บทเรียนจากซิทคอม Lesson Learn


เดินไป Citcoms ด้วยความอยากมากกว่าความหิว คำว่าความอยาก ตรงนี้ก็หมายถึงว่าอยากเรียนรู้ ว่า Lesson Learn ของซิทคอมที่ ยังไม่รู้อะไรมากนั้น เขาจะถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าที่ทาง ทีมงานขอให้บุคลากรของซิทคอม เขียนเรื่องเล่าจากงานประจำ มาสู่ Lesson Learn อย่างไร
           หลังจากเข้าร่วมประชุมกับ บุคลากรหลายๆ ฝ่ายภายในห้องสมุด เกี่ยวกับเรื่องแนวทางการปฏิบัติงานล่วงเวลา และมาตรการรักษาความปลอดภัยของห้องสมุด ซึ่งงานนี้มี หัวหน้าฝ่ายบริการ คุณขวัญตระกูลเป็นโต้โผใหญ่ ซึ่งงานนี้ผมว่าความจริงบุคลากร ในห้องสมุดอยากจะคุยกันเอง แต่อาศัยให้ผมช่วยนั่งเป็นประธานในที่ประชุม เพื่อรับทราบข้อมูลในฐานะฝ่ายบริหารมากกว่า

                ซึ่งในการประชุมวันนั้น ผมว่าเป็นบรรยากาศที่ดีมาก ที่เราใช้ใจคุยกันมากกว่าที่จะใช้อารมณ์คุยกัน  เพื่อบรรลุวิสัยยทัศน์ร่วมกัน คือการจัดบริการให้ดีที่สุด

 

        หลังจากประชุมแล้ว ผมเข้าไปนั่งทานก๋วยเตี๋ยวลาดหน้า ด้วยความหิว ทานไปได้ 1 คำ ก็มีเสียงโทรศัพท์สายในดังขึ้น ซึ่งเป็นสรพงษ์ (ผู้ประสานงานเรื่อง KM ของ Citcoms) นั่นเองที่โทรมาเตือนเรื่องมีนัดทานข้าว กับ ทีมการจัดการความรู้ของ Citcoms ผมก็เลยต้องมอบก๋วยเตี๋ยวลาดหน้าให้กับตู่ช่วยจัดการแทนที แล้วรีบเดินไป Citcoms ด้วยความอยากมากกว่าความหิว คำว่าความอยาก ตรงนี้ก็หมายถึงว่าอยากเรียนรู้ ว่า Lesson Learn ของซิทคอมที่ ยังไม่รู้อะไรมากนั้น เขาจะถอดบทเรียนจากเรื่องเล่าที่ทาง ทีมงานขอให้บุคลากรของซิทคอม เขียนเรื่องเล่าจากงานประจำ มาสู่ Lesson Learn อย่างไร

         ซึ่งงานนี้ผมก็ยังค่อนข้างแปลกใจ ตรงที่ว่าซิทคอมเป็นหน่วยงานทางด้านไอที แต่เลือกที่จะใช้วิธีการค่อนข้างจะย้อนยุค คือใช้วิธีการเขียนเรื่องเล่าลงกระดาษ มากกว่าที่จะใช้บล็อกเป็นเครื่องมือ ซึ่งประเด็นนี้ ผมก็ซักถามในทีมงาน เคเอ็ม ของซิทคอม เหมือนกันว่าเค้าคิดอย่างไร ก็ได้คำตอบว่า เนื่องจากเรื่องที่เปิดโอกาสให้บุคลากรเขียนเรื่องเล่าจากงานประจำได้อย่างอิสระ ซึ่งเรื่องเล่าที่เขียนอาจจะเป็นปัญหาจากการทำงาน เรื่องที่เป็น เชิงบวก หรือเชิงลบก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าเราจะไม่เขียนว่ากันและกัน

        ดังนั้นเรื่องเล่าในรอบแรก บางเรื่องอาจจะทำให้ทีมงานตกใจว่าบางเรื่องอาจจะต้องสกรีนก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป ดังนั้นผมเข้ามาร่วมทีมนี้ในฐานะ ของผู้อ่านเรื่องเล่า และให้ข้อคิดกับเรื่องเล่าว่า เรื่องใดเหมาะสมที่จะเป็น Best Practice และควรจะนำความรู้เหล่านั้นไปบรรจุ ลงใน LMS (Learning Management System)  ซี่งทีมงานเคเอ็มซิทคอมเลือกเป็นเครื่องมือบรรจุ และเผยแพร่ความรู้ 


        ซึ่งตรงนี้ผมถือว่าเป็นจุดต่างจาก การจัดการความรู้ที่อื่นตรงที่ว่า ที่นี่จะมีการจัดการนำความรู้ที่ได้จากการถอดบทเรียน ในเรื่องเล่า มาเป็นความรู้ที่จะบรรจุเก็บ เป็นฐานข้อมูล ที่จะค้นหา และสามารถให้ คนอื่นเข้ามาเรียนรู้ได้ สืบค้นได้ ซึ่งเมื่อถามถึงความต้องการลึกๆ ทีมงานต้องการที่จะให้ถึงขั้นว่า เมื่อมีบุคลากรเข้ามาเริ่มงานใหม่ หรือมีการเปลี่ยนงาน ข้ามสายงาน ความรู้ที่ได้จะได้ถูกถ่ายทอดผ่านบทเรียนให้กับ บุคลากรใหม่ ได้เรียนรู้โดยที่จะไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

         ตรงนี้เอง ที่ผมเอง อยากเรียนรู้ว่าทางทีมเคเอ็มซิทคอม จะทำสำเร็จหรือไม่ เพราะผมเองนำเรื่องการบันทึกความรู้ผ่านบล็อกของสำนักหอสมุด สิ่งที่เราได้คือความวูบวาบ ของคนที่บันทึกความรู้อย่างจริงจัง และเครื่องมือของบล็อกเอง ก็ยังมีจุดอ่อน ในเรื่องของการสืบค้น อ้างอิง เรียนรู้ จากบทเรียนความสำเร็จ ที่ยังทำได้ไม่ดีนัก
หมายเลขบันทึก: 112458เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • คล้ายคู่มือการทำงานไหมค่ะความรู้ที่ถอดมาจากงานประจำนะค่ะ
  • ดี เสีย แตกต่างกันค่ะ อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน
  • การสกรีนก่อนก็ดี แต่ก็เสมือนปิดกั้นความคิดบ้างในบ้างครั้ง
  • เรื่องลาดหน้า พี่ตู่ ก็อ้วนซิค่ะ อ.หนึ่ง อิอิ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.หนึ่ง

 จากใจ ถึงใจ รวมไทย ไกล อวิชชา ครับ

ขอบคุณสายลมที่หวังดี และ อาจารย์หมอ JJ ครับที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันครับ

มาชวนไปเที่ยว...555 แวะมาเยี่ยมคะ...ไม่เห็นไป อัพบล็อกที่ learners เลย...ติดตามอ่านอยู่นะคะ..../พี่อ็อดคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท