การเมืองกับ participatorybudgeting.org


         ในการประชุม International Conference on Alternative Development and Sufficiency Economy เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 50   รศ. Gianpaolo Baiocchi จากบราซิล มาเล่าเรื่อง participatory budgeting     ซึ่งหมายถึงการที่รัฐบาล (ระดับท้องถิ่น หรือระดับประเทศ) จำแนกงบประมาณเป็นส่วนๆ     จัดกระบวนการให้ผู้คนที่เป็นพลเมืองในพื้นที่นั้นได้มีส่วนร่วมในการใช้งบประมาณนั้น

เขาเล่าว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศว่ารัฐบาลจะใช้กระบวนการ participatory budgeting  (PB) ในปีหน้า    

         PB เป็นหลักการว่า ในประชาธิปไตย ประชาชนต้องมีส่วนในการใช้ทรัพยากรของสังคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ     ไม่ใช่ยกให้นักการเมืองผู้ได้รับมอบหมายอำนาจรัฐเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด    

         มองอีกมุมหนึ่ง PB เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ภาคประชาชน    ที่สามารถนำ KM มาเป็นเครื่องมือของการ ลปรร. ด้านการใช้เงินสาธารณะ เพื่อประโยชน์สาธารณะ  

         ในช่วงคำถามหรือการอภิปรายโดยผู้เข้าร่วม  มีคนถามเรื่อง tyranny of the majority ใน direct democracy    ประเด็นนี้ ระบบ representative democracy ดูจะจัดการได้ดีกว่า     และ Prof. Amartya Sen ออกมาบอกว่า มี dilemma อยู่มากมายในการประยุกต์ใช้ประชาธิปไตย    นอกจาก tyranny of the majority แล้ว  ยังมีกรณีที่มีการเน้นประชาธิปไตยหลายระดับ     ได้แก่ระดับโลก  ระดับประเทศ  และระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่     ในการประยุกต์ใช้หลักการที่จำเพาะต่อพื้นที่ บางครั้งหลักการใหญ่อาจถูกละเลย

         Dr. Gianpaolo บอกว่า     หากเข้าไปอ่านกรณีศึกษาเรื่อง participatory budgeting ในเว็บไซต์ที่ให้     อย่าเอาไปทำเลียนแบบ    เขาไม่ได้จงใจให้เป็น blue print     แต่จงใจให้เป็นเสมือน outsource technology     คือผู้ใช้ต้องเอาไปปรับใช้ให้เหมาะต่อบริบท หรือสถานการณ์ของตน

วิจารณ์ พานิช
13 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 111113เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท