GIS for Utilities in Thailand #3


โครงการ GIS/AM/FM ของการไฟฟ้านครหลวงที่ใช้เวลากว่า 10 ปี มีกระบวนการใดบ้าง
โดยปกติแล้ว ภารกิจ หลักของการไฟฟ้านครหลวง ประกอบด้วย 1.        พัฒนาสู่องค์กรสมรรถนะสูง โดยมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจ รวมทั้งรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 2.        ดำเนินธุรกิจไฟฟ้าให้มีการเติบโตอย่างมั่นคง โดยมีระบบจำหน่ายที่มีคุณภาพเชื่อถือได้และปลอดภัย พร้อมให้บริการที่เป็นเลิศ

3.        สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีโอกาสและศักยภาพ

(ภารกิจทั้งหมดนี้ คัดลอกออกมาจาก www.mea.or.th หากผู้ใดสนใจงานของ การไฟฟ้านครหลวง สามารถติดตามได้จาก Website นี้ได้ค่ะ)

โดย GIS นั้น ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญตัวหนึ่ง สำหรับการบริหารจัดทรัพยากรของการไฟฟ้านครหลวง ที่มีการติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้บริการพลังไฟฟ้า ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนสำหรับโครงการ GIS ของการไฟฟ้านครหลวง หรือสำหรับหน่วยงานสาธารณูปโภค เรามักจะเรียกว่า GIS/AM/FM  บางคนคงสงสัยว่า แล้วที่ต่อท้าย AM/FM นั่น มันคืออะไร แล้วมันเป็นญาติกับ วิทยุ AM/FM หรือเปล่า  ที่จริงแล้ว มันเป็นตัวย่อของ Automated Mapping และ Facility Management  ซึ่งแปลความหมายโดยรวมก็คือ เป็นโครงการที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางด้าน GIS สำหรับการทำแผนที่อัตโนมัติ และเพื่อการบริหารจัดการเกี่ยวกับสาธารณูปโภคนั่นเองโครงการ GIS/AM/FM ของการไฟฟ้านครหลวง มีการแบ่งออกเป็น  5 ระยะ โดยในแต่ละระยะจะมีกิจกรรมหลักที่เหมือนกัน  จะแตกต่างกันที่พื้นที่ที่จะนำเข้าข้อมูลในแต่ละระยะ  ที่จะทยอยทำทีละส่วนจนกระทั่งครบพื้นที่รับผิดชอบ  โดยกินเวลาทั้งหมด 10เต็ม  (2537-2547) ใช้งบประมาณไปกว่า 1,500 ล้านบาทการดำเนินการในแต่ละระยะ ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก ๆ คือ  การจัดทำฐานข้อมูล  การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์  การจัดหา Hardware Software Network และอุปกรณ์ประกอบ การฝึกอบรมบุคลากร และการ Implement ใช้งานระบบในบรรดากิจกรรมหลัก ๆ ทั้ง 5 ที่กล่าวมานั้น กิจกรรมที่ถือเป็นปัจจัยหลักในการจัดทำโครงการ GIS ก็คือการจัดทำฐานข้อมูล 

สำหรับการไฟฟ้านครหลวง ข้อมูลที่จัดเก็บในฐานข้อมูล GIS นอกจากแผนที่ฐานแล้ว ยังมีข้อมูลอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการติดตั้งเพื่อให้บริการพลังงานไฟฟ้ากับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งนั่นหมายถึงข้อมูลแผนที่ฐานและอุปกรณ์ไฟฟ้าเกือบทั้งหมด ในเขตกรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 3200 ตารางกิโลเมตร  โดยมีจำนวนลูกค้ากว่า 3.5 ล้านราย

คราวหน้าจะเล่าถึงข้อมูลแต่ละชนิด และที่มาของข้อมูลค่ะ 
หมายเลขบันทึก: 110720เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท