ฝนตกไม่ทั่วฟ้า...หรือจะเป็นปัญหาของคนลี้ยงวัว


อยากทำอาหารข้นเลี้ยงวัว เมื่ออยากทำ แต่ไม่รู้ก็ไม่อยู่เฉย สอบถามหาความรู้จากปศุสัตว์และเกษตรอำเภอ เมื่อได้สูตรผสมอาหารข้นมาแล้วก็มาดัดแปลงใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาผสมอาหารเอง

      ตลอดหนึ่งสัปดาห์มานี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกประมาณ 60 % ของพื้นที่ ทำให้หลายคนที่หวังพึ่งพาน้ำฝนต่างพากันดีอกดีใจ 

       แต่หลายพื้นที่ในจังหวัดบุรีรัมย์ต่างก็คอยฝนเก้อเพราะดันอยู่ใน 40 %ของพื้นที่ที่ฝนไม่ตกซะงั้น ฝนตกไม่ทั่วฟ้าจึงกลายเป็นปัญหาของคนทำการเกษตรไม่รู้จักจบ  ไม่ว่าจะปลูกพืช ทำไร่ ทำนา หรือเลี้ยงสัตว์

       คนเลี้ยงวัวหลายคนก็เจอปัญหา มีหญ้าให้วัวเล็มกินได้แต่ไม่พออิ่ม เพราะพื้นที่ลดลงเพราะเข้าสู่ฤดูทำนากันแล้ว  ทำได้ก็แค่หาเกี่ยวหญ้าตามคันนาให้วัวได้กินบ้าง

       บางคนดีหน่อยมีแปลงหญ้าไว้ตามหัวไร่ปลายนา และข้างบ้าน

       แต่บางคนก็คิดได้ไกลกว่านั้น ตัวอย่างเช่น พ่อวิจิตร  จันทรานุวงศ์ ที่บ้านหายโศก  อำเภอพุทไธสง  ที่ลงทุนสละที่นาปลูกหญ้าแพงโกลา จำนวน 2 ไร่ และสละที่สวนปลูกหญ้ากินนีสีม่วงอีก 3  ไร่  ปลูกหญ้าโดยไม่ง้อฟ้าหรือง้อฝน  มีบ่อเก็บน้ำไว้หล่อเลี้ยงหญ้าได้ทั้งปี

       นอกจากนั้นยังเอาความรู้เกี่ยวกับการผสมอาหารเลี้ยงหมูมาผสมอาหารข้นเลี้ยงวัวกับเขาบ้าง

       หลายท่านคงแปลกใจทำไมพ่อวิจิตรถึงให้อาหารข้นกับวัว เพราะมีหย้าสดให้กินตั้งมากมาย  พ่อวิจิตร บอกว่า วัวก็คงไม่ต่างจากคน ในหนึ่งวันก็คงอยากินอาหารที่อร่อยถูกปากบ้างสักมื้อ คงไม่อยากกินหญ้าเหมือนเดิมซ้ำซากตลอดเวลาเป็นแน่  จึงตกลงใจให้วัวกินอาหารข้นวันละ หนึ่งครั้งในตอนเย็น  ถ้าตัวใหญ่ให้หนึ่งกิโลกรัม ตัวเล็กลดลงเหลือแค่ครึ่งกิโลกรัม วัวก็อ้วนหมีพีมันกันทุกตัว

       พ่อวิจิตรมีความรู้เรื่องอาหารหมู จึงอยากทำอาหารข้นเลี้ยงวัว เมื่ออยากทำ แต่ไม่รู้ก็ไม่อยู่เฉย สอบถามหาความรู้จากปศุสัตว์และเกษตรอำเภอ เมื่อได้สูตรผสมอาหารข้นมาแล้วก็มาดัดแปลงใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาผสมอาหารเอง บางอย่างหาไม่ได้ก็ไปซื้อในตัวเมืองพร้อมกับไปซื้อาหารหมู     

       สูตรอาหารข้นของพ่อวิจิตร  ใน 100  กิโลกรัม  ประกอบด้วย

       1.  กากถั่วเหลือง      8     กิโลกรัม

       2.  รำละเอียด         10    กิโลกรัม

       3.  ใบกระถิน           10   กิโลกรัม  (ถ้าไม่มีจะใช้ ใบมันสำปะหลังแห้ง หรือใบก้ามปูแทนในปริมาณเท่ากัน  ขึ้นอยู่กับฤดูการผลิต)

       4.  กากมะพร้าวแห้ง  10   กิโลกรัม   (ถ้าใช้หมดภายใน 1 -2 วัน ไม่ต้องตาก)

       5.  ไดแคลเซียม       0.5   กิโลกรัม

       6.  พรีมิกซ์ (วัว)        0.5   กิโลกรัม

       7.  กำมะถัน              0.2    กิโลกรัม  (บดให้ละเอียด)

       8.  ยูเรีย                       2    กิโลกรัม

       9.  กากน้ำตาล            5    กิโลกรัม

      10. มันเส้น             53.8    กิโลกรัม   (ไม่ต้องบด)

       เมื่อส่วนผสมครบแล้วให้ผสมรำ กากถั่วเหลืองและกากมะพร้าวคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนและค่อยผสมส่วนผสมอื่นตามลงไป จะทำให้ส่วนผสมเข้ากันได้ดี

        ทุกวันนี้พ่อวิจิตรก็ยังใช้สูตรอาหารนี้เลี้ยงวัวอยู่ทุกวัน ไม่ต้องง้อหรือรอฝน

      

หมายเลขบันทึก: 109412เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้ผมกำลังทำรายงานเรื่อง การตีเบอร์ร้อน และการจี้เขาโค ท่านพอจะมีข้อมูลอะไรพอที่จะแนะนำผมได้บ้างครับ  ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ  

สัตวรักษ์ 14

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท