สื่อครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่าน


สื่อสร้างแรงกระเพื่อมความดีสู่สังคมได้อย่างไร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสื่อน่าน

โครงการครอบครัวเข้มแข็ง ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ผ่าน สถาบันรักลูก ศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน มูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้ใช้พื้นที่จังหวัดน่านเป็นพื้นที่ทำงาตั้งแต่ปี 47

ปี 49 ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นคณะทำงานของโครงการครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดน่าน ได้เรียนรู้เร่องการทำงานมากมาย รูปแบบของการเคลื่อนงานเป็น 3 กลุ่มการทำงาน คือ ฝ่ายวิจัย ฝ่ายเวที และฝ่ายสื่อ ทั้ง3กลุ่มงานจะพึ่งพาอาศัยกันอย่างลงตัว

ฝ่ายวิจัย เป็นผู้ค้นหาความดี ความงาม หลักความรู้จริง(ปัญญา) จากครอบครัวในชุมชน โดยการใช้เครื่องมือ การวิจัย เช่น แผนที่เดินดิน พื้นที่สร้างสรรค์ ผังเครือญาติ บัญชีชีวิต ฯลฯ ซึ่งมีพื้นที่การทำงาน 6 ชุมชน ทำให้ได้ความจริงของชุมชนมากมายที่ควรค่าแก่การสืบสาน

ฝ่ายเวที เป็นกลุ่มงานที่นำเอาความรู้ ของครอบครัวมาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนในชุมชนได้เรียนลัด ด้วยกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม พื้นที่ในการจัดเวทัเรียนรู้ 21 ชุมชน

ฝ่ายสื่อ เป็นกลุ่มงานที่จะนำเอาความดี ของครอบครัวในชุมชนมาสร้างแรงกระเพื่อม ขยายควาดีให้เต็มพื้นที่ การทำงานสร้างกรสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชนเข้มแข็งโดยการเปิดพื้นที่เรียนรู้ทางอากาศ

จากการทำงานร่วมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวดังกล่าวทำให้เกิดการเรียนรู้สู่ครอบครัวของตนเอง

วันนี้...ประเทศชาติมั่นคง สังคมเข้มแข็ง ขึ้นอยู่กับ ครอบครัวอบอุ่นนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 109084เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท