ยอมหัก ไม่ยอมงอ


ไม่หักไม่งอ

" มักมองคนอื่นว่าเป็นผู้ผิดหรือโง่กว่าเสมอ" มีลักษณะเหมือนคนหลงผิดหรือหลงตนเองว่าเป็นฝ่ายถูก บุคคลเหล่านี้สร้างศัตรูโดยไม่รู้ตัวอยู่ทุกวัน ถ้าใครต้องทำงานกับคนแบบนี้ ก็มักจะต้องยอมเขา ถ้าไม่คล้อยตามเขา ก็ทำงานด้วยกันไม่ได้......

คนที่ยอมหักไม่ยอมงอนี้มักจะมีลักษณะดังนี้ค่ะ.....

1. มีความหลงตัวเองสูง คือ เขาอาจจะเป็นคนเก่ง ฉลาด มีผลงานและมีคนชื่นชมมาก ทำให้เขาหลงตัวเองมากขึ้นว่าเป็นคนเก่ง ไม่ยอมใคร ยอมแพ้ไม่เป็น...

2. ไม่รู้จักการปล่อยวาง คนเหล่านี้จะไม่มีความสุขเพราะปล่อยวางไม่เป็น จิตใจไม่เคยว่าง..

3. ก้าวร้าว มองคนอื่นเป็นคู่แข่งไปหมด หามิตรได้ยาก ความก้าวร้าวและการเอาชนะคนอื่นเสมอนั้น ทำให้ไม่สบายใจได้บ่อย ๆ

4.ชอบจับผิดคนอื่น เพราะเป็นวิธีที่ทำให้เขามั่นใจว่าเขาเป็นฝ่ายถูก และคนอื่นเป็นฝ่ายผิด เขาจึงมีความชำนาญในการจับผิด และชมคนอื่นได้ยาก

5.เป็นคนขี้ขลาด  คุณคงไม่เชื่อว่าคนพวกนี้ขี้ขลาด แม้เขาจะแสดงตัวเหมือนกล้าหาญที่ยอมหักไม่ยอมงอ ท่าทีก้าวร้าว แต่ที่ทำไปเป็นเพราะเขากลัวคนอื่นจะมองเห็นความอ่อนแอภายในของเขา...

"ความแข็งกระด้าง ไม่ใช่ความแข็งแรง หรือความกล้าหาญหรอก แต่ ความแข็งกระด้าง เป็นตะกอนของสันดานดิบที่ไม่ได้ขัดเกลา มนุษย์นำมาใช้ข่มขู่คนอื่น เพื่อให้แลดูว่ากล้าหาญ ทั้งที่ตัวเองอ่อนแอ"

6.เป็นคนที่ไม่มีความสุข  มักคิดว่าตนเองถูกคนอื่นเอาเปรียบ หรือคนอื่นมีความผิด ไม่ถูกต้องแล้วยังได้ดีซึ่งเขาทนไ่ม่ได้ เขามักคิดถึงตัวเองมากไป ขาดความเมตตา ไม่อดทน ไม่ผ่อนคลาย และไม่ให้อภัยการที่พยายามทำตัวเป็นคนถูกต้องตลอดเวลา คนอื่นเป็นคนผิดหรือต่ำต้องกว่านั้น วิญญูชนย่อมมองเห็นและเข้าใจ สามารถตัดสินใจว่าเป็นคนอยางไร เพราะบุคคลเช่นนี้จะแสดงพฤติกรรมส่อให้เห็นจิตใจภายในอยู่เสมอ....

" จะสูง จะต่ำ อยู่ที่ทำตัว

   จะดี จะชั่ว อยู่ที่ตัวทำ"

   วิญญูชนจะมองเห็นความสูง ต่ำ ดี ชั่ว  จากการกระทำที่เขาทำซ้ำ ๆ จนเป็นนิสัยนั่นเอง

  คุณมีคนชนิด  " ยอมหัก ไม่ยอมงอ " อยู่ในวงจรชีวิตของคุณบ้างหรือเปล่า

  หรือ...ถ้าคุณเป็นเสียเอง ก็ขอให้เกิดสติ และหาทางเปลี่ยนแปลงเสียเถิด

 จะช่วยลดความทุกข์จากความไม่รู้และหลงผิดไ้ด้มากเลยค่ะ.....

บทความดีดีจาก ศ.ดร.น.พ.วิทยา  นาควัชระ (นักจิตแพทย์)

 

 

หมายเลขบันทึก: 112721เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท