โรงแรมโค - กระบือ


เป็นที่พักของโค กระบือ

    เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผู้นำกลุ่มบ้านดินพิมาย ในหลายๆเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความเข้มแข็งให้เกิดในชุมชน และการพึ่งพาตนเอง ตลอดจนการสร้างความสามัคคีความสมานฉันท์ ท่านจึงเสนอไอเดียให้มีโรงแรม ( ที่พัก )โค กระบือขึ้น หลักการง่ายๆคือเพื่อเป็นที่รับฝาก โค หรือกระบือ เวลาที่เจ้าของมีภาระกิจที่ต้องเดินทางไปนอกชุมชน โดยให้ใช้ที่สาธารณะที่มีอยู่ในชุมชน เป็นที่พัก บ่อยครั้งที่ชาวบ้านเวลามีงานหรือมีภาระกิจที่ต้องไปทำ เช่น บางคนเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน  อบต. ก็ต้องไปประชุมประจำเดือน หรือ ไปช่วยงานต่างๆตามประเพณีในท้องถิ่น ที่ผ่านมาก็จะปล่อยไว้ในทุ่งนาบ้าง ขังไนคอกบ้าง มักจะเกิดปัญหาตามมา เช่น โค กระบือ เข้าไปทำลายข้าวของที่ปลูกโดยไม่ตั้งใจ (ก็มันหิว) เช่น ลงไปกินข้าวที่ปลูกเอาไว้ในนา ปัญหาที่ตามมาคือ มีการเรียกร้องค่าเสียหาย หลานครั้งที่ตกลงกันไม่ได้ก็ทะเลาะกัน เกิดความแตกแยกในชุมชนอย่างที่ไม่ควรจะเป็น หรือถ้าถูกขังก็จะนอนจมกองมูลของตัวเองทั้งวัน ปัญหาที่ตามมาคือการเจ็บป่วย โรค ด้วยปัญหาต่างๆที่ประสบพบเจอก็เกิดกระบวนการทางความคิดว่าน่าจะมีโครงการในลักษณะเช่นนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียดมากนัก เป็นเพียงแนวคิด ส่วนจะเริ่มอย่างไรคงต้องมีการหาข้อมูลแล้ว ร่วมหารือกันอีกครั้งหนึ่ง หากท่านไดมีแนวคิดที่จะเสนอก็ยินดี และขอขอบคุณเป็นอย่างสูง เพราะจะประโยชน์สำหรับการทำโครงการเป็นอย่างมาก และจะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างมากเช่นกัน ที่สำคัญ เป็นการรักษาความสามัคคี เอาไว้ให้อยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป       ได้ผลคืบหน้าอย่างไรจะนำเสนออีกครั้งหนึ่งครับ 

                                                          อัครชัย  อมัติรัตนะ

กลุ่มที่ 1 ศูนย์เรียนรู้ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา

หมายเลขบันทึก: 110723เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านอัครชัย ครับปัญหาของผมไช่ปัญหาโคหรือกระบือครับ แต่ปัญหาของผมคือสมัคร Gotoknow ไม่ได้ เป็นอย่างนี้ครับ

Status: 500 Internal Server Error Content-Type: text/html

Application error

This issue will be handled in a timely manner. Please come back again

 ตอบท่านประทายกลุ่ม 8

ความจริงแล้วเป็นที่ระบบของเขาเองครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมได้เมล์สอบถามปัญหาไปยังผู้ประสานงานของระบบเขาแล้ว ได้บอกเขาไปด้วยว่า นักศึกษาจำเป็นต้องรีบสมัคร เพราะต้องส่งงานอาจารย์ เดี๋ยวเขาคงจะตอบกลับมาครับ แล้วจะโทรฯไปบอกเด้อ

                         ประทาย กลุ่ม 1

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท