เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 6 ตำบลมะม่วงสองต้น2


เวทีวันนี้ชาวบ้านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันสนุกครับเพราะเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น อีกไม่กี่วันเราจะเห็นแปลงผักปลอดสารพิษ อยู่กลางทุ่งนาบริเวณคลองลาว ของหมู่ที่ 6 ตำบลมะม่วงสองต้น

เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 6 ตำบลมะม่วงสองต้น2

                ผมบึ่งรถจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช  ไปถึงที่อาคารประชุม อบต. มะม่วงสองต้น สถานที่นัดหมายทำเวทีของหมู่ที่  6  ตำบลมะม่วงสองต้น  เจอกับแกนนำคุณกิจ  มานั่งอยู่ก่อนแล้ว  ทั้งผู้ใหญ่บ้าน  สมาชิก อบต.  และมีคุณกิจครัวเรือนบางส่วน  และเริ่มทยอยมามากขึ้นเรื่อยๆ 

                ผมเริ่มเวทีนี้ที่การทบทวนเป้าหมายของเวทีที่ 1  ของแต่ละครัวเรือนที่กลังไปดำเนินการแล้ว  ผู้เข้าร่วมเวทีบอกว่ากลับไปทำแล้วทุกบ้าน... เรื่องของการปลูกผักสวนครัว... และผู้ที่เคยทำและใช้น้ำหมักชีวภาพได้มาเสนอให้เพื่อนสมาชิกหันมาใช้ด้วยเพราะจะได้ผลดีและลดต้นทุนได้เยอะ... แต่ละคนบอกว่าหากมีที่ปลูกเยอะๆก็ดีเพราะจะได้ขายเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวด้วย... ผู้ใหญ่ประกอบ บอกว่ามีโครงการอยู่ดีมีสุขแล้ว และได้ผ่านการพิจารณา พร้อมที่จะดำเนินการ   เวทีวันนี้ก็ว่าด้วยเรื่องการจัดกาโครงการอยู่ดีมีสุข

                เมื่อผู้ใหญ่ชี้แจงเรื่องโครงการอยู่ดีมีสุข ซึ่งทางหมู่บ้านได้เสนอ โครงการปลูกผักปลอดสารพิษ  และได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยผู้ใหญ่บอกว่าโครงการนี้มีพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาร่วมปลูกผัก  แล้วแต่สมัครใจเข้ามาทำ และตามกำลังความสามารถของแต่ละคน

                มีคนถามว่าใครจะเป็นคน ไถ  ยกแปลงผัก   และได้เมล็ดผักจากใหน  ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะทำงานโครงการซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านได้ชี้แจงให้ผู้เข้าร่วมทราบว่า  ทางคณะกรรมการจะดำเนินการในการว่าจ้างรถไถมาปรับสภาพพื้นที่ให่เป็นแปลงผัก  และผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องมาสมัครเป็นสมาชิก และเสนอต่อคณะกรรมการว่าต้องการปลูกผักชนิดใด ซึ่งทางคณะกรรมการจะดำเนินการจัดซื้อหามาให้...

                แนวทางในการดำเนินโครงการที่ชาวบ้านร่วมกันคิดในวันนั้นออกมาดีมากครับ... โดยได้ข้อตกลงที่ว่าจะต้องเป็นผักปลอดสารพิษ  ใช้น้ำหมักชีวภาพ  ร่วมกันทำปุ๋ยหมักใช้เอง  และจะลงหุ้นสมทบกับเงินที่ได้รับสนับสนุนจากโครงการด้วย...

                จากเวทีบอกว่านอกจากจะปลูกผักปลอดสารพิษแล้ว ยังสามารถจะเลี้ยงปลาได้ด้วย  โดยใช้คลองลาว (ซึ่งเดิมเป็นคลองบอด)ซึ่งเป็นที่สาธารณะประโยชน์  หากปรับสภาพเป็นบ่อ สามารถใช้เลี้ยงปลาได้  มีการแลกเปลี่ยนกันถึงวิธีการที่จะใช้ที่ตรงนี้  ก็ตกลงกันว่าจะทำประชาคมอีกครั้งปลายเดือนนี้เพื่อเสนอโครงการเข้า  อบต.  เพื่อขอใช้พื้นที่ดังกล่าว...  มีคนถามถึงพันธุ์ปลาที่จะนำมาปล่อยเลี้ยงในบ่อว่าเอามาจากใหน  เรื่องนี้ผู้ใหญ่ประกอบ คนเก่งบอกว่า  ได้เคนประสานกับทางสำนักงานชลประทาน  และสำนักงานประมงจังหวัดแล้ว  และทั้งสองหน่วยงานยินดีที่จะสนับสนุนในเรื่องของพันธุ์ปลาที่จะนำมาเลี้ยงในที่ดังกล่าว... และผู้ใหญ่ยังบอกอีกว่าเคยได้พาปศุสัตว์ลงไปดูพื้นที่ดังกล่าวแล้วและปศุสัตว์ก็ยินดีที่จะสนับสนุนพันธุ์เป็ดเทศมาเลี้ยงด้วย...

                เวทีวันนี้ชาวบ้านร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันสนุกครับเพราะเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น  อีกไม่กี่วันเราจะเห็นแปลงผักปลอดสารพิษ  อยู่กลางทุ่งนาบริเวณคลองลาว  ของหมู่ที่ 6 ตำบลมะม่วงสองต้น  ปิดเวทีวันนี้ด้วยการบ้านที่ว่าจะรับสมัครสมาชิกอย่างไร... และสมาชิกที่มาจะทำอย่างไรในการเป็นสมาชิกของโครงการ...

                ผมขับรถกลับสำนักงานและนึกถึงงานของ  กศน. เรื่องการจัดการศึกษาพัฒนาอาชีพ คิดว่า หากมีงบประมาณจะนำมาส่งเสริมการทำปุ๋ยหมักที่กลุ่มนี้เพื่อให้ชาวบ้านและสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการลดต้นทุนในการผลิต  เรียนรู้การช่วยเหลือและพึ่งพาตนเองได้  และถ้าจะไปให้ถึงการยกระดับการศึกษาเฉลี่ย 9.5 ปี ก็จะต้องเทียบความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการของกลุ่มนี้ คิดว่าหากรวมทุกกิจกรรม คงจะได้ครบหมวดวิชาพัฒนาอาชีพ...และสาระของหมวดวิชาอื่นๆ ด้วย
หมายเลขบันทึก: 109718เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท