เรื่องเล่าชาวด่าน 5


ชีวิตบนเรือด่าน
หลังจากออกเรือไปกลางทะเลเมื่อวันลอยกระทง พอตะวันโผล่ขึ้นผิวน้ำเราก็จะได้เห็นภาพท้องฟ้าอยู่ติดกับทะเล โดยมีดวงอาทิตย์แซมขึ้นมาทอแสงรำไรอากาศเย็นสบายในตอนเช้าตรู่ พอสายอากาศเริ่มร้อนขึ้นเรื่อย ๆ พวกเราก็เริ่มหิว พวกที่ตื่นเช้าก็ลุกจากที่นอนออกมา เหวี่ยงเบ็ดตกปลาทิ้งไว้ท้ายเรือรอปลาโชคร้ายแต่หิวโซมาติดเบ็ด ในระหว่างที่รอก็จะมีการแบ่งหน้าที่ง่าย ๆ กันบนเรือ เริ่มจากหุงข้าว เจียวไข่ เนื่องจากอาหารสดหาไม่ทัน แต่เราก็ยังไม่สิ้นหวังที่จะได้กินของทะเลสด ๆ เมื่อตกเบ็ดไม่ได้ผลไม่มีปลาโชคร้ายผ่านมา  แต่ก็เห็นเรือประมงใจดี (มั้ง) หรือเรียกว่าเรืออวนลาก จำนวน 2 ลำ กำลังกู้อวนขึ้นจากใต้ท้องทะเล พวกเรารู้มาว่าหรือจะเรียกอีกอย่างก็คือเขาเล่าสืบต่อกันมาว่าตามธรรมเนียมชาวประมงเขาจะไม่มีการซื้อ-ขายปลากันกลางทะเลในขณะกำลังหาปลาได้เพราะจะทำให้หาปลาไม่ได้อีกเลยในเที่ยวนั้น   เราก็ต้องใช้เสบียงของเราแลกมา เสบียงที่พวกเราต้องมีไว้ให้ไต้ก๋งเรือเป็นการแลกเปลี่ยนกันก็คือสุราที่กินกันเป็นระยะ ๆ เมื่อได้รับน้ำใจจากพวกเราแล้ว กุ้ง หอย ปู ปลา ที่กำลังกู้ขึ้นมา ไต้ก๋งเรือก็จะบอกให้ลูกเรือแบ่งมาให้พวกเราเก็บไว้เป็นเสบียงสด สำหรับอาหารมื้อต่อไป ขอตัวไปนึ่งปู กับลวกปลาหมึก ทำน้ำจิ้มแซ่บ ๆก่อนนะ แล้วจะมาเล่าต่อ เมื่อน้ำจืดบนเรือหมด
หมายเลขบันทึก: 113795เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ออกเรือเที่ยวน่าจะสนุกนะคับ อิจฉามากๆ อยากมีวันหยุดยาวๆ ไปเที่ยวอย่างนี้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท