เภสัชกรตะลุย Salzburg : ตอนตะลุยเหมืองเกลือ

วันนี้ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วครับ

วันนี้มาเพิ่มบันทึกต่อจากตอนที่แล้วครับ คราวที่แล้วจบที่การออกมาจากสวนสาธารณะแสนสวยและสงบ แล้วเราก็กลับมาโรงแรมที่พักเพื่อเตรียมเดินทางต่อในช่วงบ่าย

ช่วงบ่ายเราเดินทางไปยังเหมืองเกลือ Salzwelten ที่อยู่ไกลออกไปจากย่านที่เราพักราวๆ 30 นาที เมื่อไปถึงเราแวะพักทานมื้อกลางวันกัน เป็นมื้อแรกของเราใน Salzburg ครับ ไม่รอช้าทานอาหารฝรั่งกัน แฮ่ๆๆ แต่ทว่าไม่ค่อยถูกปากเราเท่าไหร่ครับ เพราะเนื้อก็ออกดิบๆ ตามแบบที่ฝรั่งทานกัน (แต่คนไทยชอบสุกๆ) อาหารที่คนที่เมืองนี่ทานกันเป็นหลัก คือขนมปังครับ แข็งๆคล้ายๆขนมปังฝรั่งเศษ แล้วก็ทานกับซอสคล้ายมายองเนสผสมกับสมุนไพรบางชนิด กลิ่นฉุนๆครับ แต่ฝรั่งเค้าทานกันเป็นตระกร้าทีเดียว (แต่ไม่ถูกปากคนไทยอีกแล้ว)

พอเราทานเสร็จก็ออกเดินทางไปเหมืองเกลือครับ เหมืองเกลือตั้งอยู่บนเชิงเขาแห่งหนึ่ง (ไม่ทราบว่าชื่อบริเวณนั้นเรียกว่าอะไรคาดว่าน่าจะเป็น Durrnberg) เราซื้อตั๋วเดินทางเข้าไป แต่ก่อนเข้าสู่เหมืองเกลือ เราต้องใส่ชุดที่เค้าเตรียมไว้ให้ รูปร่างคล้ายชุดหมีครับ น่าไปตามๆกัน อิอิ

ที่มา http://www.jimtardio.com/austria-hallein-salt-train-big.jpg

เมื่อเปลี่ยนชุดเรียบร้อย ซึ่งเรามาทราบจากเจ้าถิ่นที่พาเรามาเที่ยวว่า มันเป็นชุดที่จะช่วยเราฝ่าเหมืองเกลือนี่ไปได้ (ชักสงสัยนะครับเนี่ย) พอเราเดินทางออกมารอบริเวณที่รอขึ้นรถไฟเล็กเพื่อจะเข้าไปยังเหมืองเกลือก็เห็นวิวสวยๆ เลยถ่ายรูปมาฝากกันครับ

เมื่อนั่งรถไฟเล็กๆวิ่งเข้าไปก็พบกับอากาศเย็นพัดออกมาจากอุโมงค์ในเหมือง อากาศในเหมืองมีอุณหภูมิคงที่ที่ 10 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปีครับ ไม่ว่าอากาศข้างนอกจะหนาวหรือร้อนเท่าใดก็ตาม

พอนั่งรถไฟเข้าไปได้ซัก 5 นาที ก็ถึงบิเวณที่ต้องเดินเท้าไปต่อครับ มีคนนำทางคอยเล่าเรื่องราวในเหมืองให้ฟัง แต่ออกจะฟังสำเนียงยากซักหน่อย เลยฟังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ครับ (ภาษาอังกฤษอ่อนแอครับ) และแล้วถึงจุดที่ชุดหมีเราได้ใช้ประโยชน์นอกจากป้องกันความเย็นในเหมืองแล้วครับ นั่นคือให้เราสามารถลื่นไถลลงทางลาด ซึ่งอดีตใช้สำหรับคนงานเหมืองลื่นลงไปยังชั้นที่ลึกกว่า

ที่มา http://www.austria-hiking.eu/regenbogenprogramm/salzwelten/img/salzbergwerk_3_web.jpg

ต้องยืมรูปจากเวปอื่นๆมาครับ เนื่องจากเวลาลื่นลงมาโดนเป็นคนแรก ไม่มีใครถ่ายรูปให้ อิอิ เวลาลื่นลงมาก็ตื่นเต้นดีทีเดียวครับ น่าจะสนุกสำหรับเด็กๆ แต่คนแก่ๆคงต้องระวัง ใจมันสั่นครับ อิอิ

จากนั้นเราก็เดินทางไป และได้รับฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเหมืองเกลือนี้ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของความสวยงามในเมือง Salzburg เนื่องจากออสเตรียเป็นเมืองที่ไม่มีส่วนที่ติดทะเลครับ เกลือจึงเป็นสิ่งที่หายากมาก และราคาแพงเปรียบได้กับทองคำ เมื่อผู้ปกครองเมืองในอดีตได้ครอบครองเหมืองเกลือ จึงได้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนจนทำให้ Salzburg กลายเป็นเมืองที่เจริญและมั่งคั่งมากในอดีต จนเป็นสาเหตุให้เป็ฯที่อิจฉาของใครหลายคน จนนำมาซึ่งจุดจบของผู้ปกครองผู้สร้าง Salzburg ให้สวยงาม ซึ่งบั้นปลายของชีวิตต้องถูกกักขังและจบชีวิตในคุกในเหมืองเกลือนี้เอง

และที่ส่วนปลายของการเดินทางเราพบกับร่างมนุษย์ที่ถูกพบในรูปของมัมมี่ธรรมชาติ ที่ได้รับการรักษาจากเกลือในเหมืองนั่นเอง ซึ่งคาดว่าเป็นชาวเหมือง Celtic โบราณ ซึ่งเป็นพวกแรกที่เข้ามาขุดเหมืองหาเกลือเป็นพวกแรก

เมื่อเราเดินทางมาอีกซักพักก็พบกับเรือที่ใช้พาเราล่องไปบนทะเลสาปใต้ดิน ซึ่งเป็นทะเลสาปเล็กๆ เราก็นั่งเรือข้ามทะเลสาปแล้วเดินทางกลับออกมาจากเหมืองผ่านทางรถไฟอีกครั้ง

หลังจากกลับจากเหมือง ผมได้ข้อคิดอย่างหนึ่งทันทีครับ ว่าสถานที่ท่องเที่ยวของเราคงต้องมีการพัฒนาให้เป็นแบบเค้าบ้าง คงต้องมีการแทรกเทคโนโลยีใหม่ให้น่าสนใจ เอาลูกเล่นต่างๆมาดึงดูดให้คนที่มาชมจดจำเรื่องราว และความน่าสนใจในสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆให้มากกว่าในปัจจุบันนี้ครับ แล้วจะทำให้การท่องเที่ยวบ้านเราน่าสนใจมากขึ้นได้ดีทีเดียวครับ

หมายเลขบันทึก: 109457เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

คุณเดอ  ลื่นก้นจ้ำเบ้า อ๊ะป่าว มิน่าไม่กล้าเอารูปตัวเองมาโพสต์ น่าสนุกดีนะคะ ทนๆ กินอาหารฝรั่งไปเหอะ ไปบ้านเมืองเขาก็เรียนรู้ ลองลิ้นกันไป คิดถึงน้ำพริกบ้านเราสิท่า ....

บ้านเรามีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวเยอะ และเที่ยวได้ทั้งปี ไม่ต้องหนีหนาวเหมือนเมืองฝรั่ง แต่บางครั้งการพัฒนาให้น่าเที่ยวยังล้าหลัง เพราะหลายๆ อย่าง บ้างก็ผลประโยชน์ส่วนตัว บ้างก็คิดไม่เป็น บ้างก็ไม่ใช่เรื่องของฉัน หลายๆ ปัญหา ที่สำคัญที่สุดคือไม่รู้จักตัวเอง มองแต่คนอื่นแล้วชื่นชม ยกย่องฝรั่งดีกว่าเรื่อยไป ตกเป็นเครื่องมือเพราะทุนไม่มีก็เยอะ รู้สึกจะแสดงความคิดเห็นเครียดๆ ไปนะเนี่ย

แล้วมาเล่าอีกนะคะ อ่านแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยเลย ยังไม่เห็นเกี่ยวกับงานเภสัชกร เลย เมื่อไหร่เข้าเรื่องง่ะ ฮิฮิ

สวัสดีค่ะน้องเดอ

มาเที่ยวเหมืองเกลือ...สงสัยว่ามัมมี่ที่พบน่ะยัง " ดูดี " อยู่มั้ยคะ ?

น้องเดอได้ลงไปใต้ดิน...ได้ล่องทะเลสาปใต้ดิน ทำให้พี่นึกถึงลอร์ด  ออฟ  เดอะ ริง กับ แฮรี่ พอตเตอร์ ขึ้นมาตะหงิดๆ เพราะออกแนวแฟนตาซีนิดๆน่ะค่ะ

วิวสวยมากเลยค่ะน้องเดอ พี่ได้ยินตอนแรกคิดว่าจะร้อน แล้ง...ที่ไหนได้อยู่ใต้ดิน แถมยังมีวิวสวยซะอีก

ขอบคุณมากๆค่ะที่พาเที่ยว...ว่าแต่สาวที่นั่นสวย น่ารักเหมือนสาวไทยมั้ยคะ ? ^ ^

สวัสดีครับพี่หุย

ไปคราวนั้นคิดถึงส้มตำปูปลาร้ามากๆครับ อิอิ แซบอีหลีเด้อ แต่ก็ทานพอไหวครับ

เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวของไทย ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อย่างถ้ำผาไทยที่บ้านผม เมื่อ 10 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็แทบไม่เปลี่ยนแปลง คงต้องช่วยๆกันแล้วครับเรื่องนี้

แล้วจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับเภสัชให้ฟังนะพี่ อิอิ