การ Capture กราฟฟิกด้วย PrintScreen


          ปุ่ม  PrintScreen ในคีย์บอร์ดที่อยู่ในกลุ่มบังคับทิศทางใกล้ๆกับปุ่มScrollLock แถวบนซ้าย   ถ้าเป็นโน้ตบุ๊ก ปุ่มอาจเขียนย่อว่า PrtSc  นั้น สามารถใช้ในการจับภาพกราฟฟิก(Capture) ภาพนิ่ง   เพื่อเอากราฟฟิกนั้นไปใช้ประโยชน์ต่างๆตามที่ต้องการได้

 

          การใช้ปุ่ม PrintScreen   ทำการ Capture  กราฟฟิกจากหน้าจอ ทำได้โดย

 

          1.เปิดงานกราฟฟิกนั้นๆ ขึ้นมา   เช่น  หน้าจองานเวิร์ดก็ได้  

          2.กดปุ่ม   PrintScreen    งานกราฟฟิกนั้นก็จะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำ  clipboard

          3.เปิดโปรแกรมกราฟฟิกนั้นขึ้นมา  เช่น ใช้  Paint , Paint Shop

          4.คลิกเมนู   Edit,  Paste      ก็จะเห็นงานกราฟฟิกที่ได้ก้อบปี้ไว้นั้น   แสดงขึ้น     ไฟล์กราฟฟิกบางไฟล์อาจจะใหญ่เกิน  ซึ่งโปรแกรมจะแจ้ง ก็ให้กดปุ่ม  Yes   เพื่อให้หน้าต่างนั้นรับไฟล์กราฟฟิกได้

                 แต่ถ้าเป็นโปรแกรมกราฟิกอื่นเช่น PaintShop PhotoShop  ฯลฯ    ไฟล์กราฟฟิกที่ก้อบปี้นั้น ก็จะแสดงได้เลย เพราะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าของโปรแกรม  paint

          5.ทำการเซฟไฟล์กราฟฟิกเก็บไว้     ควรตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ  และเซฟไฟล์เป็นแบบ  JPEG  (.JPG)       ถ้าภาพใหญ่เกินขนาดที่ต้องการ  ก็ต้องรีไซส์ให้ได้ตามขนาดที่ต้องการนะครับ

                เราก็จะได้งานกราฟฟิกจากหน้าจอ   แต่เป็นภาพนิ่งนะครับ…..  อาจ Capture  จากรูปการ์ตูน  รูปเกม   ฯลฯ    ก็ได้นะครับ……ลองทำกันดู…….

          ที่จริงมีโปรแกรมที่ใช้ Capture    โดยเฉพาะ  เช่น  SnagIt  แต่ใช้ ACDSee   ก็ได้    เดี๋ยวนี้โปรแกรมกราฟฟิกรุ่นใหม่ๆ จะทำการ  apture   กราฟฟิก  ได้เกือบทั้งนั้น   

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 114037เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท