กิจกรรมหอพัก


จ่ายตังค์แล้ว อย่ามาบังคับทำกิจกรรมได้ไหม

หลักในการบริหารหอพักในมหาวิทยาลัย อย่างหนึ่งก็คือ ต้องเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักศึกษา

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ซึ่งมีปัญหาอยู่บ่อยๆว่า นักศึกษาที่มาจากโรงเรียนเดียวกัน ห้องเดียวกัน แต่พอจับคู่อยู่หอพักด้วยกัน มีปัญหาทะเลาะกันทุกที จนต้องให้หันหน้าคุยกัน เคลียร์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บางครั้งพ่อแม่ทะเลาะกันซะอีก อย่างนี้วิธีแก้ปัญหา ขั้นสุดท้าย จับแยกคู่ค่ะ

อีกอย่างที่หอพักจะต้องช่วยมหาวิทยาลัยพัฒนานักศึกษา คือการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่หอพักมีโปรแกรมบังคับให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อได้สิทธิ์ในการพักหอพักในปีถัดไป ได้แก่โครงการบำเพ็ญประโยชน์ ซ้อมป้องกันอัคคีภัย ปฐมนักศึกษาหอพัก แค่แล้วก็จะมีการแย้งจากนักศึกษา

"ทำไม จ่ายตังค์ค่าหอพักแล้ว ทำไมต้องมานั่งทำกิจกรรมอีก"

จนต้องชี้แจงกันวุ่นวาย เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ก็ต้องยึดกฏกติกากันไป

คำสำคัญ (Tags): #หอพักนักศึกษา
หมายเลขบันทึก: 113351เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เท่าที่ลองมาอยู่ห้องละคนน่าจะส่งผลดีต่อการเล่าเรียนมากที่สุด. ห้องเล็กๆก็ได้.  หอพักมหาลัยฯ เสียงดัง มีสังคมมากเกินไป (เท่าที่เจอมานะ). บางคนบอกว่าเห็นไหมคนนั้นคนนี้อยู่หอในยังเรียนดีเลย. แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเหมือนกันหมด. เป้าหมายแรกก็การมาเรียนก็คือการมาเรียน ไม่ใช่การฝึกอยู่หอ :-P. ถ้าพบว่าไม่เหมาะกับตัวเองย้ายได้ก็ควรย้าย. 

ที่หอพักมีโปรแกรมบังคับให้นักศึกษาทำกิจกรรมเพื่อได้สิทธิ์ในการพักหอพักในปีถัดไป ได้แก่โครงการบำเพ็ญประโยชน์ ซ้อมป้องกันอัคคีภัย ปฐมนักศึกษาหอพัก แค่แล้วก็จะมีการแย้งจากนักศึกษา

ถามว่าท่านอยู่ในหอพักแล้วมีปัญหานั้นพอจะนับจำนวนได้ เมือเทียบกับห้องพักอื่นๆ ห้องที่มีปัญหาจริงๆนั้นคือคนที่เข้ากับคนอื่นไม่ได้ พอทนไม่ได้ก็จะอ้างว่าจ่ายเงินแล้วทำไมต้องทำกิจกรรมด้วย ก็บอกแต่ต้นแล้วว่า หอพักนักศึกษา ถ้าไม่อยากมีกิจกรรม ก็ออกไปหอพักธรรมดาก็ถูกแล้ว เพราะนับตั้งแต่การจัดตั้งมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศก็มีหอพักมาคู่กัน และนิสิตที่อยู่หอพักก็แสดงความกตัญญูโดยการช่วยมหาวิทยาลัยในการทำกิจกรรม สำหรับเป้าหมายแรกที่ข้อความที่1นั้น ก็จริงที่มาเรียน แต่การเรียนนั้นมันไม่อยู่ในตำราทั้งหมด และการที่อ้างว่าฝึกอยู่หอนั้นมันไม่ใช่ฝึกอยู่หอ มันก็ฝึกอยู่กับสังคม การมีสังคมมากเกินไป เสียงดังเกินไป แล้วคุณปรับตัวเองให้อยู่ได้นั้นมันก็เป็นการดีมิใช่เหรอ โอกาสในการฝึกตนเองนั้นมีน้อย นี้ถือเป็นโอกาสทองแล้วที่ได้เรียนรู้ความเป็นคน ที่เรียกว่าสัตว์สังคม แต่อย่างว่าถ้าอยู่ไม่ได้สุดท้ายคงต้องย้ายออกไป เพราะอยู่ในสังคมนั้นไม่ได้มันก็ถูกต้องตามกฎของสังคม อ้อส่วนคำว่า จ่ายตังค์แล้ว อย่ามาบังคับทำกิจกรรมได้ไหม ไม่มีใครบังคับใครได้หรอกคับ และการจ่ายตังก็จ่ายเท่าๆกัน ถ้าคนอื่นเขาทำได้ ก็น่าจะมาองตัวเองว่า มีความด้อยในด้านไหนที่ความอดทน ความเสียสละ ถึงได้ไม่เท่ากับคนอื่นๆ คนอื่นใช่ว่าจะอยากทำกัน แต่เขารู้ว่าอะไรควร และไม่ควร คนื่นเขาใช่ว่าจะไม่มีปัญหากัน แต่เขามีวิธีแก้ ไม่ใช่หนี ที่เขียนมาน่ก็อยากให้แง่คิดว่าโอกาสดีดีมาถึงแล้วควรเก็บเกี่ยวให้ดีดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท