เรื่อง ภาพในใจ


การจัดการความรู้
ภาพในใจ

     ลุงคนหนึ่ง*  มีอาชีพเลี้ยงปลากัด  ปลากัดของลุงเป็นที่เลื่องลือว่ามีสีสันสวยงามมาก  ไม่ว่าจะส่งเข้าประกวดครั้งใด  ก็คว้ารางวัลทุกครั้ง
     มีผู้สังเกตว่า ปลากัดของลุง ไม่เพียงแต่มีสีสันสดสวย ทั้งสีน้ำเงิน  สีเขียว  สีม่วง  สีแดง  เท่านั้น  แต่ยังมีสีสันที่แปลกตา  เช่น  สีเผือก  สีชมพู  หรือแม้แต่สีทอง
     ลุงมักจะถูกถามว่า  ได้พันธุ์ปลามาจากไหน  หรือมีวิธีปรับปรุงพันธุ์ปลาอย่างไร  จึงได้ปลากัดที่สวยงามเช่นนี้
     ลุงก็จะตอบว่า  ไม่ได้เอาพันธุ์ปลามาจากไหนเลย  แต่มีวิธีการปรับปรุงพันธุ์ปลาง่าย ๆ คือ อยากได้ปลามีลักษณะสีสันอย่างไร ลุงก็ให้คนวาดรูปปลากัดให้  โดยลุงจะบอกให้เขาระบายสีสันต่าง ๆ ตามที่ลุงต้องการ  จากนั้น ลุงก็จะเอารูปวาดไปตั้งไว้ให้แม่ปลากัดดู  แม่ปลากัดก็ดูรูปปลากัดสวย ๆ นั้นทุกวัน
     เมื่อถึงเวลา แม่ปลากัดออกลูกมา จะมีลูกปลากัดส่วนหนึ่งที่มีลักษณะสีสันสวยงาม ตามแบบที่ลุงต้องการอย่างน่าอัศจรรย์  ไม่ต้องใช้วิชาพันธุศาสตร์  ลุงคนเก่งก็สามารถปรับปรุงพันธุ์ปลาได้  โดยการนำวิชาวิทยาศาสตร์ทางใจมาใช้นั่นเอง
     เพราะใจเป็นแหล่งพลังงานของชีวิต
     หากได้รับสิ่งที่ดีก็จะเกิดพลังที่ดี  สร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นได้ ดังเช่น แม่ปลากัดที่คุ้นเคยกับภาพวาดที่มีสีสันสวยงาม จนบันทึกไว้เป็นภาพในใจ  และในที่สุดใจก็ควบคุมร่างกายให้สร้างสารพันธุกรรมตามนั้นขึ้นมา
     ใจของเราก็กำลังทำงานอยู่เช่นกัน
     แต่จะสร้างสรรค์สิ่งไหน  อย่างไร  ย่อมขึ้นอยู่กับภาพในใจที่เราสั่งสมมา  ผู้มีจิตใจดี  มีเมตตา  มีธรรมะอยู่ในใจ  ก็ย่อมจะมีพลังใจที่ดีงาม  สำหรับสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับชีวิต  ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา คุณสมบัติ  หรือทรัพย์สมบัติทั้งหลาย
     ขอให้เรามีชีวิตอยู่กับความดี  เพื่อให้ดวงใจดวงเดียวของเรานี้มีแต่ภาพที่ดีเก็บไว้  แม้วันหนึ่งเราต้องจากโลกนี้ไป  แต่ภาพในใจจะเป็นสมบัติของเราไปตลอดกาล...
* นายอรรถพล รัตนพิเชษฐ ชนะเลิศการประกวดปลาสวยงามปลากัดไทย ในงานศิลปาชีพบางไทรฯ ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 12-21 กุมภาพันธ์ 2542
ข้อมูลจาก  สารชมรมพุทธ ฉบับที่ 5 ปีที่ 20 วันที่ 19 กรกฎาคม 2550
หมายเลขบันทึก: 113802เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะลองดูบ้าง   ...คนทำต้องใส่ใจด้วยคิดว่าสีคงจะออกมาสวยน่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท