ปัญหาของ Excel ที่พบในการปฏิบัติงานของข้าพเจ้า


การพิมพ์ด้วย Excel
 

     ได้มีโอกาสใช้งานโปรแกรม Excel และพบปัญหาการพิมพ์ตัวเลขในคอลัมน์ ที่ 1  หรือคอลัมน์อื่น ๆ พบว่าไม่สามารถใส่จุดหลังเลข 1 ได้(1.) เพราะเมื่อ Enter จุดจะหายไป  จึงโทรไปหาเครือข่าย km จึงพบว่าต้องคลิ๊กขวา เลือกจัดรูปแบบเซลล์ เลือกตัวเลข  เลือกข้อความ  ตอบตกลง  แล้วพิมพ์ 1.  ในคอลัมน์ที่ 1 ตามที่ต้องการ  เมื่อ Enter  จุดจะไม่หายไป แต่จะไม่สามารถประมวลผลทางคณิตศาสตร์ได้  เพราะเราสั่งการให้เป็นข้อความ  ต้องขอขอบคุณอาจารย์ภูมรินทร์  ศรไชย  โรงเรียนบ้านโซง  ที่ช่วยแก้ปัญหาให้  อาจจะดูเป็นปัญหาง่าย ๆ สำหรับผู้ที่จบเอกคอมพิวเตอร์  แต่สำหรับดิฉันเป็นเรื่องที่ต้องถามผู้รู้
(km เรื่องนี้อาจไม่น่าสนใจ  แต่ผู้เขียนต้องการบอกปัญหาในการทำงาน  และต้องการฝึกใช้วิธีการเขียนเรื่องลงใน Blog ของตนเอง ต้องขอบคุณ  สพฐ. โดย  สนก.  ให้โอกาสเข้าอบรมในระหว่างวันที่ 6 - 10 กรกฎาคม 2550  ณ โรงแรมนภาลัย จ.อุดรธานี จะพยายามฝึกเขียนบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาสกลัวลืม !!!)

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาของ excel
หมายเลขบันทึก: 111354เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
Excel เป็นโปรแกรมที่ดี แต่ว่าแพง รวมกันในชุด Microsoft Office แล้วเป็นหมื่น.  ถ้าราชการไทยเปลี่ยนไปใช้ Open Office.org ที่คล้ายๆกันแทนได้ รัฐบาลคงมีเงินเหลือซื้อคอมฯ ให้เด็กๆตามโรงเรียนมากกว่านี้.  จริงอยู่เล่นแรกๆ หน่วยงานเล็ก หรือที่บ้านอาจจะ copy MS Office มาเล่นฟรีๆได้ แต่เราก็คงทำแบบนั้นไปตลอดไม่ได้. 

ต่อให้คนเรียนจบคอมพิวเตอร์มา เมื่อใช้โปรแกรมใหม่ๆ ก็ต้องใช้ความพยายามกันทั้งนั้น.  ผมก็เรียนจบทางด้านคอมพิวเตอร์มา. หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ไม่ได้สอนใช้ Photoshop หรือแม้แต่ Excel. หลายๆครั้งเวลาใช้โปรแกรมต่างๆ ผมก็ถามวิธีใช้จากนักภาษาศาสตร์ หรือแม้แต่ผู้ที่ทำงานธุรการที่ใช้โปรแกรมนั้นๆอยู่เป็นประจำ.  ผมเชื่อว่าหากให้เวลาในการฝึกฝนเพียงพอ ใครๆก็ใช้ Excel ที่ออกแบบมาสำหรับคนทั่วไปอยู่แล้ว ได้คล่องแคล่วครับ. :-)


เป็นความรู้ใหม่ในการใช้งานโปรแกรม  Excel  เหมือนกันค่ะ    เพราะแต่ก่อนก็มีปัญหานี้เหมือนกัน  ขอบคุณนะคะที่ส่งผ่านความรู้ผ่าน blog    ดิฉันลองฝึกทำดูแล้ว.....เออ!  จริงด้วยแฮะ.....  เพิ่มเติม  ถ้าเราจะใส่จุดหลังตัวเลขในหลายๆคอลัมน์  ก็ค่อยใช้เม้าส์ระบายแถบดำตามคอลัมน์ที่ต้องการแล้วคลิ้กขวาเลือกจัดรูปแบบเซลล์ เลือกตัวเลข  เลือกข้อความ  ตอบตกลง  ก็จะพิมพ์ตัวเลขที่มีจุดทศนิยมได้ในคอลัมน์ที่ต้องการเจ้าค่ะ...........

ในตอนนี้ผมเองใช้ openoffice ที่ทำงานบนลินุกส์ เพราะเป็นคนที่ไม่มีความชำนาญในการจัดการกับไวรัส เรียกว่า แพ้จนหมดรูป แต่เนื่องจากเคยใช้ Excel (ก็ไม่แตกต่างจาก openoffice spreadsheet) เลยขออนุญาตใช้ภาพประกอบจาก openoffice แทนนะครับ
ภาพแรกเป็นภาพหน้าจอที่เหมือนกันมาก

ภาพที่สองเป็นภาพที่แสดงว่าพิมพ์ 1.0 ได้ผล

ภาพที่สามเป็นภาพแสดงตอนทำให้มีการแสดงจำนวนหลังทศนิยม คือ ใช้ปุ่มเพิ่มตัวทศนิยมครับ คือเลือคอลัมน์หรือเซลล์ไว้แล้วทำการเพิ่มจำนวนทศนิยมเอา ว่าจะแสดงกี่ตำแหน่งวิธีนี้ ความสามารถในการคำนวณยังคงอยู่ครับ 

ตรงที่มีตัวเลข 0 ด้านล่างเป็น .000 (ตรงนี้ใช้เพิ่มการแสดงจุดทศนิยม ซึ่งโดยปกติถ้าเป็นจุดศูนย์มักจะถูกซ่อนโดยอัตโนมัติ)ไม่ทราบว่าจะตรงกับความต้องการหรือเปล่านะครับ

หนูอยากจะทราบเกี่ยวกับการErrorในExcelคะว่ามีอะไรบ้างและมีวิธีแก้แบบไหนคะ เช่น #NAME อะไรแบบนี้อะคะ มากที่สุดคะ  ขอบคุณมากๆนะคะ

P เจ๋งครับมีท่าใช้ Open Office.org ด้วย :-D.

ดีครับเป็นประโยชน์ดี จะนำไปใช้ดูบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท