Human resource development in Europe


Human resource development in Europe

 

hrd model

 

http://www.b.shuttle.de/wifo/ehrd/areas.htm 

 

คำอธิบาย   Model    human resource development in Europe และข้อเสนอแนะในการนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมสำหรับองค์การ                 

1.             กำลังคนในระบบเศรษฐกิจเป็นความรับผิดชอบร่วมระหว่างระบบการศึกษา และการบริหารแรงงานในภาคธุรกิจ / องค์การ                

2.             พื้นฐานความรับผิดชอบรวมกันตามข้อ 1 คือ     การพัฒนา Competency    (รวม Skill และ Knowledge ไว้แล้ว) ร่วมกัน ซึ่งมีทิศทางเน้นทรัพยากรบุคคลทั้งองค์กร (ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Trainees เท่านั้น) ด้วยวิธีการพัฒนาที่เรียกว่า Work – Based Learning หรือ Work Related Learning    หมายถึง    ไม่ได้แยกการเรียนออกจากการปฏิบัติงาน แต่เป็นการเรียนรู้ในการทำงานนั่นเอง                

3.             ดังนั้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนา Competency ตามข้อ 2 องค์การและสังคมจึงต้องการ การจัดการความรู้ (KM) หมายถึง การทำให้ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร Flow และโดยที่ทรัพยากรบุคคลสามารถเข้าถึงได้ Sharing ได้ สร้างบริบทอื่นที่เป็นวัฒนธรรมให้เกิดการเรียนรู้                

4.             รูปแบบการพัฒนาด้วย KM ตามข้อ 3 ยังไม่เพียงพอ องค์การต้องการการพัฒนาเฉพาะกลุ่มงาน/ตำแหน่งงาน/สายวิชาชีพเฉพาะ ให้มีความต่อเนื่องและเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ซึ่งอาจต้องทำในรูป   Succession Development หรือ Talent Management   ก็ตาม (ซึ่งใน Model นี้ใช้คำว่า CVT)   การพัฒนาในลักษณะนี้ต้องได้รับการออกแบบพิเศษระบบการตอบแทนผลการพัฒนานี้ ในรูปแบบที่เป็นพิเศษออกต่างหาก เช่น ความก้าวหน้าในตำแหน่งงานและผลตอบแทนอื่นๆ                 

 5.             ระบบทั้งหมดข้างต้น เป็นความรับผิดชอบของ HRD ร่วมกับ Management ที่จะทำให้บังเกิดผลขึ้นในองค์การ 

หมายเลขบันทึก: 112025เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท