ดาบงามล้านนา


ดาบสองคมหรือจะสู้ดาบล้านนา

     "ดาบงามล้านนา"

     ผู้นิยมดาบนั้นมีอยู่หลายประเภท บางคนมีดาบอยู่เล่มเดียวก็พอใจ ที่เป็นนักสะสมก็ต้องแสวงหามาเพิ่มเรื่อย ๆ ดาบเมืองโบราณมีจำหน่ายตามร้านขายของเก่าในเขตตัวเมืองเชียงใหม่หรือตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ในล้านนา อยากได้อย่างไรก็หาซื้อมาสะสม บางคนให้ค่าของดาบที่ความเก่า ความสมบูรณ์ คือไม่มีการซ่อมแซม กล่าวคือ เมื่อได้ดาบมามีลักษณะอย่างไรก็เก็บรักษาไว้เช่นนั้น ที่เป็นสนิมก็รักษาสนิมให้คงอยู่ เพื่อให้เห็นความเก่าที่บ่งบอกอดีตยาวนาน บางคนเมื่อเห็นว่ามีที่ชำรุดก็ซ่อมแซมให้ใช้การได้ หรืออาจนำไปขัดสนิมให้ดาบมันวาวขาววับก็มี ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล ส่วนตำนานเรื่องเล่าขานของดาบแต่ละเล่มของแต่ละคนนั้นอาจเป็นตัวเสริมให้ผู้ใฝ่หาดาบมีความปราถนามากขึ้น เป็นการเพิ่มราคาดาบอีกวิธีหนึ่งก็เป็นได้

     ท่านใดอยากได้ดาบงามล้านนามาไว้ครอบครอง ติดต่อได้ที่นางสาวเกตุวรางค์ นิ่มนวล ศูนย์เรียนรู้เชียงดาวนะคะ อ๋อ! ปล่าวค่ะ ไม่ได้เป็นแม่ค้าขายดาบ  แต่จะพาไปหาศื้อตามร้านขายของเก่าในจังหวัดเจียงใหม่เจ้า.....

คำสำคัญ (Tags): #ดาบงาม
หมายเลขบันทึก: 112075เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยอย่างที่จะมีดาบโบราณไว้ในความครอบครองประจำตระกูล    แต่ดาบนั้นมีวิญญาณของบรรพบุรุษ  สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น  โปรดสังเกตรายละเอียดการถักทอ ด้ามดาบ หรือ ฝักดาบ หรือผ้าที่ใช้สะพาย  ท่านคิดว่าภูมิปัญญาเหล่านั้น ไม่มีการสืบทอดถ่ายทอด  ยอมศูนย์หายไป  คิดไม่ตกว่า กว่าจะเป็นดาบมาหนึ่งเล่มที่วิจิตรพิศดาร  ทั้งคม  ทั้งเบา  ลักษณะทางกายภาพลงตัว  จะเอาออกมาอวดใครก็อันตราย เพราะเป็นดาบประจำตระกูล   ปัจจุบันมีดาบที่วางขายตลาดนัด  เด็กวัยรุ่นที่มีอาการมึนเมายามักจะเอาออกมาอาละวาดฟาดฟัน ผู้คนและเป็นข่าวอยู่เสมอ

อยากได้ดาบเมืองสักเล่มคับ ช่วยหาให้หน่อยครับ

อยากได้ดาบเมืองประมาณไหนล่ะคะ เพราะมีตั้งรุ่นพระเจ้าเหามาจนถึงพระเจ้าเห็บเลยแหละ ชะอุ๊ย!ขอประทานอภัยค่ะ ล้อเล่นน่า....อิ..อิ สามารถาซื้อ หาดูได้ตามร้านขายของเก่าในตัวเมืองเจียงใหม่เจ้า...

แล้วร้านมันอยู่ตางใดครับ

ดาบปลายบัวกะใด้ ปลายว้ายกะใด้

คุณ เกตุวรางค์ นิ่มนวล เอื้องผึ้ง ศูนย์เรียนรู้เชียงดาว

ยังพอจะแนะนำ หรือ หาดาบล้านนาได้อยู่ไหมครับ ผมต้องการจะซื้อเก็บอนุรักษ์ไว้นะครับ ช่วยหน่อยนะครับ

กรุณาติดต่อ ธงชาติ 089-1202659 email. [email protected]

หรือฝากเบอร์ไว้ก็ได้ครับจะติดต่อกลับไป

ขอบคุณครับ / ธงชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท