โรงเรียนปอเนาะ


เมื่อใดที่มีกลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์สวนตัวอยู่ในสถาบันใดสถาบันหนึ่ง สิ่งที่ไม่ขาดคิดและไม่พึ่งประสงค์ก็จะตามมา และผลกระทบก็จะเกิดกับพี่น้องมุสลิมทั่งประเทศ

หลายๆคนที่ติดตามดูข่าวเหตุการภาคใต้คงจะคุ้นหูคุ้นตากับโรงเรียนปอเนาะดี โดยเฉพาะในช่วงนี้ดูเหมือนโรงเรียนปอเนาะจะมีภาพลักษ์ที่ไม่ดีมากนัก ทั้งๆความเป็นมาอันยาวนานของโรงเรียนปอเนาะมีภาพพจที่ดี

แต่ก่อนโรงเรียนกับปอเนาะจะไม่เข้ากัน เพราะความแตกต่างด้านระบบการสอน ซึ่งปอเนาะจะยึดหลักการสอนแบบโบราณที่ใช้มัสยิดหรือมูศอลลา (ที่ละหมาดทั่วไป) เป็นห้องหรือที่สอน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการแบ่งกลุ่มและระดับนักศึกษาที่เข้ามาเรียน สำหรับคนที่ไม่เข้าใจก็จะมีพี่เลี้ยงช่วยติวให้

สำหรับโรงเรียนก็จะสอนตามห้องต่างๆและมีการแบ่งกลุ่มและระดับนักศึกษาโดยผ่านการสอบหรือตามอายุ

ต่อมาปอเนาะสวนใหญ่ก็จะยอมรับในระบบของโรงเรียนที่มีการแบ่งกลุ่มและระดับนักศึกษา แต่จะไม่ทิ้งระบบปอเนาะ โรงเรียนที่เกิดขึ้นใหม่จากสองระบบนี้จะเรียกกันว่าโรงเรียนปอเนาะ ซึ่งวิธีการสอนจะแบ่งเป็นสอนช่วงเวลา ช่วงกลางวันจะสอนตามห้อง (คือใช้ระบบโรงเรียนในช่วงเวลากลางวัน) และช่วงเวลาค่ำคืนและเช้าตรูก็จะสอนตามระบบปอเนาะ

ในยุคปัจจุบันมีโรงเรียนมากมายที่เปิดสอนศาสนาโดยใช้ระบบโรงเรียนสอนศาสนาและไม่มีระบบปอเนาะ แต่คนสวนใหญ่ยังเรียกว่าโรงเรียนปอเนาะ เพราะมันติดปากไปแล้ว

ในสมัยอดีตการสอนแบบระบบปอเนาะเป็นที่นิยมมาก และจะไม่มีสวนเกียวข้องกับการเมืองเป็นอย่างใด นักวิชาการอิสลามสมัยก่อนถือว่าการเข้าไปยุ่งเกียวกับการเมืองมีแต่จะทำให้เสียมเสียความน่าเชื่อถือ และสถาบันระบบปอเนาะในอดีตจะไม่ยอมรับผู้กระทำผิดหลักอิสลามอย่างเด็ดขาด

ในยุคปัจจุบันมีโรงเรียนปอเนาะบางแห่งที่มีพฤติกรรมที่ขัดกับหลักการในอิสลาม และมักจะอ้างว่าตนเองกระทำถูกต้องตามหลักคำสอนของศาสนา ซึ่งจริงๆแล้วโรงเรียนเหล่านี้กระทำไปเพราะมีคนบางกลุ่มที่มีผลประโยชน์สวนตัวแสกอยู่

ฉะนั้นเมื่อใดที่มีกลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์สวนตัวอยู่ในสถาบันใดสถาบันหนึ่ง สิ่งที่ไม่ขาดคิดและไม่พึ่งประสงค์ก็จะตามมา และผลกระทบก็จะเกิดกับพี่น้องมุสลิมทั่งประเทศ

หมายเลขบันทึก: 110480เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ระยะหลังนี้มีทั้งเจ้าของปอเนาะเดิมหรือโรงเรียนปอเนาะเดิมพยายามจะปฏิเสธว่าโรงเรียนของเขาไม่ใช่ปอเนาะ แต่เป็นโรงเรียน

ผมไม่เคยเรียนในปอเนาะ แต่เกิดในปอเนาะ โตในปอเนาะ และปัจจุบันก็ยังอาศัยอยู่ในปอเนาะ

ไม่เคยสอนปอเนาะที่เป็นแบบฉบับดั่งเดิม แต่เคยสอนปอเนาะที่แปรสภาพเป็นโรงเรียนแล้ว

แม้เป็นโรงเรียนแล้วผมยังชอบเรียกปอเนาะมากกว่าโรงเรียน ..(ถึงได้ใช้นิคว่า ibm ครูปอเนาะ ไง)

ทำนะเหรอ..

ปอเนาะไม่เคยเปลี่ยนแปลงจุดยืน สอนเด็กเพื่อให้รู้และปฎิบัติตามศาสนา

แต่โรงเรียน..ชักไม่แน่ใจ ..เพราะเท่าที่เจอมาส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจุดยืนไปหมดแล้ว.. บางแห่งถึงขนาดนำเอาศาสนาไว้เบื้องหลัง เน้นหนักวิชาทางโลกมากกว่าศาสนปฏิบัติ..

 

ครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์

อยาก กิน หมูๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ บะ ๆ โอ้ บะ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท