คำถามที่ ๙ ของน้องเจน


มีควมคิดเห็นอย่างไรกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน
รากองค์ความรู้
รากแห่งความเข้าใจ
รากฐานทางคุณธรรม
 
สามสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัย ต่อมุมมอง เกี่ยวกับ พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน ซึ่งผมเอง ไม่ได้ตอบแบบถ่อมตน หรือเลี่ยงตอบนะครับ แต่มันยัง "ตื้นเขิน" อยู่ครับ
ทำให้คำตอบของผมอาจไม่ใช่ภาพรวมทั้งหมดของพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยในปัจจุบันครับ
 
แต่ในเมื่อถามมา เราก็ต้องขอแชร์แนวคิดไปตรงๆ ว่า อย่างที่รู้กัน อาชญากรรมมันเกิดเยอะ
ความชั่วช้ามันซับซ้อน กลโกงก็มากมาย จนคนไทยเองก็ระแวง ไม่รู้ว่าใครเป็นใครเลย พอมีคนทำผิด เราอาจจะโบ๊ยความผิดให้เขาไปแต่เพียงฝ่ายเดียว
แต่ในมิติที่ลึกลงไป มันมีความจิงอยู่หลายระดับ บางทีคนไทยเองก็เป็นฝ่ายถุกกระทำ ทำตัวเอง ทำร้ายคนอื่น จนงงไปหมด
 
แล้ว ในการทำชั่ว ทำดีของแต่ละคน ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่เราต้องเลือกที่จะอยู่ฝ่ายไหน เราก็ต้องเลือกสนับสนุนฝ่ายดี ฝ่านคุณธรรมอยู่แล้ว หากแต่
เราต้องไม่ลืมทำความเข้าใจกับฝ่ายชั่ว มารอธรรม เพราะหลายอย่าง ฝ่ายธรรม ก็กลับเป็นฝ่ายอธรรมไป ฝ่ายอธรรมก็กลายเป็นฝ่ายธรรมะไป ไม่แน่ไม่นอน
 
สำหรับตำแหน่งของผม ในโลกความฝันที่ผมจินตนการขึ้น ผมต้องรองรับได้ทั้ง ฝ่ายที่มีพฤติกรรมดี และฝ่ายที่มีพฤติกรรมชั่ว เรียนรู้ และแชร์แนวคิด ตั้งคำถาม และหาคำตอบร่วมกัน
ตามักยภาพของผม เพื่อว่า องค์ความรู้จะงอกเงยเพิ่มมากขึ้น ความเข้าใจจะแบ่งบานเพิ่มมากขึ้น และคุณธรรมจะหยั่งรากฝังลึกในใจมากขึ้น จะสามารถเหนี่ยวนำให้คนเห็นเราแล้วกลับตัวกลับใจ
ใฝ่ดี ทำดี อย่างไม่ต้องพยายาม แค่ใช้ร้อยยิ้มก็เปลี่ยนคนได้แล้ว
 
เนี่ยครับ ความคิดของผม ถ้าตอบไม่ตรงคำถาม ก็เมลล์มาถามเพิ่มในประเด็นนี้ได้นะครับ
หมายเลขบันทึก: 109570เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย.......ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความพอเพียง .........ที่รู้อะเพราะเห็นคุณตาเล่าให้ฟังนะค่ะ หนูเกิดไม่ทันหรอกค่ะ ......แต่เมื่อเทียบกันปัจจุบัน ก็แน่นอนค่ะ ย่อมมีสิ่งที่มาเย้ายวนใจ  ในเรื่องของความสะดวงสบาย ยากที่จะพอเพียง หากแต่เราไม่รู้จักเพียงพอ

P

พี่ก็ว่าอย่างนั้นแหละ เคยดูโฆษณาอันหนึ่ง เขาสร้างภาพให้เห็นเป็นรูปธรรมมากเลย น่าจะเป้นของ ดีแตก อะครับ คือเขาเริ่มภาพชายชาวอาหรับ มัวเมาในสุรานารี แล้วเลื่อนเฟรมภาพมาที่ยุคอโยธยาก็ยังคงฝักใฝ่ในกามารมณ์ มาพนันขันต่อบายมุขเพียบ สุดท้ายก็มาจบที่ยุคปัจจุบันที่มีทั้งดิสโก้ มีทั้งสุรานารีสารพัดจะมี
 
เขาก็สรุปภาพไปที่วัดในชนบทซึ่งต่างขั้วอารมณ์ นำพาผู้ชมสู่ภาพชีวิตพอเพียง
 
ผมชอบโฆษณานี้มากครับ มันเห็นชัดดี
 
การปฏิบัติธรรมของคนยุคนี้เป็นเรื่องที่ท้าทาย ดุงดั่ง "ดอกบัวท่ามกลางกองเพลิง" สมัยก่อน ดอกบัวในโคลนตมก็ตะเกียกตะกายออกมาราอดจากเต่าปลา ผล่พ้นน้ำได้ สมัยนี้โคลนก็เป็นโคลนลาวา เฮ้อ เราต้องสู้เพื่อฟื้นฟูรากฐานจิตใจมนุษย์ให้แน่นในธรรมครับ ผมคิดว่าไม่งั้นโลกเราคงมีแต่เสียระทมโหยหวนทีเดียวเชียว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท