หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหัวใจ


หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหัวใจ
  คนสมัยนี้อยากที่จะเป็นคนแข็งแรงไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่ ไม่ว่าชายหรือหญิง ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหน ด้วยเกิดมาในสมัยวัตถุนิยม จึงมีความคิดที่จะซื้อหายาบำรุง อาหารเสริม เพิ่มจากอาหารการกินประจำวันที่มิได้คัดสรร และรับข้อมูลโดยมิได้ไตร่ตรอง จึงตกเป็นเหยื่อของการโฆษณา เข้าใจผิดไปเองว่าการซื้อหายาบำรุงสุขภาพที่มีราคาแพง จะทำให้คนแข็งแรง แต่ความจริงแล้วความแข็งแรงไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องออกกำลังกาย การไม่ออกกำลังกาย ทำให้คนสมัยใหม่มีโรคภัยมาคุกคาม การออกกำลังกายที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวันช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้

การออกกำลังกายลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

          การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน เช่น การเดินอย่างกระฉับกระเฉงวันละ 20 นาที มีผลดีต่อสุขภาพ เพราะการออกกำลังกายลดระดับน้ำตาลในเลือดของคนปกติ และคนที่เป็นเบาหวาน ลดความเครียด ลดความอ้วน ลดการสะสมไขมัน ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และเพิ่มระดับไขมันตำรวจ (HDL) ที่ช่วยกวาดตะกรันออกจากหลอดเลือดในทางอ้อม

          คนสูบบุหรี่เมื่อออกกำลังกายจะเหนื่อยเร็วกว่าคนอื่น ทำให้เห็นโทษจากการสูบบุหรี่ อาจเป็นเหตุให้ตัดใจจากบุหรี่ได้

หลักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหัวใจ

เลือกออกกำลังกายให้พอเหมาะ พอดี ถูกวิธี และสม่ำเสมอ

  • ความพอเหมาะ  เหมาะสมต่อวัยตนเอง
  • ความพอดี  ในสภาพร่างกาย และสิ่งแวดล้อมที่ดี ในความแรงที่พอที่จะกระตุ้นการพัฒนาร่างกาย และหัวใจ โดยไม่เสี่ยงต่ออันตราย คือ ประมาณ 60-80% ของความสามารถ
  • ถูกวิธี  จะต้องมี 3 ขั้นตอน
  1. เริ่มด้วยการอุ่นเครื่องเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมประมาณ 3 นาที
  2. เร่งเป็นระยะที่ออกกำลังกายตามความสามารถที่จะกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ถึงระดับที่มีอัตราชีพจร = 200-อายุ(ปี) ระยะนี้อย่างน้อย 20 นาที
  3. ชะลอก่อนหยุดควรที่จะชะลอ โดยทำให้ช้าลง ใช้เวลา 3 นาที
  • สม่ำเสมอ  คือ ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน นอกจากมีผลดีต่อหัวใจแล้ว การออกกำลังกายยังมีประโยชน์แก่สุขภาพโดยรวม ทำให้ร่างกาย และจิตใจเข้มแข็ง ป้องกันมะเร็งได้ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

ที่มา  :  ฝ่ายวิชาการมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 112826เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท