ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข


      นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ( รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ) ได้บรรยายพิเศษในการประชุมประจำปี สศช. ตอนหนึ่งว่า ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข เป็นการปรับใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประเด็นใหญ่ของการขับเคลื่อนก็คือการปรับปรุงตนเอง การพัฒนาเศรษฐกิจก็ต้องปรับตัวเองใน 3 เรื่องคือ     
    1.ต้องเพิ่มประสิทธิภาพ
    2.มีความคิดริเริ่ม มีนวัตกรรม
    3.ต้องปรับตัวหาคุณภาพให้มากที่สุด

         การปรับตัวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต้องมียุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรม นั่นคือต้องมีกระบวนการเชิงปฏิบัติอย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นที่ นั่นคือ ต้องมี“ ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข” อย่างชัดเจน
       การปรับตัวต้องอาศัยตัวเองเป็นหลัก ไม่สามารถให้คนอื่นมาทำแทนได้ ต้องเริ่มที่ตัวเองและทำอย่างต่อเนื่อง รายได้ซึ่งเป็นกลไกการตลาดต้องมีความพอดี ซึ่งบางครั้งแม้รัฐจะเข้ามาช่วยพยุงกลไก ก็ทำได้เพียงชั่วคราวแต่ไม่ยั่งยืน การปรับตัวจึงต้องยืนบนขาของตัวเองให้สอดคล้องกับกลไกการตลาดที่ยั่งยืน
          ตลาดต้องมีความหลากหลายไม่ทำอย่างเดียวทั้งหมด ถ้าชุมชนเลือกเหมือนกันหมดก็ไม่สอดคล้องกับการตลาด ดังนั้นจึงต้องมีองค์ความรู้เข้าไปช่วยเสมอ

หมายเลขบันทึก: 109720เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยังอ่อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

ขอความอนุเคราะห์ข้อมูล (ด่วน 10 ก.พ.2552)

1.คำถาม ถ้าคุณเป็นนายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี คุณจะมีแนวทางการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม อย่างไร

ตอบ

ด้านเศรษฐกิจ

ด้านการเมือง

ด้านสังคม

ข้อ 2 คำถาม ให้นักศึกษาอธิบายและเขียนแผนภาพและแสดงความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของประเทศไทยทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ข้อ 3 คำถาม จงอธิบายการค้นคว้าอิสระของท่านทั้ง 5 บท มาโดยละเอียดไม่เกิน 2 หน้า เช่น ศึกษาอะไร ใช้สถิติอะไร สรุปผลอะไร เป็นต้น

ข้อ 4 คำถาม เราจะพัฒนาอย่างไร ให้อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ

ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุข

ข้อ 5 คำถาม พฤติกรรมการใช้สินค้าราคาแพง มักเกิดกับกลุ่มวัยรุ่น ให้วิเคราะห์ว่ามีสาเหตุมาจากสิ่งใด และหากจะปรับพฤติกรรมดังกล่าวจะใช้วิธีการอย่างไร (อธิบายมาให้เป็นรูปธรรมด้วย) ดูค่านิยม จิตวิทยา เศรษฐกิจพอเพียง

ข้อ 6 คำถาม วิทยากร เชียงกุล ได้กล่าวถึงทางรอดของเศรษฐกิจไทย 2 แนวทาง คือ สหกรณ์และเศรษฐกิจพอเพียง ให้กแสดงความคิดเห็นสนับสนุน พร้อมยกตัวอย่างมาโดยชัดเจน

ข้อ 7 คำถาม จงอธิบายโดยละเอียดถึงการปนเปลื่อนของธาตุโลหะหนักดังต่อไปนี้ คุณลักษณะ/ คุณสมบัติมีอย่างไร ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายอย่างไร มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร และมีวิธีการกำจัดสารพิษอย่างไร

1. สารตะกั่ว

2. สารปรอท

3. สารแคทเมี่ยม

4. สารหนู

อธิบายประเด็นของสาร 4 อย่างนี้

ข้อ 8 คำถาม ที่มาขอทฤษฎีภาวะความทันสมัยเกิดจากความสำเร็จของ “โครงการมาร์แชลล์” (Marshall Plan) ที่สหรัฐอเมริกาได้ให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในภาคพื้นยุโรป เพื่อช่วยฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารประเทศต่างๆ นั้น ทฤษฎีดังกล่าวมีสาระสำคัญในการพัฒนาประเทศ อย่างไรให้อธิบาย

ในฐานะที่ท่านเป็นนักพัฒนาสังคม การศึกษา “ทฤษฎีภาวะความทันสมัย” (Modernization Theory) สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาสังคมใด้อย่างไร ให้ท่านอธิบายมาพอเข้าใจ

 คำถามท่านเยอะจัง ... คงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านช่วยตอบคุณชาย เมืองสิงห์ด้วย
  ไม่ทราบว่าใช่คุณชาย เมืองสิงห์ นักร้องที่กำลังป่วยอยู่หรือไม่ ผมเองก็เป็นแฟนท่านคนหนึ่ง อยากให้ท่านหายป่วยไวไวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท