รองเท้าส้นสูง


รองเท้าส้นสูง
เรื่องความสูงของส้นรองเท้านั้นมีหลายคนเขียนไว้แตกต่างกัน บางท่านก็ แบ่งเพศว่า ชายสูงไม่เกิน 3.5 ซม. หญิงสูงไม่เกิน 4.5 ซม. จึงได้มีผู้ทำการศึกษาวิจัยโดยทำการทดลองให้ใส่รองเท้าส้นสูงในขนาดต่างๆ กัน แล้วให้เดินสายพาน ในความเร็วประมาณ 4 กม. ต่อชั่วโมง ติดอุปกรณ์ถ่ายภาพความเร็วสูงและศึกษาการทำงานของกล้ามเนื้อ และการขยับของข้อต่างๆ พบว่าปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อรองเท้าส้นสูงเกินกว่า 5 ซม. หรือ 2 นิ้ว อันนี้เป็นการทดลองในผู้หญิงที่ใส่ส้นสูงประจำ ครึ่งหนึ่ง และใส่ส้นเตี้ยประจำครึ่งหนึ่ง

กรณีเกิดการบาดเจ็บของข้อเท้า ให้ใช้ความเย็น ซึ่งอาจจะเป็นถุงน้ำแข็ง ประคบไว้ประมาณ 20-30 นาที ขณะเดียวกันให้ยกขาสูง และลดการใช้งาน สามารถประคบได้ บ่อยๆ 4-5 ครั้งต่อวัน หรือทุก 2 ชั่วโมง ในวันแรกที่ได้รับบาดเจ็บ ควรประคบ ต่ออีก 2-3 วัน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นความร้อน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือกลับแย่ลง ให้ไปปรึกษาแพทย์ ครับ ข้อสำคัญ คือ ห้ามนวด หรือห้ามดัดบิดข้อเท้า

จากการสำรวจด้วยแบบสอบถาม ในต่างประเทศ พบว่ามีสุภาพสตรีที่มีปัญหาเรื่องปวดเท้า ประมาณ 80% และ ในจำนวนนี้ มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับรองเท้าส้นสูงถึง 75% จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่ามีผู้มาพบแพทย์ด้วยปัญหาปวดเท้า แต่ในบางรายก็อาจจะเป็นเนื่องจากรูปร่างของเท้าที่ผิดปกติ

สำหรับเรื่องรองเท้าส้นสูงที่เกิน 2 นิ้ว นะครับ จะส่งผลให้เกิดปัญหา ตั้ง แต่ เล็บเท้าขบ หูดหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า เส้นประสาทเท้าอักเสบ เอ็นข้อเท้าอักเสบ กล้ามเนื้อน่อง และเอ็นร้อยหวายหดรั้ง

การบาดเจ็บจากเท้าพลิก นอกจากนี้ยังมีอาการเจ็บเข่าเนื่องจากการเกร็งของเข่าเพื่อการทรงตัว และที่สำคัญ คือ ยังส่งผล ถึง กระดูกสันหลังด้วยครับ การทานอาหารให้ครบหมู่ มีสารอาหารและแคลเซียมเพียงพอ และหมั่นออกกำลังกาย จะทำให้กระดูกแข็งแรง ทั้งนี้ต้องควบคุม น้ำหนักตัวด้วย

วัยไหนก็ไม่เหมาะที่จะใส่ โดยเฉพาะ เด็ก และ สตรีมีครรภ์ ใส่ส้นสูงให้ปลอดภัย ใส่ไม่เกิน 2 นิ้ว เลือกชนิดที่มีสายรัดบนหลังเท้า และ พื้นรองเท้ากว้างรับกับแผ่นเท้าทั้งหมด วัสดุที่รองเท้าต้องนุ่ม ช่วงเวลาที่ใส่ให้สั้นที่สุด และต้องออกกำลังกายยืดเส้นเอ็นร้อยหวาย และกล้ามเนื้อน่อง

ผศ.นายแพทย์สมบัติ โรจน์วิโรจน์
ศูนย์กระดูกและข้อ กรุงเทพ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 112814เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท