Km กับ พุทธวาจา


ใบประดู้ลาย
            ครั้งหนึ่ง ณ ป่าประดูลาย พระพุทธองค์ สั่งให้ภิกษุนำ"ใบประดูลาย"มา 1 กำมือ แล้วตรัสถามว่า ใบประดูในกำมือกับที่มีในป่า ที่ไหนมากกว่ากัน
             "ในป่าพระเจ้า ข้า" ภิกษุตอบขึ้นพร้อมกัน
             "ฉันใด ก็ ฉันนั้น ภิกษุทั้งหลาย" พระพุทธองค์ตรัส อย่างหนักแน่น" สิ่งที่เรานำมาบอกพวกเธอ เปรียบได้กับใบประดู่ ในกำมือ ส่วนที่เรารู้แต่ยังไม่ได้บอกให้พวกเธอทราบ เปรียบได้กับใบประดู่ที่ในป่า...บางอย่างเรารู้ แต่ไม่เกิดประโยชน์ แก่พวกเธอ หรือไม่ถึงเวลา สถานที่ บุคคล ที่เหมาะสมที่จะรู้ เราก็จะไม่บอก"
             "explicit" ย่อมแสดงให้เห็นน้อยกว่า "tacit" เสมอ ถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราจะ หาวิธีการ ดึงเอาขุมปัญญาที่ยิ่งใหญ่ ของบุคคล ออกมาพัฒนาการศึกษา ในยุคสับสนทางปัญญา เช่น ทุกวันนี้
คำสำคัญ (Tags): #tacit
หมายเลขบันทึก: 111401เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท