เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันทรงคุณค่าจากการประชุมสภาครูอาเซียน (ตอนที่ ๑)


ความร่วมมือทางการศึกษาในกลุ่มสมาชิกอาเซียน
การประชุมสภาครูอาเซียน เป็นการประชุมพบปะกันระหว่างสมาชิกองค์กรวิชาชีพในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นประจำทุกปี ซึ่งประกอบด้วย ประเทศบรูไนดารุสซาราม พม่า กัมพูชา ลาวมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพเรียงลำดับตามตัวอักษร  มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้และแบ่งปันวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ดังจะเห็นได้จากการนำเสนอรายงาน Country Report ของแต่ละประเทศ และการแบ่งกลุ่มเข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share and Learn) ในกลุ่มย่อยตามความสนใจของแต่ละบุคคล                 การประชุมสภาครูอาเซียนดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน  จากการประชุมครั้งที่ ๑๖ ที่กรุงซาราวัค ประเทศมาเลเซีย มติที่ประชุมกำหนดให้มีการประชุม ๒ ปีต่อครั้ง และจากการประชุม ครั้งที่ ๑๒ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดประชุมที่จังหวัดเชียงราย ที่ประชุมได้มีมติรับองค์กรทางการศึกษาของประเทศลาวและกัมพูชา เข้าเป็นสมาชิกของสภาครูอาเซียน ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก ๙ ประเทศ นอกจาก  นั้นยังมีมติให้จัดประชุมปีละหนึ่งครั้งเช่นเดิมโดยแต่ละประเทศผลัดเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพดังนี้

ครั้งที่ ๑ จัดการประชุมที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๒ โดยมีสมาคมครู ๕ แห่งร่วมเป็นเจ้าภาพคือ คุรุสภา สมาคมการศึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมครูโรงเรียนราษฎร์แห่งประเทศไทย สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทยและสมาคมผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และมีสหภาพครูแห่งประเทศสิงคโปร์ ( The Singapore Teachers, Union – STU ) เป็นฝ่ายเลขาของการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Towards Solidarity Among ASEAN Teachers Organizations

ครั้งที่ ๒ จัดการประชุมที่กรุงมนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๓ โดยมี NATO                ( National Alliance of Teachers and Office Workers ) เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง           ( Educational and Social Awareness for Solidarity Among ASEAN Teachers Organization )

ครั้งที่ ๓ จัดการประชุมที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒-๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๔ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง THE Role of Teachers as Agents of Development

ครั้งที่ ๔ จัดการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๐  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ โดยมี NUTP ( National Union of Teaching Profession ) เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Towards Cooperation in Education in ASEAN

ครั้งที่ ๕ จัดการประชุมที่ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๙  พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๖ มีเจ้าภาพ ๖ สมาคมคือ
.
Singapore Teachers, Union
.
Singapore Chinese School Teachers, Union
๓.
Singapore Chinese Middle School Teachers, Union
.
Singapore Malay Teachers, Union
.
Singapore Vocational and Industrial Training Board Training Staff Union
. Singapore Tamil Teachers, Union
หัวข้อการประชุม Education and Social Change

ครั้งที่ ๖ จัดการประชุมที่ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๙  พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๗ โดยมี    คุรุสภาสมาคมครูและสมาคมทางการศึกษาต่าง ๆ รวม ๑๐ สมาคมเป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Teaching Profession in the Next Decade : ASEAN Contexts

ครั้งที่ ๗ จัดการประชุมที่ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๘โดยมี Brunei Malay Teachers, Association ( BMTA ) เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Education for Nation Building

ครั้งที่ ๘ จัดการประชุมที่ ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๙ โดยมี  The Teachers Office Workers, NATOW เป็นเจ้าภาพร่วมกับ National Alliance  หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Education for Peace and ASEAN Co – operation

ครั้งที่ ๙ จัดการประชุมที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๗-๑๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๓๐ โดยมี Persatuan Guru Republik Indonesia ( PGRI ) เป็นเจ้าภาพ  หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Values Education for National Resilience in ASEAN Countries

ครั้งที่ ๑๐ จัดการประชุมที่ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๕  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ โดยมี National Union of the Teaching Profession – NUTP เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่องTowards Excellence in Schools

ครั้งที่ ๑๑ จัดการประชุมที่ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๓ ธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๓๒ โดยมี Singapore Teachers, Union – STU เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Towards the 21st Century : the Challenges Ahead

ครั้งที่ ๑๒  จัดการประชุมที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๓ โดยมีคุรุสภาเป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง The Implementation of the Policy on Environmental Education

ครั้งที่ ๑๓ จัดการประชุมที่ โรงแรมบาหลีบีช ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๔ โดยมี Persatuan Guru Republik Indonesia ( PGRI ) เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Globalization and Its Impact on Development

ครั้งที่ ๑๔ จัดการประชุมที่ ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๕ โดยมี Philippines School Teachers Association ( PPSTA ) เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง ASEAN Education Towards a Common Destiny

ครั้งที่ ๑๕  จัดการประชุมที่ ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๖ โดยมี Brunei Malay Teachers Association เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Meeting the Need of Development, Conserving the Values of Culture

ครั้งที่ ๑๖ จัดการประชุมที่รัฐซาลาวัค ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๑๔-๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๗ โดยมี Sarawak Teachers, Union เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Social Justice and Peace Through Education

ครั้งที่ ๑๗ จัดการประชุมที่ The Raffle Institution ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๕-๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ โดยมี Singapore Teachers, Union เป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่องToday’s Education for Tomorrow’s World

ครั้งที่ ๑๘ จัดการประชุมที่ โรงแรมลิตเติ้ลดั๊กเชียงราย จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๗-๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ โดยคุรุสภาเป็นเจ้าภาพ หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Education for Sustainable Development

ครั้งที่ ๑๙ จัดการประชุมที่ The Friendship Cultural Palace กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ ๕-๘  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ โดยมี National Education Union of Vietnam เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง ASEAN Education in the 21st Century : Opportunities, Challenges and Solutions ครั้งที่ ๒๐ จัดการประชุมที่ กรุงบันดาร์เสรี  เบกาวัน  ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยมี Brunei Malay Teachers Association เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Empowering Teachers Through Information and Communication Technology ครั้งที่ ๒๑ จัดการประชุมที่ Helang & Langkasuka Beach Resort  เกาะลังกาวี  ประเทศมาเลเซียระหว่างวันที่ ๑๑-๑๕  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยมี National Union of the Teaching Profession – NUTP เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง ACT-Revisiting the Spirit of ASEAN  ครั้งที่ ๒๒ จัดการประชุมที่ กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๕-๘  ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยมี Persatuan Guru Republik Indonesia ( PGRI )เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง Partnership and Cooperation among ASEAN Teachers Organisations ครั้งที่ ๒๓ จัดการประชุมที่ โรงแรม Costa Sands resort (Downtown East) สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ ๖-๑๐  กรกฎาคม  พ.ศ. ๒๕๕๐ โดยมี Singapore Teachers, Union (STU)เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม หัวข้อการประชุมคือเรื่อง ASEAN Educators Uniting for Quality Education ครั้งที่ ๒๔ กำหนดจัดการประชุมที่ประเทศไทย  ส่วนวัน เวลาและสถานที่ที่แน่นอน ทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง          
หมายเลขบันทึก: 111249เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท