กลยุทธ์การทำงานร่วมกันของสายชั้น ป.3


การบริหารงาน

ความสำเร็จของงานหนึ่งงานใดก็ตามจะมีองค์ประกอบของความสำเร็จหลายประการร่วมกัน  เช่น  ตัวบุคคล  สิ่งแวดล้อม  แรงบันดาลใจ  ในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นหน่วยงานย่อยของโรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์ที่มีครูร่วมงานประมาณ 10–12 คน  ซึ่งแต่ละคนล้วนมีลักษณะตลอดจนความคิดที่แตกต่างกัน  แต่ถูกสิ่งแวดล้อมรอบข้าง  ได้แก่  นักเรียนซึ่งอยู่ในวัยน่ารัก ร่าเริง ช่างพูด ช่างสังเกต  บวกกับบรรยากาศของห้องเรียนที่สะอาดร่มรื่น  มีแหล่งเรียนรู้ตามมุมต่างๆ  เป็นเหตุทำให้ลักษณะของครูที่แตกต่างกันกลายเป็นสายน้ำที่ไหลมาบรรจบที่จุดหมายปลายทางเดียวกัน  คือ  จะทำอย่างไรให้นักเรียนของเรามีคุณภาพทั้งในด้านคุณธรรมและความรู้

การที่จะพัฒนาตัวนักเรียนให้มีคุณภาพนั้น  เคยได้ยินว่า  ถ้าพัฒนาคน  ต้องพัฒนาจิตใจ  จะพัฒนาใคร  ต้องพัฒนาตนเองก่อน  ทำให้พวกเราต้องกลับมาทบทวนว่า  ตัวเราเป็นแบบอย่างที่ดีหรือยัง  ต่างคนต่างสำรวจและพัฒนาตนเอง  จนเป็นที่ยอมรับซึ่งกันและกัน  ด้วยการสร้างกรอบความคิดที่ว่า  ถ้าทำงานด้วยความรัก  ความชอบ  จะได้สิ่งตอบแทนเป็นความสุข  ถ้าทำงานด้วยหวังค่าจ้างรางวัล  ชีวิตจะตีบตันเพราะความทุกข์ (คำสอนของพระพยอม)  เราจึงหลอมครูทั้งสายชั้นให้เป็นหนึ่งเดียวกัน  ด้วยการสร้างความเข้าใจ ยอมรับ ร่วมมือ ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเหมือนพี่เหมือนน้องในครอบครัวเดียวกัน  ผลัดกันเป็นผู้นำผู้ตาม  ทุกครั้งก่อนการทำงานครูในสายชั้น ป.3 จะประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนงาน  แสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน จากนั้นก็ดำเนินงานตามแผนงาน  โดยแบ่งหน้าที่ตามความสามารถของแต่ละคน  ถ้ามีปัญหาอุปสรรคก็ร่วมกันแก้ไข  เมื่องานสำเร็จก็จะให้กำลังใจ  เสริมแรงร่วมกัน  ขณะที่ทำงานร่วมกันก็จะไม่ลืมที่จะทำให้จิตใจ เพลิดเพลิน สนุกกับงาน  หากงานใดเกินความสามารถเราก็จะเพิ่มความพยายามและเสาะหาผู้ที่จะสามารถช่วยเราได้

พวกเราครูสายชั้น ป.3  คิดว่าถ้าครูทุกสายชั้น  มีการทำงานร่วมกันที่ดี  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ก็จะช่วยให้นักเรียนของเรา  โรงเรียนของเรามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของชุมชน  สังคมตลอดไป

ครุสายชั้น ป.3   ครูธาริกา  กลั่นศรี  ครุกุลธิดา กิจสำเร็จ ครูกฤษณา   อักษรหรั่ง  ครูพรชนก  แอดสกุล  ครูนาตยา  ช่วยเกิด และครูคำผอง  ศรีสุข 

หมายเลขบันทึก: 110434เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท