เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ลงทุนด้านความมั่นคง


จ่ายขาดเงินสะสมจัดซื้อเครื่อตรวจระเบิด
เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2550 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้มีการเปิดประชุมสภาเทศบาลสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาในเรื่องต่างๆหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ การขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาล จำนวนถึง 2,359,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์ในด้านของการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันประกอบไปด้วยเครื่องตรวจวัตถุระเบิดระดับสูง (Remote Detection System) เครื่องนี้ว่ากันว่าสามารถใช้ตรวจหาวัตถุระเบิดได้ในระยะไกล เพียงแต่เดินตรวจหากมีระเบิดแอบซ่อนอยู่ เครื่องก็จะชี้บอก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตรวจหาสารเสพติด หรือบุคคลที่ติดอยู่ภายใต้อาคารถล่มได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับการ์ดที่ใส่เข้าไปในเครื่องว่าต้องการให้ตรวจหาอะไร เครื่องนี้ราคาก็ไม่ถูกนัก เพราะตกเครื่องละ 1,550,000 บาท (รวมการ์ดที่ใช้ในการตรวจสอบ 15 ชนิด)เครื่องตรวจจับโลหะชนิดประตูเดินผ่านแบบถอดประกอบได้ (Walk Through) แบบที่เข้าใช้กันที่สนามบินนะครับ ทั้งนี้เพราะของเทศบาลเราจัดงานกันบ่อยมาก จำเป็นต้องมีการตรวจตราคนก่อนเข้าไปในงาน ซึ่งเครื่องนี้จะช่วยคัดกรองคนได้อีกส่วนหนึ่ง จัดซื้อจำนวน 2 เครื่อง ราคาเครื่องละ 321,000 บาท รวมเป็นเงิน 642,000 บาทเครื่องตรวจจับโลหะแบบมือถือ แบบที่ใช้ลูบไล้ไปตามลำตัวแข้งขาของเรา หลังจากผ่านเครื่อง Walk Through ไปแล้ว เป็นการตรวจแบบละเอียดอีกครั้ง จัดซื้อจำนวน 5 เครื่อง ราคาเครื่องละ 12,000 บาท เป็นเงิน 60,000 บาทเครื่องแจมเมอร์ หรือเครื่องสำหรับตัดสัญญาณวิทยุ เนื่องจากในปัจจุบันการทำระเดของฝ่ายผู้ก่อการร้ายได้พัฒนาขึ้น จากเคยใช้การจุดสัญญาณด้วยซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ แต่ช่วงหลังมีการลงทะเบียนซิมการ์ด ทำให้ใช้งานไม่สะดวก และสามารถติดตามร่องรอยได้ ก็เลยเปลี่ยนมาใช้รีโมตคอนโทรล โดยใช้รีโมตที่ใช้กับรถ ประตูบ้าน และวิทยุบังคับสำหรับของเด็กเล่น เช่น รถบังคับ เครื่องบินบังคับเป็นต้น ซึ่งฝ่ายความมั่นคงยังขาดแคลนอุปกรณ์ตัดสัญญาณวิทยุในระดับความถี่เหล่านี้ เทศบาลจึงจะดำเนิการจัดซื้ออีก 1 เครื่อง ราคาเครื่องละ 107,000 บาท หลายๆคนคงคิดว่าทำไมเทศบาล ต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องใช้งบประมาณมากมายกับเรื่องที่น่าจะเป็นเรื่องที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายความมั่นคง หรือตำรวจควรจะใช้งบประมาณของหน่วยจัดซื้อ จัดหามาใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งจริงๆก็ควรจะเป็นเช่นนั้น แต่ในปัจจุบันคงไม่ใช่เพราะสำหรับเทศบาลเมืองสุไหงดก-ลกแล้ว เราถือว่าถูกฝ่ายต้องเดินร่วมกันในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ของเราให้ได้ ตำรวจ ทหาร มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย หากจำเป็นต้องใช้เครื่องไม้ เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และทรัพย์สินส่วนรวมแล้ว หากเทศบาลมีกำลังพอที่จะสนับสนุนได้เราจะสนับสนุน เราจะไม่แก้ไขปัญหากันแบบต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำ  สำหรับที่สุไหงโก-ลก มักจะมีปรากฏการณ์แปลกเกิดขึ้นให้เราเห็นบ่อยๆ เช่น เทศบาลและอำเภอจัดถนนคนเดินทุกวันพฤหัสบดี เพื่อกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจของเมืองให้คึกคัก ให้คนออกจากบ้านมาจับจ่ายใช้สอย ทหารก็วางกำลังรายล้อมพื้นที่จัดงาน ตรวจคนเข้าออกในงาน ในขณะที่ตำรวจก็เดินตรวจตราภายในงาน หรืออย่างที่เห็นมาก็เป็นอีกงาน คือตำรวจจัดงานเลี้ยงบำรุงขวัญให้กับข้าราชการตำรวจและแม่บ้านตำรวจ ที่เหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งปีในภารกิจรักษาความสงบความปลอดภัยในเมือง วันนั้นทหารเข้ามารักษาความปลอดในเมืองแทนตำรวจ นี่คือพลังความสามัคคีของพวกเรา ครับ

บึ้ม!!ร้านยาดอง ตลาดสุไหงโกลก ชาวบ้านเจ็บ 6 ราย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 กรกฎาคม 2550 20:45 น.
       เมื่อเวลา 19.45 น. ที่ผ่านมา คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งวางไว้ที่บริเวณหน้าร้านยาดอง ภายในตลาดสด ด้านหลังโรงแรม เก็นติ้ง เทศบาลเมืองสุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยแรงระเบิดส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาลสุไหงโกลก
เขียนบันทึกอยู่ดีๆก็มีระเบิดมาเยี่ยมเราเสียแล้ว  ก็ได้แต่หวังว่าสิ่วที่เราลงทุนไปจะช่วยให่เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

และเหนืออื่นใด ความปลอดภัยจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนยอมรับกันเสียทีว่า แผ่นดินของประเทศไทย แยกไปหนไม่ได้อีกแล้ว แต่ถ้าทุกคนต้องการอยู่กันอยางสงบสุข แผ่นดินนี้ให้ความสงบสุข ให้ความสุข กับทุกชีวิต ทุกศาสนาได้เสมอ ภายใต้พระเมตตาแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย แล้วทำไมคนคนไทยบางพวกถึงต้องมาไล่ทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง หรือพวกนี้ไม่ใช่คนไทย?

หมายเลขบันทึก: 113348เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท