กิจกรรมสร้างเสริมบุคลิกภาพและสร้างทีมงาน


ในการเรียน การทำงาน เราต้องเจออุปสรรคต่างๆมากมาย การจำลองภาระกิจเหล่านี้ จะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพบัณฑิตที่พึงประสงค์ได้อย่างหนึ่งของหลักสูตรรังสีเทคนิค(ต่อเนื่อง) ม.ขอนแก่น

หลักสูตรรังสีเทคนิค ม.ขอนแก่น

เป็นหลักสูตรที่มีการผสมผสานนักศึกษาที่แตกต่างกันระหว่างนักศึกษาที่ทำงานมาหลายปีและนักศึกษาเพิ่มจบใหม่ เนื่องจากต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน ความเก่าและความใหม่  ความเก๋าและความสด แต่ละคนมีประสบการณ์ มีสภาพแวดล้อม มีทัศนะคติ มีความรู้ มีความสามารถที่แตกต่างกัน

ดังนั้นเพื่อให้เกิดการที่จะสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จึงได้จัดโครงการกิจกรรมสร้างเสริมบุคลิกภาพและสร้างทีมงาน โดยพยายามจำลองกิจกรรมต่างๆให้คล้ายกับชีวิตที่นักศึกษาจะต้องประสบในการเรียนหรือการทำงานในอนาคต

rt8 head

เริ่มต้น เอาฤกษ์เอาชัย ด้วยโอวาทและรับพรจาก รศ.พญ.นิตยา ฉมาดล หัวหน้าภาควิชารังสีวิทยา แล้วแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมจำลองที่รุ่นพี่และคณาจารย์จัดขึ้นมา คือ

rt8 work 1

1.ภาระกิจ การเคลื่อนย้ายวัตถุ กิจกรรมนี้ให้นักศึกษาเคลื่อนย้ายลูกปิงปองจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> วัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม โดยฝึกกระบวนการวางแผน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยใช้ระยะเวลาที่สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> find</p> 2.ภาระกิจ ตาดีได้ ตาร้ายเสีย กิจกรรมนี้ให้นักศึกษาค้นหาสิ่งที่พี่ๆซ่อนไว้ตามสถานที่ต่างๆ  หาให้ครบตามระยะเวลาที่กำหนด <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> วัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาฝึกการค้นคว้า หาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> ตัวอย่าง ในการเรียนหรือการทำงานต้องรู้วิธีการค้นคว้า เอกสารประกอบการเรียน เอกสารอ้างอิงในการวิจัย ดังนั้นนักศึกษาต้องรู้จัก เข้าถึงแหล่งของข้อมูล สืบเสาะ การเก็บรวบรวม ค้นหาข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ และการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> water</p>

3.ภาระกิจ เซียนคาราโอเกะ กิจกรรมนี้ให้นักศึกษาใบ้คำจากเนื้อเพลงบางส่วนที่ให้ เป็นเพลงไทยสากล เพลงไทยเดิม เพลงไทยลูกทุ่ง เพลงหมอลำ แล้วให้นักศึกษาบอกชื่อเพลงและร้องเนื้อเพลงให้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาฝึกการสื่อสาร ฝึกความจำ

ในชีวิตการเรียน การทำงาน เราต้องเรียนรู้และให้ความสนใจในสิ่งรอบข้างบ้าง  เช่น การรู้หลากหลายสาขาวิชา รังสีวินิจฉัย รังสีรักษา เวชศาสตร์นิวเคลียร์ ไม่ควรรู้เฉพาะแต่เรื่องรังสีเทคนิค เพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้เรื่องสรีรวิทยา พยาธิวิทยา กายวิภาคศาสตร์ ชีวเคมี ด้วย จะทำให้สามารถประยุกต์ความรู้ได้ดีขึ้น การรู้เรื่องหลายอย่าง จะช่วยให้เกิดการบรูณาการณ์ พัฒนาองค์ความรู้ อาจมีผลทางอ้อมต่อเข้าสังคมกับคนอื่นได้ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> ตัวอย่าง ในที่ประชุม ระหว่างเวลาว่าง อาจมีการสนทนาเรื่องต่างๆ เช่น เค้าคุยเกี่ยวกับวิชาการ นิยาย เรื่องทั่วไป เราเคยดู เคยได้ยิน ได้ฟังมาบ้าง ก็อาจจะเข้าไปคุยกับผู้อื่นได้ สร้างความคุ้นเคย หากมีเรื่องต้องทำงานด้วยกัน ประสานงานกัน ก็อาจช่วยให้เกิดความร่วมมือได้สะดวกขึ้น เป็นต้น</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> dance</p>

4.ภาระกิจ มโหรี กิจกรรมนี้จะมีอุปกรณ์การแต่งกายและเครื่องดนตรีให้ นักศึกษาสร้างสรรค์ผลงานในแต่งกาย ร่วมกับการบรรเลง ร้องรำ ทำเพลง แสดง ให้สนุกสนาม ถูกใจกรรมการ

วัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาฝึกการให้ความคิด ฝึกกสร้างจินตนาการ สร้างสรรค์ผลงาน กล้าแสดงออก

ตัวอย่าง บางครั้งในการทำงาน การเรียน ต้องใช้จินตนาการณ์ สร้างสรรค์ผลงาน เพื่อให้เกิดงานวิจัย การแก้ไขปัญหา การพัฒนาคุณภาพงาน รวมถึงการสร้างความสุข สนุกสนาน ผ่อนคลาย ลดความเครียด และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> water 1</p>

5.ภาระกิจ เคลื่อนย้ายน้ำทะเล กิจกรรมนี้จะมีน้ำอยู่ในถัง พี่จะมีอุปกรณ์ คือ ช้อน หลอดดูด กระทงใบตอง ให้น้องๆย้ายน้ำจากถังมาบรรจุในขวด ตามระยะเวลาที่กำหนด

วัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาฝึกทำงานเป็นทีม ฝึกการคิดตัดสินใจ รู้การใช้วัสดุเท่าที่มีอย่างจำกัด ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายตามระยะเวลาที่กำหนด

ตัวอย่าง ในการทำงานที่เรามีเครื่องมืออย่างจำกัด คุณภาพเท่าที่ทำได้ เราจะสามารถนำเอาความรู้ ความสามารถ ที่ได้เล่าเรียนมาหรือจากประสบการณ์มาประยุกต์ให้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร

6

6.ภาระกิจ วางถูกที่ ถูกตำแหน่งมีรางวัล กิจกรรมให้นักศึกษาใส่ยางในตำแหน่ง หรือพื้นที่ (สีแดง) ที่ติดอยู่บนขวด โดยอยู่ห่างจากขวดเป้าหมายตามระยะทางที่กำหนด

วัตุประสงค์ คือ เพื่อให้นักศึกษาฝึกวางแผน ความร่วมมือช่วยเหลือ การให้ไว้วางใจ เชื่อมั่นเพื่อนร่วมทีม

ตัวอย่าง ในการเรียน การทำงานเราต้องทำงานเป็นทีม ผลของงานจะดีหรือไม่ดี ทีมต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องให้ความไว้วางใจกัน ดังในภาพ นักศึกษามีความไว้วางใจว่า เพื่อนจะช่วยเหลือพยุง ให้เค้าสามารถยืดตัว เพื่อวางหรือสอดยางใส่ขวดในตำแหน่งเป้าหมายได้

กิจกรรมเหล่านี้บางกิจกรรมอาจจะได้ผลนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับการประยุกต์ การบูรณาการของตัวนักศึกษาเอง ซึ่งทีมงานของหลักสูตรและรุ่นพี่ มีความเชื่อมั่นว่าการจำลองกิจกรรมเหล่านี้สามารถพัฒนาให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ สู่เป้าหมายของการพัฒนาตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพ ให้สามารถสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่พร้อมจะทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนร่วมวิชาชีพอื่นได้ และบุคลากรที่ทรงคุณค่าในอนาคตต่อไป

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>

หมายเลขบันทึก: 109484เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจดีทีเดียวครับเป็นการสร้างสรรค์ที่จะนำเอาผู้ที่เก่า เก๋า เยาว์ มา โย่ว.....กัน น่าจะนำความสดชื่นของผู้น้อยมาเผื่อแผ่ให้พี่พี่ และพี่พี่ก็มอบความอบอุ่นความโอบอ้อมอุ่นใจให้กับน้อง

ยังงี้แหล่ะครับ รังสี มข. RT MD KKU

สวัสดีครับ ธรรมนูณ

หวังว่าคงจะได้มีโอกาสพาน้องๆไปเยี่ยมที่ทำงานนะครับ จะได้อบอุ่นมากกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท