การเขียนการ์ตูนลงคอมพิวเตอร์ด้วยปากกาเคมี..ได้จริงๆหรือ?


การทำภาพประกอบ E-Book ด้วยวิธีง่ายๆ

P1

ผมเคยสอนเพื่อนครูในการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก E-Book ด้วยโปรแกรมที่หลากหลาย ซึ่งยากง่าย สวยงามแตกต่างกันไป
    แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ การใช้โปรแกรม แต่ปัญหาอยู่ที่การหารูปภาพที่ตรงกับเนื้อเรื่อง และตรงกับจินตนาการของครู
     ผมจึงคิดวิธีการแบบง่ายๆ โดยการวาดภาพลงบนกระดาษ A4 ด้วยปากกาเคมีสีเข้มๆ แล้วสแกน หรือถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล เก็บลงในคอมพิวเตอร์ ( P1 )

p2

  นำภาพนี้มาตกแต่งด้วยโปรแกรมPhotoshop โดยการเทสีแบบง่ายๆ แต่ที่สำคัญในส่วนของรูปต้องอย่างให้มีส่วนรั่วของเส้นกรอบในส่วนที่จะเทสี เช่นสีของกางเกงต้องปิดเส้นส่วนขาของรูปให้ไม่มีส่วนรั่ว แล้วเทสีลงจะได้สีตามต้องการ แล้วใช้เทคนิคของโปรแกรมตกแต่งให้สวยงามตามต้องการ เท่านี้ก็จะได้ภาพตามที่เราต้องการ สีสวยสดใส ที่สำคัญตรงกับจินตนาการในเนื้อเรื่อง และใช้ปากกาเคมีเขียนลงในคอมพิวเตอร์ได้จริงๆ....ไม่ได้โม้

( โอกาสต่อไปจะเขียนวิธีลงสี และเทคนิคเป็นขั้นตอนให้ละเอียด)

 

คำสำคัญ (Tags): #e-book
หมายเลขบันทึก: 111403เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ได้ผลจริงๆครับ ผมได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนตัวเล็กๆ ครับ ตั้งแต่ชั้น ป.4-ป.6 เด็กๆนักเรียนบอกว่า ทำได้ง่ายมาก และยังบอกว่าสนุกดีด้วย กิจกรรมที่ผมนำไปทดลองใช้คือ กิจกรรมการ์ตูนกับการเรียนรู้ ให้นักเรียนทำหนังสือการ์ตูน ดูภาพกิจกรรมได้ที่นี่

  และที่นี่ครับ 

ขอบคุณครูเก่ามากคะ ที่แนะนำวิธีการวาดการ์ตูนลงคอมพิวเตอร์ วิธีการทำอ่านแล้วก็เข้าใจดีคะ ไม่คิดว่าจะทำได้ ดิฉันได้ทดลองทำแล้วคะ แล้วจะเอาไว้สอนลูกหลานต่อไปคะ  ขอบคุณคะ

ดีใจมากครับที่นำไปใช้ได้ผล ขอบคุณมากครับเดี๋ยววันหลังมีอะไรใหม่ๆจะนำมาฝากครับ

     ขอบคุณครับ

ทดลองทำแล้วค่ะอาจารย์ได้ผลจริง ๆ แต่ที่ทดลองทำยังมีรอยต่อของภาพทำให้เทสียาก กว่าเดิม แต่ก็ถือว่าได้ทดลองทำแล้วค่ะ ขอบคุณเจ้า!

ทดลองทำแล้วค่ะอาจารย์ได้ผลจริง ๆ แต่ที่ทดลองทำยังมีรอยต่อของภาพอยู่ทำให้เทสียากกว่าเดิม แต่ก็ถือว่าได้ทดลองทำแล้วค่ะ ขอบคุณเจ้า!

ลองฝึกทักษะบ่อยๆ ให้เทคนิค แสงและเงานเข้าช่วยจะทำให้รูปดูดีขึ้น ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ

ลองกี่ทีก้ยังทำไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท