You are what you eat. และ Do what I say not say what I do.


You do what I say not say what I do

สองส้ปดาห์นี้ดิฉันไปอบรมการupdateความรู้ทางการแพทย์ที่ทางกรมสนับสนุน  ช่วยจัดให้ผู้ที่จะเกษียณเพื่อให้สามารถไปตรวจผู้ป่วยได้      บางคนอาจจะลืมความเป็นแพทย์แล้วเพราะทำงานด้านบริหารอย่างเดียว     วันหยุดมีการไปดูงานที่หัวหิน        การไปดูงานที่ชีวาสมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณหมอ ซึ่งเป็นผู้บริหารขององค์กร  ท่านเป็นหมอ ENT หรือโสตศอนาสิกแต่ไปเรียนfacial surgery

ท่านมาเล่าให้ฟังถึง concept ขององค์กรที่จะให้คนมาใช้บริการเข้าใจตัวเองและเลือกวิธีที่จะดูแลสุขภาพตัวเอง

สุขภาพทางเลือกที่นี่มีหลากหลายมากที่ดิฉันไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยและส่วนใหญ่ก็ได้ผลดี       มีการควบคุมอาหาร ออกกำลังกายหลากหลายทั้งโยคะ ไท้เก้กและการใช้ไม้      พลังจักวาล    นวดทุกชนิด  

เห็นแล้วก็เข้าใจว่าทำไมถึงถือว่าดีที่สุดในเอเชีย     ในช่วงเที่ยงเราไปทานอาหารกันเต็มที่หลังจากนั้นมีการถามอาจารย์   เจอนักเรียนผู้สูงอายุถามว่าทำไมอาจารย์ถึงอ้วนไม่ดูแลสุขภาพ ทำให้อาจารย์หัวเราะและบอกว่าผมทำหน้าที่ทางการแพทย์     และบอกว่ามีผู้บริหารให้ลดน้ำหนักเหมือนกัน

ดิฉันคิดแล้วก็ขำเหมือนกับที่หมอเรารู้ทุกอย่างว่ากินอาหารแบบนี้ไม่ดีแต่เราที่เป็นแพทย์ก็ยังกินอยู่   อาจารย์ที่มาสอนบอกว่าออกกำลังกายทำให้ช่วยแก้ไข กระดูกที่เสื่อมและปวดแต่ก็ยังไปอบ นวดทั้งๆที่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย   คนก็ยังไม่ออกกำลังกาย

ท่านอธิบดี นพ ยุทธ โพธารมิก เคยบอกว่าไม่ต้องมาว่าท่านนะเพราะYou do what I say not say what I doค่ะ

อยากเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างที่เรากินค่ะ

คุณหมอสุวนิตย์ช่างถามจริงๆค่ะ    

หมายเลขบันทึก: 113773เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท