กล้วย ๆ ห้องอนุบาลปีท่ 2


กล้วยมีประโยชน์มาก

ห้องเรียนกล้วยกล้วย  ( KM )  สู่ห้องเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2                กล้วยเป็นผลไม้ที่มีอยู่เกือบทุกบ้าน   ครูเคยถามนักเรียนว่าบ้านใครมีกล้วยนักเรียนก็จะยกมือกันเกือบทุกคน   แต่พอครูถามว่าใครชอบกินกล้วยก็จะยกมือไม่กี่คน  คงเป็นเพราะกล้วยเป็นผลไม้พื้น ๆ ไม่ค่อยหรูหราค่านิยมจึงไม่ค่อยมี    ครูคงคิดไปเอง  ทำอย่างไรจะทำให้เด็ก ๆ กินกล้วย   เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์  มีคุณค่า  หาง่ายราคาไม่แพง   เริ่มต้นด้วยครูพานักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้  ที่สวนกล้วยของลุงคำอยู่ข้าง ๆ โรงเรียนนี่เอง   ทั้ง ๆ ที่นักเรียนก็เคยเห็นต้นกล้วย  แต่  วันนี้มาพร้อมกับครู  และเพื่อน ๆ  ดูนักเรียนตื่นเต้นและสนใจซักถาม  เราคุยกันถึงประโยชน์ของกล้วย  ตั้งแต่ลำต้น  ก้าน ใบ  ดอก และผล ล้วนนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด  ครูตั้งคำถามให้นักเรียนคิดและตอบคำถามว่า     ต้นกล้วยเอาไปทำอะไรได้บ้าง   ก้านกล้วยเอาไปทำของเล่นได้  ใบเรียกใบตองใช้ห่อของ  ห่อขนม  ดอกคือหัวปลี  ทำอาหารอร่อย  ผลคือกล้วยทำขนมได้หลายอย่าง  กลับถึงห้องเรียนแล้ว คุณครูได้ให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่อง  แต่งประโยค  เด็ก ๆ ได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้

คำสำคัญ (Tags): #ห้องเรียน
หมายเลขบันทึก: 111355เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  คุณครูค่ะ

   พอดีว่าดิฉันติดตามเรื่องการปลูกต้นกล้วยแบบพิศดารของสมาชิกใน Gotoknow.org อยู่คะ  ก็เลยนำบันทึก รายงานผลการปลูกกล้วยแบบพิสดาร (2)  มาฝากให้คุณครูลองติดตามดู เผื่อจะเป็นประโยชน์แกน้องๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท