วิชาการเขียนโปรแกรมเป็นวิชาที่ค่อนข้างยากสำหรับเด็ก ที่จะต้องเริ่มต้นทำความเข้าใจใหม่ เนื่องจากเด็กไม่มีความคุ้นเคย และไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรม และแต่ละโปรแกรมก็แตกต่างกันไป เราในฐานะครูผู้สอนต้องหาเทคนิคที่จะทำให้เด็กสนใจโดยไม่ให้เค้าเกิดความเบื่อหน่ายและเครียดกับการเรียนวิชานี้ เราเลือกใช้เทคนิคการสอนโดยวิธีการแก้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Base Learning) คือ
1. นำเกมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ เราให้นักเรียนค้นพบปัญหาจากการแล่นเกม แล้วนักเรียนเข้าไปค้นคว้าหาคำตอบที่ตนเองต้องการได้ในแหล่งเรียนรู้ซึ่งอยู่ในระบบ e-learning ของโรงเรียน(http://61.19.119.250/) หรือใน link ที่เราได้รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมภาษาซีไว้ให้เป็นเบื้องต้น
2. จากนั้นช่วงระหว่างที่กำลังจัดการเรียนการสอนผู้สอนจะเช็คเวลาเรียนโดย นักเรียนต้องตอบคำถามหรือหาข้อบกพร่องของโปรแกรมได้ ซึ่งการทำเช่นนี้ทำให้นักเรียนมีความกระตือรื้อล้นมากที่จะตอบคำถามจากโปรแกรมทุกโปรแกรม หากนักเรียนคนใดตอบคำถามไม่ทันในชั่วโมงนั้น เราจะให้นักเรียนจดโปรแกรมนั้นพร้อมทั้งอธิบายโดยละเอียดของโปรแกรม จึงทำให้เด็กต้องตั้งใจเรียนเพื่อที่จะตอบคำถามให้ได้หากใครไม่ได้ตอบคำถามก็จะต้องทำงานหนักขึ้น หรือโดยเช็คชื่อขาดในชั่วโมงนั้น ๆ
จากการสังเกตนักเรียนส่วนมากสนุกกับการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นวิธีการที่ได้ผลและเป็นที่พอใจมาก เมื่อนักเรียนไม่เกิดความเครียด สมองก็พร้อมจะรับความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มได้ตลอดเวลาโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่าเขาได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากเกมการแก้ปัญหา
ไม่มีความเห็น