หลงลืม...อาการที่น่าเป็นห่วง


ฉันไม่ได้อยากลืม แต่มันก็ลืม จะทำอย่างไรดีน้อ ให้ฉันไม่ลืม

           แย่แล้ว...ฉันกำลังเป็นโรคความจำเสื่อม เดี๋ยวนี้เป็นโรคหลงๆลืม ได้หน้าลืมหลัง เมื่อวันศุกร์มีเจ้าหน้าที่ฝากเงินให้หัวหน้าประมาณ 10,000 กว่าบาท นับใส่ซองเสร็จสรรพเรียบร้อยแล้ว กะว่าเจอหัวหน้าจะเอาเงินไปให้ แต่ทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย จนกระทั่งคนที่ฝากเงินไว้โทรมาถามว่าเอาเงินให้หัวหน้าแล้วยัง จึงนึกขึ้นมาได้ว่า   แล้วฉันเอาเงินเค้าไปไว้ที่ไหนแล้วล่ะนี่ จำไม่ได้เงินก็ไม่ใช่น้อยๆ อาการลืมนี่สร้างความเครียดให้ไม่ใช่น้อยเลย

         อาการหลง ๆลืมๆ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โรคความจำเสื่อม แต่สำหรับดิฉันยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่อาการแบบนี้จะนำไปสู่โรคความจำเสื่อมในไม่ช้า    การจะทำให้เราจดจำอะไรได้   ก็จำเป็นจะต้องมาลับความจำให้แหลมคมกันหน่อย  ด้วยการฝึกคิด  เล่นเกมลับสมอง  เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ และสิ่งที่จะช่วยเราไม่ให้ลืมก็คือการจดบันทึกข้อความเพื่อช่วยกระตุ้นความคิด

       หัวหน้าของดิฉันก็เป็นอีกท่านที่ฝึกลับสมองตนเองด้วยการเล่นเกมอักษรไขว้ หรือเกมลับสมอง ท่านจะสนุกกับการเล่นเกมนี้มาก ท่านบอกว่าจะช่วยให้เราไม่เป็นโรคหลงๆลืมๆ ตอนนี้ท่านอายุ 54 ปี แล้วแต่ความจำยังเป็นเยี่ยมเลยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #หลงลืม
หมายเลขบันทึก: 112027เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองค่ะ รู้สึกเครียดมากแต่การจดบันทึกช่วยได้เยอะเลยค่ะเพราะเป็นการเตือนความจำว่าแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง

วิธีแก้ไขเพื่ออาการหลงลืม  คือ  ดื่ม  Royal  mix  มื้อละ 1 แก้ว

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท