เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (31.7)


โรงพยาบาลรัฐบาลอาร์มิเดล มีเตียง 86 เตียง มีแพทย์ประจำ 3 คน มีบริการครบวงจรและเป็นแหล่งฝึกแพทย์ด้วย

            หอผู้ป่วยจะเป็นห้องแบบ 2 เตียง แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่ต้องpalliative care จะเป็นห้องเดี่ยว เตียงเดียว มีห้องน้ำในตัว ที่หน้าห้องบริการหลายแห่งเช่นที่กายภาพบำบัด จะเขียนป้ายติดไว้ว่า ถ้าคุณไม่มาตามนัด โดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ เป็นการทำลายโอกาสที่ดีของคนอื่น ในแต่ละแผนกจะมีแผ่นพับให้ความรู้ ผังอาคาร มรการติดป้ายรางวัลที่แผนกได้รับ โดยรางวัลนี้จะจัดประกวดโดยเขตพื้นที่บริการ (HNEAHS) เป็นการส่งเสริมกระตุ้นให้แต่ละโรงพยาบาล แต่ละแผนกมีการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่อง

           ที่หน้าห้องคลอด มีเตียงเหมือนผู้ป่วยทั่วไป มีอุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องให้ความอบอุ่นเด็กแรกเกิด และแบ่งห้องออกเป็นอีกส่วนหนึ่งเป็นอ่างอาบน้ำสำหรับการคลอดในน้ำ ในส่วนของห้องจ่ายยาหรือของPharmacy จะเล็กมากเพราะจะจ่ายยาให้คนไข้แค่ 3 วัน ที่เหลือให้ผู้ป่วยไปซื้อเองจากร้านขายยา เนื่องจากลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาล เพราะส่วนของค่ายานั้นรัฐบาลกลางจะเป็นผู้สนับสนุนให้แก่ผู้ป่วย ในขณะที่โรงพยาบาลจะมีงบสนับสนุนจากรัฐบาลมลรัฐ

           โรงพยาบาลอาร์มิเดล มีแพทย์เต็มเวลา 3 คน เป็นอายุรแพทย์ (Physician)  1 คน เป็นGerontologist 1 คนและเป็นแพทย์ CMO Anesthetics 1 คน (CMO = Clinical Medical Officer) จะทำหน้าที่อยู่เวร 24 ชั่วโมง เรียนจบแพทย์แล้วมาทำงานในโรงพยาบาลเลย ได้ฝึก GP Skill และโรงพยาบาลจะมีแพทย์เฉพาะทาง 2 สาขา เวียนมาช่วยตรวจคือสูตินรีเวชแพทย์ มาช่วย 1 เดือนในเดือนเมษายนและแพทย์ศัลยกรรมกระดูกมาช่วย 1 เดือนในเดือนมกราคมของทุกปี นอกจากนี้ยังมีแพทย์ฝึกหัดเป็นJunior Medical Officer มาช่วยทำงานในรูปแบบการฝึกหัดจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์  มาฝึกในเรื่อง Critical care จำนวน 20 สัปดาห์ต่อคน ในออสเตรเลียแล้วหากเรียนจบแพทย์ปี 5 จะต้องออกมาฝึกงานอีก 2 ปี เป็น Medical Officer มี GP Registrar 1 คน มาฝึกงานทางด้านสูติกรรม 12 เดือน ชื่อ Scott Finley การบริหารจัดการโรงพยาบาลก็จะมีผู้จัดการของแต่ละแผนกบริการและมีผู้จัดการทั่วไปหรือGeneral Manager เป็นเดียวกับที่โรงพยาบาลแทมเวอร์ธเพราะอยู่ในเขตบริการสุขภาพเดียวกัน

           ไม่มีการบังคับเรื่องแบบของชุดแต่งกาย แต่ให้ดูสุภาพ พยาบาลจึงแต่งตัวตามสบาย ไม่ใส่ชุดพยาบาล แต่ทุกคนต้องติดป้ายชื่อให้เห็นชัดเจน

            ในเรื่องการเป็นแหล่งฝึกอบรม ที่นี่จะมีการฝึกทั้งนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล แพทย์ฝึกหัด แพทย์ GP มีบอร์ดกิจกรรมของศูนย์ฝึกอบรม มีกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล เป็นแหล่งฝึกพยาบาลผดุงครรภ์ (Midwife) ให้กับโรงพยาบาล 5 แห่ง โดยจะเรียน 1 ปี รับจากผู้ที่จบพยาบาลวิชาชีพแล้ว ซึ่งต่างจากของเราพยาบาลผดุงครรภ์เราจะเรียน 2 ปี แต่รับจากผู้ที่จบชั้น ม. 6 แต่เขาบอกว่าอาจแตกต่างกันไปบ้างกับเมืองอื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 11220เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท