เมื่อเริ่มทำ KM


K M คือความสุข

โรงเรียนจ่านกร้อง ได้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ ซึ่งมีหน่วยงานรับผิดชอบ คือ สกศ. สกว. และ สคส. ได้ส่งครูเข้าร่วมประชุม 5 คน ป้านางเข้าประชุมแทน ผอ. เมื่อวันที่ 22-24 มิถุนายน 2549  จากวันนั้นถึงวันนี้ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี  โรงเรียนจ่านกร้อง ขยายผลนักจัดการความรู้จาก 5 คน เป็น 20 คน มีเครือข่ายในโรงเรียนอีก 64 คน ในปีการศึกษา 2550 นี้ ป้านางตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะขยายเครือข่ายให้ได้ประมาณ 100 คน คิดว่าน่าจะได้นะ เพราะได้รับความร่วมมือจากครูทุกคนเป็นอย่างดี

จากการได้เริ่มมีความรู้เรื่อง KM จากทีมงานวิจัยส่วนกลาง จาก สกศ.เป็นเบื้องต้นแล้ว ป้านางได้ปรึกษากับครูนักจัดการความรู้อีก 5 คนว่าถ้าจะให้เข้าใจ KM อย่างแท้จริงก็ต้องทำ KM กันเลย แล้วเราจะเริ่มต้นกันตรงไหน  ก็เสนอความคิดกันหลากหลาย โดยดูสิ่งที่ประสบความสำเร็จของโรงเรียนเป็นจุดเน้น ก็ได้ผลสรุป จัดตั้งกลุ่ม KM ได้ 5 กลุ่ม

มี หัวปลา ดังนี้ คือ กลุ่มที่ 1  วิธีการสอนพระพุทธศาสนาให้ประสบความสำเร็จ กลุ่มที่ 2 เทคนิคการฝึกซ้อมกีฬาเทควันโดสู่ความสำเร็จ กลุ่มที่ 3 ความสำเร็จของ JR band  กลุ่มที่ 4 การเรียนภาษาอังกฤษให้สนุก และกลุ่มที่ 5 หนทางสู่ความสำเร็จของครูมืออาชีพ

วันต่อไป ป้านางจะเขียนให้อ่านว่าแต่ละกลุ่มเขาทำ KM กันอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #km คือความสุข
หมายเลขบันทึก: 113008เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท