบอยู่ 6 หลักคือ1.       หลักนิติธรรม คือ  เคารพและปฏิบัติตามกฎ กติกา ระเบียบ แบบแผนและกฎหมายต่าง ๆ โดยไม่ละเมิดอย่างตั้งใจ หรือจงใจหลีกเลี่ยง หรือไม่ตั้งใจเพราะไม่รู้  โดยมีการยินยอมพร้อมใจและถือปฏิบัติร่วมกันอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมฉะนั้น ถ้าไม่แน่ใจต้องศึกษาก่อนว่าจะผิดหลักนิติธรรม ก่อนที่จะทำลงไปหรือไม่ตามหลักนี้ ในการปฏิบัติงานส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา พนักงานเจ้าหน้าที่จะต้องเผยแพร่ความรู้เรื่องกฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษา อันได้แก่ พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ตลอดจนกฎกระทรวงที่ออกตามกฎหมายนี้ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ให้นักเรียน ครูอาจารย์ ผู้ปกครอง สถานบริการต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความเข้าใจ และปฏิบัติตามกฎมายในการปฏิบัติงานต้องกระทำด้วยความโปร่งใส  ไม่เลือกปฏิบัติ

2. หลักคุณธรรม คือ การยึดถือและเชื่อมั่นในความถูกต้องดีงาม โดยการรณรงค์เพื่อสร้างค่านิยมที่ดีงามให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษาเป็นบุคคลที่มี ความซื่อสัตย์สุจริต  ความเสียสละ การเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ความเมตตากรุณาเพราะงานด้านการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา เป็นงานอาสาสมัคร ผู้มาปฏิบัติงานนี้ต้องเป็นคนดี สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน และที่สำคัญงานนี้ไม่มีค่าตอบแทนเป็นตัวเงิน สิ่งที่ได้รับคือ ความภาคภูมิใจ ที่ได้ทำประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง ทั่วไป

  3. หลักความโปร่งใส มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์อย่างตรงไปตรงมาด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้สะดวก มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องรวดเร็วไม่บิดเบือน       การปฏิบัติงานในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษาเป็นงานที่เป็นดาบสองคม สามารถให้คุณและให้โทษแก่ผู้ปฏิบัติงานได้ เพราะการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ไป ตรวจสอบ ดูแล นักเรียน ตามสถานบริการต่างๆ การเข้าไปตรวจสอบต้องกระทำอย่างเปิดเผยอย่างเปิดเผย ต้องแนะนำตัว และแสดงบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งอธิบายให้สถานประกอบการเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่กำหนดให้สถานประกอบการต้องปฏิบัติตาม และในการการไปปฏิบัติงาน ควรทำงานเป็นทีม และมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานอื่นไปร่วมปฏิบัติงานด้วย ทั้งนี้เพื่อป้องกัน การร้องเรียน หรือการฟ้องร้องทางกฎหมายจากสถานประกอบการที่เสียผลประโยชน์จากการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา

  4. หลักการมีส่วนร่วมตามหลักการนี้ ในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษา ต้องเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน เช่น วัฒนธรรมจังหวัด ที่มีหน้าที่ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2549)  ที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมกิจการเทปและวัสดุโทรทัศน์ พ.ศ.2530 ในฐานะนายทะเบียนที่กำหนดให้ร้านเกมคอมพิวเตอร์และร้านอินเตอร์เน็ต ต้องปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังมีกระทรวงมหาดไทย กระรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข และที่สำคัญ ที่จะขาดไม่ได้คือ ความร่วมมือจากประชาชน เพราะประชาชนสามารถสอดส่องดูแล และแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับความประพฤติไม่เหมาะสมของนักเรียนนักศึกษาให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบได้ดีที่สุด ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ทั้งทางโทรศัพท์  อินเตอร์เน็ต หรือการเปิดกล่องรับฟังความคิดเห็นเป็นต้น 

  5. หลักความรับผิดชอบ   ในหลักนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ต้องรักษาความลับของนักเรียน หรือผู้แจ้งเบาะแสสถานที่ชักจูงให้นักเรียนประพฤติตนไม่เหมาะสม และต้องรับผิดชอบต่อการกระทำหรือการตัดสินใจ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงประโยชน์สุงสุดของเด็กและเยาวชน เป็นสำคัญการกระทำใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเด็กและเยาวชน ต้องหลีกเลี่ยงที่จะปฏิบัติ

 6. หลักความคุ้มค่า ในการปฏิบัติงานต้องกระทำด้วยความประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 114546เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อึ่ม... ดูแล้วการเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนนักศึกษานี่ไม่ใช่ง่าย ๆ เลยนะครับ  น่าเห็นใจ   พยายามต่อไปครับ  เพื่ออนาคตของเยาวชน.........

ขอบคุณนะคะที่ให้คำแนะนำ จะพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นค่ะ จาก ศทก.

ผมก็หนึ่งในสารวัตรนักเรียนจังหวัดมหาสารคามครับ สู้ๆครับ เพื่อเยาวชนกำลังที่สำคัญของชาติต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท