ผลสำรวจความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของงานยานพาหนะ สพท.ลพบุรี เขต 1


ผลสรุป

        จากการทำแบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการและประสานงานของงานยานพาหนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลพบุรี เขต 1 ระหว่างวันที่ 10 มีนาคม 10 เมษายน พ.ศ. 2550 จากการสำรวจตัวอย่างการวัดระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของงานยานพาหนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ลพบุรี เขต 1 ทำการสำรวจตัวอย่างจำนวน 55 คน เป็นเพศชายจำนวน 28 คน และเพศหญิงจำนวน 27 คน โดยทำการแบ่งกลุ่มที่สนใจศึกษาโดยให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ ทำการติดต่อขอใช้ยานพาหนะบ่อยครั้ง มีจำนวน 13 คน นานๆครั้ง มีจำนวน 38 คน และทำการติดต่อขอใช้ยานพาหนะเป็นครั้งแรก มีจำนวน 4 คน โดยแบ่งหัวข้อการประเมินคร่าวๆได้ดังนี้

     1. ด้านการบริการของเจ้าหน้าที่/บุคลากร พบว่า โดยทั่วไประดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยในด้านนี้ มีการบริการของเจ้าหน้าที่ / บุคลากร อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับหัวข้อ ความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ซึ่งมีความพึงพอใจในระดับดี ส่วนความเป็นธรรมในการให้บริการไม่เลือกปฏิบัติมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลางและมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดในด้านการบริการของเจ้าหน้าที่ / บุคลากร

      2.  ด้านการบริการของพนักงานขับรถ พบว่า โดยทั่วไประดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยในด้านนี้ อยู่ในระดับดีมาก และพนักงานขับรถด้วยความสุภาพ ปลอดภัย และขับรถออกและถึงที่หมายตรงตามกำหนดเวลามีระดับความพึงพอใจอยู่ในลักษณะดีมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงสุดในหัวข้อนี้  ส่วนความเอาใจใส่ของเจ้าหน้าที่ เต็มใจให้บริการ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากและเป็นค่าคะแนนเฉลี่ยที่ต่ำที่สุดในกลุ่ม

     3. ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ พบว่า โดยทั่วไประดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยในด้านนี้ การบริการอยู่ในระดับดี และการให้บริการเป็นไปตามลำดับก่อน-หลัง ระดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยมีค่ามากที่สุด ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจดี ส่วนการมีตู้แสดงความคิดเห็น ได้คะแนนค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด

     4.  ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก พบว่า โดยทั่วไประดับความพึงพอใจโดยเฉลี่ยในด้านนี้ อยู่ในระดับดี และป้ายประกาศแจ้งข้อมูลการใช้รถเห็นได้ชัดเจน ระดับความพึงพอใจอยู่ในลักษณะดี และมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนค่าเฉลี่ยที่น้อยที่สุดในด้านนี้ คือ มีป้ายแสดงที่ตั้งของหน่วยงานเห็นได้ชัดเจน       

     จากการทำแบบประเมินนี้ทำให้เห็นถึงระดับความมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของงานยานพาหนะ และปัญหาในการปฏิบัติงาน รวมทั้งสิ่งที่จะต้องแก้ไข ปรับปรุง ข้อบกพร่องต่างๆให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของเจ้าหน้าที่และผู้มาติดต่อในสำนักงานเขตพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

แนวทางการแก้ไขปัญหา

        จากผลสำรวจข้างต้นพบว่า ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่/ บุคลากร ไม่ให้ความเป็นธรรมในการให้บริการ เลือกปฏิบัติ และการบริการเจ้าหน้าที่บุคลากรนั้น จะพยายามทำความเข้าใจกับผู้มาใช้บริการ  ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการไม่ปฏิบัติตามกฎกติกาที่งานยานพาหนะวางไว้ ต้องขอใช้รถล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วัน ปัญหาที่เกิดขึ้นค่อนข้างจะมาขอใช้ในลักษณะงานเร่งด่วน เป็นประจำ  เนื่องจากพาหนะของ สพท.ลบ.1 มีรถจำนวนน้อย มีรถตู้จำนวน  6  คันทั้งสภาพเก่า และใหม่ เจ้าหน้าที่จัดรถ ต้องคำนึงถึงความเร่งด่วนของงาน , ความปลอดภัยในการเดินทางเป็นอันดับแรก  อันดับต่อมาเป็นมาตรการประหยัด  

หมายเลขบันทึก: 111524เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท