มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์


ความคาดหวังของสังคมและผู้ปกครองนั้น ย่อมอยากเห็นว่าบัณฑิตที่เก่ง บัณฑิตที่ดีนั้นผ่านมาจากมหาวิทยาลัยที่ดี แต่เหนือสิ่งอื่นใด มหาวิทยาลัยก็ย่อมคาดหวังกับลูกศิษย์ว่าเมื่อจบออกไปแล้วจะเป็นดังที่มหาวิทยาลัยที่ได้วาดหวังไว้ว่า ให้เป็น บัณฑิตที่พึงประสงค์ได้หรือไม่

บัณฑิตที่พึงประสงค์  คำนี้ช่างเป็นคำที่ให้ความหมายท้าทายเหลือเกิน เพราะสามารถมองได้ในความหมายสองด้าน

ด้านหนึ่งนั้น มองจากภายนอก  ได้แก่ ผู้ปกครอง  ญาติ  มิตร  ชุมชน และสังคม ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการที่จะต้องจ้างหรือรับบัณฑิตที่จบใหม่ให้เข้าไปทำงานร่วมด้วย  ความคาดหวังเหล่านี้ก็จะมุ่งเน้นมาที่  มหาวิทยาลัยที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้  และตัวบัณฑิตเองที่จบออกไปว่ามีคุณภาพ  ประสิทธิภาพ และสมรรถนะเป็นอย่างไร  คุณภาพนั้น ก็ได้แก่ จริยธรรม  คุณธรรม  และจิตใจที่เข้มแข็ง  ประสิทธิภาพนั้น ก็ได้แก่  วิชาความรู้ที่ขวนขวายใส่ตัวเอง ทั้งที่ได้รับโดยตรง และได้รับโดยอ้อม (การได้รับโดยตรงนั้น  ก็คือ การอ่าน  การฟัง  และหัดปฏิบัติจากทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน  สำหรับการได้รับโดยอ้อมนั้น  ก็คือ  การได้เข้าสังคมในหมู่รุ่นพี่  รุ่นน้อง รุ่นเดียวกัน  และคณาจารย์ รวมทั้งบุคลากรในมหาวิทยาลัยโดยผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีในมหาวิทยาลัยทั้งแบบลึกและผิวเผิน)  ส่วนสมรรถนะนั้น ก็คือ ต้องตั้งไว้ในอิทธิบาท 4

สำหรับมุมมองด้านที่สองนั้น  ได้แก่   มหาวิทยาลัยเอง ที่ตั้งเป้าและตั้งใจให้บัณฑิตที่จบออกไปนั้นเป็นที่ต้องการของสังคม และตลาดแรงงาน รวมทั้งไม่ไปก่อความเสียหายให้แก่สถาบันด้วย

ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะขึ้นอยู่กับว่ามหาวิทยาลัยใด สถาบันการศึกษาใด ตั้งความหวังต่อบัณฑิตเป็นอย่างไร  ซึ่งก็ไม่ใช่ของใหม่อย่างใด เพียงแต่ว่าครั้งนี้ได้ทำให้เกิดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรเห็นชัดเจน ไม่ใช่อยู่ในแต่ในความคิด และจิตใจเท่านั้น  

ครั้งนี้จึงขอนำเสนอ  บัณฑิตที่พึงประสงค์ หมายถึง บัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีคุณลักษณะที่ดีตามมาตรฐานของระบบประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีดังนี้

  1. มีความรู้ ความสามารถในการคิด  วิเคราะห์ทางวิชาการอย่างมีเหตุผล
  2. มีจริยธรรม คุณธรรม และความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ
  3. มีความรับผิดชอบต่อสังคม และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
  4. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
  5. มีความสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
  6. มีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศในระดับที่สื่อสารได้อย่างน้อย 1 ภาษา
  7. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
  8. สามารถประกอบวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
  9. มีจิตสำนักในการใฝ่ศึกษาอย่างต่อเนื่อง
  10. มีวิจารณญาณและความสามารถในการแก้ปัญหา
  11. มีวินัยและค่านิยมที่ดี
  12. เสียสละ  อุทิศตน และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
หมายเลขบันทึก: 112723เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท