กำเนิดมนุษย์...12.1.ขั้นก้อนเลือด (علقة)


علقة (อะละกอฮฺ) ในภาษาอาหรับมีความหมายหลายอย่างดังนี้

 1.               หมายถึงปลิงที่อยู่ในน้ำ ดูดเลือดคนหรือสัตว์เป็นอาหาร

2.               สิ่งที่แขวนกับอีกสิ่งหนึ่ง

3.               ก้อนเลือด

                  ทั้งสามความหมายนี้แม้จะเป็นความหมายที่แตกต่างกัน แต่ในเรื่องของลักษณะของทารกในระยะนี้แล้ว คือ ความหมายเดียวกันในอัลกุรอานได้กล่าวถึงอะละกอฮฺ علقة (ก้อนเลือด) หลายแห่งด้วยกัน เช่นในสูเราะห์ อัล-กิยามะห์ อายัตที่ 37-39

أَلَمْ يَكُ نُطْفَةً مِّن مَّنِيٍّ يُمْنَى (37) ثُمَّ كَانَ عَلَقَةً فَخَلَقَ فَسَوَّى (38) فَجَعَلَ مِنْهُ الزَّوْجَيْنِ الذَّكَرَ وَالْأُنثَى (39 

ความว่า : เขามิได้เป็นน้ำกามหยดหนึ่งจากน้ำที่ถูกพุ่งออกมากระนั้นหรือ? แล้วเขาได้เป็นก้อนเลือดก้อนหนึ่งแล้วพระองค์ทรงบังเกิดแล้วก็ทรงทำให้ได้สัดส่วนสมบูรณ์ แล้วพระองค์ทรงทำให้เขาเป็นคู่ เป็นเพศชายและเพศหญิงและอัลลอฮฺได้ให้เป็นชื่อสูเราะห์ คือ สูเราะห์ อัล-อะลัก อายัตที่ 1-2

اقْرَأْ بِاسْمِ رَبِّكَ الَّذِي خَلَقَ (1) خَلَقَ الْإِنسَانَ مِنْ عَلَقٍ (2ความว่า : จงอ่านด้วยพระนามแห่งพระเจ้าของเจ้าผู้ทรงบังเกิด ทรงบังเกิดมนุษย์จากก้อนเลือด

                ในทางวิทยาศาสตร์ตัวอ่อนในช่วงนี้ จะมีลักษณะเหมือนปลิงที่อยู่ในน้ำ เกาะติดที่ผนังมดลูก ภายในเต็มไปด้วยเส้นเลือดฝอยทีมีลักษณะคล้ายรากไม้โยงใยไปทั้งร่างและเลือดจะนิ่งอยู่ในเส้นเลือดไม่หมุ่นเวียน ทำให้มองเห็นเหมือนก้อนเลือดที่แข็ง  
  <p style="text-align: center"></p>

   

      ลักษณะของตัวอ่อนมนุษย์(Embryo)เกาะติดที่ผนังมดลูกในขั้น علقة (ก้อนเลือด) 

</font></span><p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="Human" align="center"> </p><p style="margin: 0in 0in 0pt; text-align: center" class="Human" align="center">ลักษณะเส้นเลือดฝอยทีโยงใยในตัวอ่อน</p>

หมายเลขบันทึก: 109966เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน..

ก่อนอื่นต้องขอโทษอาจารย์..ที่ไม่ได้ไปเยี่ยมอาจารย์ตอนที่ประสบอุบัติเหตุ

ผมเป็นนักศึกษา ป.บัณฑิต รุ่นที่จบปีที่ผ่านมา เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ กศน.มายอ ตอนนี้กำลังหาข้อมูลในการจัดนิทรรศการโลกมุสลิม ที่ กศน.ปัตตานีร่วมมือกับ มอย.ได้อ่านเรื่องที่อาจารย์นำเสนอแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้น ขอบคุณมากๆ

สุดท้ายขอความสันติสุขจงมีแด่อาจารย์และครอบครัวของอาจารย์

ขอข้อมูลเรื่องความรู้ครับ คอบคุณครับ

คนที่นับถือศาสนาคริส เชื่อว่า ทุกคนเกิดมาอยู่บนพื้นฐานของบาป มันเป็นอย่างไรครับอาจารย์

ได้รับความรู้ จากอาจารย์ ให้ดิฉันได้ศึกษา ขอบพระคุณค่ะ

เตอรีมอกาเซะ มากมากเลยค่ะ ที่ทำไห้หนูได้คะเเนนดีในวิชาตัฟซีร เตอรีมอกาเซะมากมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท