หนูทดลอง : ใครติดกาแฟ และต้องการจะลดปริมาณหรือเลิก ยกมือขึ้น


สวัสดีครับทุกท่าน

         เป็นไงครับ หลงกดเข้าแล้วอีกคนครับ....ว่าแต่ว่าคุณติดกาแฟหนักไหมครับ หรือว่าดื่มก็ได้ไม่ดื่มก็ได้ หรือว่าเข้าขั้นโคม่าครับ คือไม่ได้ดื่มวันไหน ตรงตามเวลาถึงขั้นกระวนกระวาย หายใจไม่ออก พาลให้ปวดหัวตัวร้อน จะอ้วก....

         ตามประสบการณ์ที่ผมเจอ ไม่ว่าจะงานประชุมวิชาการ หรือวิชาเกิน หรือแบบสัมมนาธรรมดา จะมีกาแฟเตรียมไว้ให้ครับ อาจจะมีบางที่ที่มีชาด้วยครับ

         ความแรงแต่ละคนก็แตกต่างกันไปครับ ตามส่วนผสมที่โฆษณากันในทีวีครับ ผลิตภัณฑ์นี้ก็ออกมาเต็มตลาดเลยครับ นับว่าสุดยอดกาแฟเลยทีเดียวครับ

         ผมเป็นคนไม่ดื่มกาแฟ แล้วจะมาเขียนเรื่องกาแฟทำไมครับ บังเอิญด้วยประสบการณ์ที่เจอ ครั้งหนึ่งผมเคยผ่านไปที่ จ.เลย ครับ ได้เจอร้ายขายชาเต็มไปเลยครับ ผมไปเจอชาชุดหนึ่งแล้วทำให้ต้องทบทวนคิด นั่นคือ ชาตะไคร้ครับ ผมเลยซื้อสองถุงไปฝากที่บ้าน เป็นเพียงความบังเอิญ และคิดถึงพ่อในตอนนั้น เพราะคิดว่า น่าจะลองดื่มชาตะไคร้ดูบ้าง นอกจากกาแฟ เพราะพ่อผมดื่มกาแฟเก่งเหมือนกันครับ แล้วดื่มเสร็จก็นอนหลับได้ด้วยครับ ยอดจริงๆ ครับ และดื่มวันหนึ่งก็คงไม่ต่ำกว่าสามแก้วใหญ่ครับ

        มาตอนหลังแม่บอกว่า หลังจากที่ชงชาตะไคร้ให้พ่อดื่ม เหมือนว่าจะไม่ชอบกาแฟ คือเหมือนว่างดกาแฟได้ครับ และแล้วชาตะไคร้สองห่อนั้น ก็หมดไปครับ ทำให้ผมได้ข้อสังเกตบางอย่างว่าสงสัยอาจจะเกี่ยวกันก็ได้ แต่มันเป็นเพียงครั้งเดียว

        หลังจากนั้นมาช่วงราวๆ หนึ่งปีจะได้ครับ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่คนหนึ่ง ผมเล่าให้ฟังเรื่องการติดกาแฟ ก็เลยเล่าเรื่องคุณพ่อให้ฟัง พี่เค้าเลยแนะนำสูตรชาตะไคร้ให้ครับ ประกอบกับที่บ้านมีตะไคร้เยอะครับ ก็เลยบอกให้คุณแม่ลองทำดูอีกครับ ผมจริงๆ แล้วผมจะกลัวครับ หากใครต้องดื่มกาแฟหนักๆเนี่ย ด้วยความเป็นห่วงจริงๆครับ ดื่มเล็กน้อยไม่ติดไม่ว่ากันครับ แต่ดื่มจนถึงขั้นปวดหัวเนี่ย น่ากลัวนะครับพี่น้อง เหมือนกับคนที่ติดโค๊กน้ำอัดลมนั่นหล่ะครับ

        หลังจากผมแนะนำสูตรทำชาตะไคร้ให้คุณแม่ และคุณพ่อก็ดื่ม ได้ข่าวมาว่า กาแฟผงที่ซื้อมายังเหลือทั้งซอง พ่อไม่แตะเลย ฮ่าๆๆๆ ทำให้ผมคิดว่า สงสัยน่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกันจริงๆ แล้วด้วยเนี่ย....

       ท่านใดที่ติดกาแฟหนักๆ ลองไปทำดูนะครับ สิ่งที่ผมแนะนำให้คุณแม่ทำชาตะไคร้ (สูตรจากน้าบัง) ก็คือ

  • เอาตะไคร้สดมาซักหนึ่งกำ ตัดรากออก ตัดใบออก แล้วล้างให้สะอาดครับ

  • ทุบตะไคร้ให้แตกๆ ด้วยสากกระเบือ หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ

  • ต้มลงไปในน้ำร้อน ตัดรสด้วยน้ำตาลกรวดนิดหน่อยครับ

  • แล้วก็เป็นชาได้เลยครับ

ลองเอาไปทำดูนะครับ หากท่านได้ทำแล้วได้ผลอย่างไร รบกวนแจ้งและทดสอบเป็นหนูทดลองดูนะครับ

เรื่องนี้อาจจะไม่เป็นจริงครับ แต่สำหรับพ่อผมท่าทางจะจริงครับ...จะลองติดตามดูไปเรื่อยๆครับ คุณแม่บอกว่าหลังจากพ่องดดื่มกาแฟ ก็หันมาทานข้าวมากขึ้นครับ......แต่เปลืองข้าวคงไม่เป็นไรเพราะทำนากันเองกินกันเอง....สวนกาแฟเราผลิตไม่ได้...แต่เราผลิตชาตะไคร้ได้ภายในครัวเรือน

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ......จริงไม่จริงอย่าเชื่อโดยไม่ได้เป็นหนูทดลองครับ

ขอบพระคุณมากครับ

เม้ง สมพร

หมายเลขบันทึก: 112858เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ผมยอมรับว่าติดกาแฟครับ ยังไม่ค่อยอยากเลิก เพราะไปไหนต่อไหน คนก็มักจะยกกาแฟให้ดืม

ที่อยากได้ตอนนี้คืดลดปริมาณการดื่มเท่านั้นเองครับ แฮะแฮ

สวัสดีครับ เม้ง

  • ผมเองก็คนหนึ่งล่ะไม่ดื่มกาแฟ และน้ำอัดลม มาเป็นเวลานานมากๆ นานจนจำไม่ได้แล้ว
  • ผมคิดเล่นๆมานานแล้ว ย้ำว่าคิดเล่น ถ้าต่างประเทศต้องการทำลายคนไทยโดยไม่ต้องใช้อาวุธใดๆทั้งสิ้น แค่ไปจ้างบริษัทกาแฟ แล้วใส่อะไรลงไป สามารถทำลายคนไทยได้ตั้งแต่คนธรรมดายันรัฐมนโท
  • อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด แต่ตอนนี้กาแฟเป็นอาหารมื้อเช้าของใครหลายคน  

...  ปูดื่มกาแฟ ไม่เป็นค่ะ ...

เลยลองครั้งแรก แบบใจสั่น สั่น ๆๆๆๆๆ   ...

...  แบบรู้เลยว่า ใจมันรับไม่ได้ ....

....  สั่นมาก ยิ่งกว่าเห็นหนุ่มหล่อ อีกค่ะ

... มาดูเคล็ดลับ ให้ป๋า ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีครับเพื่อนรัก

สบายดีนะครับ ทดสอบง่ายๆ ครับ ว่าอาการหนักแล้วหรือยังครับ ลองงดดูซักวันครับ แล้วดูว่าร่างกายเพื่อนประท้วงอะไรออกมาบ้างครับ หากอยู่ได้ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแสดงว่าปกติอยู่ครับ แต่หากในทางกลับกันแสดงว่า...เพื่อนนำผมไปไกลแล้วครับ...

กาแฟมีทั้งคุณและโทษครับ คุณและโทษก็คงมีในทุกสิ่งทุกอย่างครับ แล้วแต่ว่าเท่าไหร่คือความพอดี....

ผมเคยดื่มเหมือนกันครับ...แต่หากดื่มผมจะใส่พวกขนมปังไปถ้วยกาแฟเลยครับ อิๆๆ กินให้เป็นของหวานไปเสียเลย ฮ่าๆๆ แต่ผมดื่มมาในชีวิตนี้นับถ้วยได้ คิดว่าไม่น่าจะเกินสิบห้าแก้วครับ

หากง่วงก็นอนครับ....หมายถึงง่วงตอนกลางคืนนะครับ อย่าง่วงตอนขับรถเป็นใช้ได้นะครับ หรือว่าง่วงตอนทำงานครับ...

ลองเปลี่ยนเล่นๆ ดูไหมครับเพื่อน

เปลี่ยนจาก มีท่านๆเสิร์ฟกาแฟ แล้วเราต้องรับ เปลี่ยนเป็น ผมขอรับน้ำเปล่าจะได้ไหมครับ... แต่หากเธอๆ ค้อนขวั๊บเข้าให้ผมไม่รับผิดชอบนะครับ

ขอบคุณเพื่อนมากครับ

P

สวัสดีครับเพื่อนโส

  • ขอบคุณมากครับสำหรับความเห็นและข้อคิดหนึ่งที่น่าสนใจ
  • อิๆๆ คือแค่กาแฟอย่างเดียวก็ทำให้ติดได้แล้วครับ หากจะใส่สารเร่งเนื้อแดง สมองหด เข้าไปด้วยแบบนี้ก็แย่ซิครับ
  • สำหรับอาหารเช้า โดยแทนด้วยกาแฟหนมปัง อันนี้ ก็คงเน้นสะดวกเอาไว้ด้วยส่วนหนึ่ง แต่ส่วนหนึ่งก็คงมีน้ำตาลในกาแฟ หรือสารนิโคตินเข้าไปแล้วในเส้นเลือดความกระชุ่มกระชวยก็อาจจะเติมพลังสำหรับการทำงานวันใหม่ได้ ก็ได้ครับ
  • เพราะหากพอดีไม่เกิดผลเสียกับร่างกายก็คงไม่มีปัญหาครับ แต่หากเกินปริมาณร่างกายจะประท้วงเองครับ เป็นธรรมดาครับ เหมือนเราดื่มเหล้าไงครับ หากมากไปร่างกายก็ประท้วงเรา แทนที่จะเดินตรงทาง ร่างกายก็บอกว่า ดื่มเก่งดีใช่ไหมครับคุณคอ คุณปาก ตอนนี้คุณสมองส่วนควมคุมการทรงตัวบอกว่า ฉันควบไม่ได้แล้วขอประท้วงให้เดินไปชนแพงฟันหักเลย จะได้จำไว้ อิๆๆ คุณปากคอเลยไม่กล้าจะดื่มเยอะครั้งต่อไป อิๆๆๆ
  • ว่าแต่ว่าบทความนี้ไม่ได้จะต่อว่าใครนะครับ เพราะคิดว่าแต่ละคนทราบทางสายกลางของตัวเองกันดีอยู่แล้วครับ เพียงแค่จะให้ลองไปทำกันดูครับ เผื่อมีส่วนมีผลเหมือนๆ กันครับ
  • ผมมีประสบการณ์การเลิกดื่มกาแฟมาแลกเปลี่ยนครับ 3 วันอันตราย : เมื่อผมเลิกดื่มกาแฟ
  • เดี๋ยวนี้เลิกกำแฟได้แล้วครับ 
  • ขอบพระคุณมากครับสูตรชาตะไคร้ที่นำมาฝาก  จะลองไปทำชาตะไคร้ดูนะครับ
P
poo  

สวัสดีครับคุณปู

  • ขอบคุณครับที่มาเล่าให้ฟังครับ จากประสบการณ์แรกดื่มครับ
  • พอรับไม่ได้ร่างกายประท้วง...ขนาดสั่นกว่าเห็นหนุ่มหล่อเสียอีก ว้าวว แสดงว่า น่าจะประมาณการเต้นของหัวใจ เกินกว่า 8.5 ริกเตอร์แน่ๆ ครับ แบบนี้ อาจจะเกิดสึนามิได้นะครับ
  • ได้ลองให้คุณป๋าของคุณปูเป็นหนูทดลองแล้วก็บอกต่อกันด้วยนะครับ ว่าผลเป็นไงครับ
  • ลืมบอกไปครับ พ่อผมดื่มแต่ละครั้งแก้วใหญ่เลยครับ นับว่าเหยือกก็ได้ครับ ดื่มเพราะดื่มครับ ดื่มแล้วก็นอนหลับได้ครับ
  • เคยมีมุกตลก บอกไว้ว่า หากจะให้นอนตายตาหลับ จะต้องทำอย่างไร....อิๆๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่ชายของหนูค่ะ  พี่เป็นยังไงบ้างค่ะทำงานหนักหรือเปล่าค่ะ   ส่วนเรื่องกาแฟน้องติดหนักมากค่ะขอบคุณสำหรับชาค่ะ  ทดลองผลประการใดจะรายงานค่ะ

ผมเป็นหนึ่งในสมาคมคนหลงไหลกาแฟครับ

ยังไม่ได้คิดจะเลิก เพราะว่าราคาไม่แพง (ถ้าไม่ดันไปอยากดื่มของแพงยี่ห้อดาวแมลง) และอร่อย ดื่มกาแฟดำ ไม่ผสมน้ำตาล ไม่ใส่ครีม กาแฟล้วนๆรสชาติดีมาก

หลายรายงานทางการแพทย์แสดงว่ามันทำให้กระดูกบางลง

บางรายงานบอกว่าช่วยป้องกันอัลไซเมอร์

บางรายงานบอกว่าบำรุงตับ

จะเชื่อใครก็แล้วแต่ แต่อะไรที่มากเกินไป นั่นก็ไม่ดี ยังคงเป็นสัจธรรมครับ

     แบบของคุณเม้งนี่น่าจะเรียกว่า น้ำตะไคร้

     ผมขอเสนออีกวิธีครับ เอาต้นตะไคร้มาหั่นแฉลบๆ ให้บางหน่อย แล้วเอาไปตากให้แห้ง สักแดดหรือสองแดด แล้วเอามาคั่วให้มีกลิ่นหอม แล้วค่อยเอาไปต้ม หรือเอาไปบดให้เป็นผง ใส่ซองเยื่อไม้ แบบ ชาซอง แล้วชงด้วยน้ำร้อน จะได้ชาตะไคร้ ที่มีกลิ่นหอมกว่า การต้มต้นตะไคร้ครับ

     น้ำตะไคร้กินแล้วขับเหงื่อ ขับลม

P

สวัสดีครับพี่ยุทธ

สบายดีไหมครับ ขอบคุณมากครับ ตามไปอ่านแล้วครับ ดีมากๆ เลยครับ การเลิกด้วยใจ นับว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้วครับ ชนะใจตัวเองแบบนี้นับว่าสุดยอดครับ

จริงๆ หากทำทุกอย่างเริ่มที่ใจ ต่อให้ป่วยอะไร ใจเข้มแข็ง กายก็จะแข็งแรงตามมาด้วยใช่ไหมครับ

ดังนั้น ไม่ว่า จะ เหล้า ยาสูบ กาแฟ ยาเสพติดก็คงไม่ใช่เรื่องยาก หากใจนำไปสู่ที่จะหยุดจากสิ่งเหล่านี้ใช่ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

P

สวัสดีครับคุณหมอ

สบายดีไหมครับผม ขอบคุณมากครับสำหรับความเห็น เวลาผมฟังคนคอกาแฟคุยกัน ทำให้ผมต้องจินตนาการตามครับ เพราะผมไม่ดื่ม ดังนั้น ผมจะเข้าไม่ค่อยถึงรสชาติของ แมลงดาว ว่าเค้ามีรสแตะที่เกสรลิ้นและจมูกอย่างไรครับ

ผมเองจะดื่มเมื่อไม่มีตัวเลือกอื่นครับ ดังนั้นผมจะเข้าไม่ค่อยถึงในมุมมองตรงนี้ครับ และผมก็เชื่อว่ากาแฟมีทั้งบวกและลบในตัว ตามความเหมาะสมดังที่ คุณหมอสรุปไว้นะครับ ตามหลักสัจธรรมนั้น ใช่เลยครับผม

ขอบคุณมากครับ

ไม่มีรูป
กิ่ง  

สวัสดีครับน้องกิ่ง

สบายดีไหมครับ เป็นไงบ้างครับ พี่เองก็วุ่นครับ เป็นไงบ้างครับ ลงพื้นที่ คงสนุกและมีเรื่องเล่าเยอะเลยใช่ไหมครับ แล้วได้เปิดบล็อกใหม่ยังครับ

เรื่องติดกาแฟ ไม่ทราบว่าปวดหัวหรือมีอาการอื่นหรือเปล่าครับ เดินทางสายกลางนะครับ สายกลางของน้องเองนะครับ ไม่ใช่สายกลางของคนอื่น อิๆๆๆ

รักษาสุขภาพคับผม

P

สวัสดีครับอาจารย์

สบายดีไหมครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ

ใช่จริงๆ ด้วยครับ ต้องเรียกชุดที่สอง ที่ให้คุณแม่ทำว่าเป็น น้ำตะไคร้ เพราะชามันควรจะเป็นไรที่ทำให้แห้งก่อนใช่ไหมครับ ขอบคุณมากๆ ครับ

แต่ที่ผมสังเกตคือ หากมีส่วนทำให้ส่งผลในการเบื่อกาแฟ ได้นั้น น่าสนใจเลยครับ แสดงว่าอาจจะมีสารอะไรบางอย่าง หากมันเป็นความจริงนะครับ อันนี้ต้องทดลองครับ ต้องหาหนูทดลองครับ จริงๆ ต้องเป็นคนทดลองนะครับ เพราะหนูอาจจะไม่ดื่มกาแฟ

ขอบคุณสำหรับวิธีการของอาจารย์ครับ ผมจะนำเสนอคุณแม่ด้วยนะครับ หั่นเฉียงๆ เลยใช่ไหมครับ

กราบขอบพระคุณมากครับ ได้อะไรที่มีค่าอีกแล้วครับผม ที่เยอรมันมีชาสารพัดเลยครับ จนบางทีผมอยากจะสรุปว่า มีใบอะไรบ้างในเยอรมันที่ไม่ได้เอามาทำชา อิๆๆๆ

ปกติไม่ติดแต่ดื่มได้ครับเพื่อน...

เดี๋ยวจะลองไปหาหนูทดลองที่ติดแล้วอยากเลิกดู ผลเป็นยังงัยจะตามมารายงานอีกทีครับ...

ขอบคุณมากครับ...

P

สวัสดีครับเพื่อน

อิๆๆ ไม่ติดหน่ะดีแล้วครับ แต่หากติดแล้วดีก็ทำต่อไปครับเพื่อน แต่หากส่งผลเสียกับร่างกายก็ลดๆ ครับ

ผมเองไม่ดื่มก็จริง แต่หากนำสิ่งอื่นๆ เข้าสู่ร่างกาย หรือทรมานร่างกายด้วยวิธีการอื่น ก็จะส่งผลเสียเช่นกันครับ ความไม่มีโรคคงเป็นลาภครับ...

ขอบคุณมากๆ ครับผม

ปกติ ทานกาแฟทุกเช้าเป็นประจำ แต่คิดว่าตัวเองไม่ติดนะคะ เพราะถ้าไปใหนที่ไม่เห็น ไม่มีกาแฟ ก็สามารถอยู่ได้อย่างปกติสุข

กรณีชาตะไคร้ ก็เคยดื่มทั้งควบคู่กับกาแฟ คือ เช้าเป็นกาแฟ บ่ายมาเป็นชา ก็ดี เพราะปกติ เป็นคนหลงไหลกลิ่นตะไคร้มาก

เทียนหอมก็ต้องกลิ่นตะไคร้

นำมันหอมก็กลิ่นตะไคร้

ไม่มีรูป
กาเหว่าค่ะ  

สวัสดีครับคุณกาเหว่า

สบายดีนะครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์เล่าสู่กันอ่านครับ ผมก็ใช้ตะไคร้บ่อยครับ ใส่น้ำพริก แกงเผ็ดต่างๆ ยอดไปเลย ตีแหลกๆ ตอนกินก็เอามาเคี้ยวๆ ด้วยครับ หรือจะต้มไก่ขมิ้นใส่ตะไคร้ทุบพอแหลกๆ ขวั้นเป็นเงื่อนครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ น้องเม้ง

         ตามกลิ่นกาแฟเข้ามาค่ะ...  ปรากฏว่าเห็นกาน้ำตะไคร้อุ่นๆหอมกรุ่นแทนหม้อต้มกาแฟ   เข้าท่าดี
        ....พี่แอมป์ชอบทำน้ำตะไคร้ใส่น้ำแข็ง หวานนิดๆ   เย็นหน่อยๆ อร่อยชื่นใจดีนัก    : ) 
        โชคดีจังที่พี่ไม่ติดกาแฟ    แค่ได้กลิ่นแล้วอยากทาน    ถ้าไม่ได้กลิ่นก็แล้วไป  
         .....แต่บังเอิญว่าอยู่ที่ทำงานแล้วได้กลิ่นเกือบทุกวันเนี่ยซิคะ.....    อิอิ

P

สวัสดีครับพี่แอมป์

สบายดีนะครับพี่ เพิ่งคุยกับคุณแม่ครับ คุณพ่อเลิกดื่มกาแฟไปหนึ่งเดือนกว่าแล้วครับ หันมาติดใจน้ำตะไคร้แทนครับ ตอนนี้เลยมีเพื่อนบ้านรู้สึกติดใจด้วยครับ สนุกดีครับหากชาวบ้านเค้าชอบและติดใจในสมุนไพรบ้านเราครับ

รักษาสุขภาพนะครับ เสร็จงานไวๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท