ณัฐปภัสร์ ศรีเวียงธวัช
นางสาว ณัฐปภัสร์ ครูต้อย ศรีเวียงธวัช

Problem Base Learning


สนุกกับการสอน

 

 

     วิชาการเขียนโปรแกรมเป็นวิชาที่ค่อนข้างยากสำหรับเด็ก ที่จะต้องเริ่มต้นทำความเข้าใจใหม่ เนื่องจากเด็กไม่มีความคุ้นเคย และไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรม  และแต่ละโปรแกรมก็แตกต่างกันไป เราในฐานะครูผู้สอนต้องหาเทคนิคที่จะทำให้เด็กสนใจโดยไม่ให้เค้าเกิดความเบื่อหน่ายและเครียดกับการเรียนวิชานี้ เราเลือกใช้เทคนิคการสอนโดยวิธีการแก้ปัญหาเป็นหลัก (Problem Base Learning) คือ

     1.  นำเกมเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ เราให้นักเรียนค้นพบปัญหาจากการแล่นเกม แล้วนักเรียนเข้าไปค้นคว้าหาคำตอบที่ตนเองต้องการได้ในแหล่งเรียนรู้ซึ่งอยู่ในระบบ e-learning ของโรงเรียน(http://61.19.119.250/) หรือใน link ที่เราได้รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมภาษาซีไว้ให้เป็นเบื้องต้น

     2. จากนั้นช่วงระหว่างที่กำลังจัดการเรียนการสอนผู้สอนจะเช็คเวลาเรียนโดย นักเรียนต้องตอบคำถามหรือหาข้อบกพร่องของโปรแกรมได้  ซึ่งการทำเช่นนี้ทำให้นักเรียนมีความกระตือรื้อล้นมากที่จะตอบคำถามจากโปรแกรมทุกโปรแกรม หากนักเรียนคนใดตอบคำถามไม่ทันในชั่วโมงนั้น เราจะให้นักเรียนจดโปรแกรมนั้นพร้อมทั้งอธิบายโดยละเอียดของโปรแกรม จึงทำให้เด็กต้องตั้งใจเรียนเพื่อที่จะตอบคำถามให้ได้หากใครไม่ได้ตอบคำถามก็จะต้องทำงานหนักขึ้น หรือโดยเช็คชื่อขาดในชั่วโมงนั้น ๆ

     จากการสังเกตนักเรียนส่วนมากสนุกกับการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นวิธีการที่ได้ผลและเป็นที่พอใจมาก เมื่อนักเรียนไม่เกิดความเครียด สมองก็พร้อมจะรับความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มได้ตลอดเวลาโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยว่าเขาได้รับความรู้ใหม่ ๆ จากเกมการแก้ปัญหา

คำสำคัญ (Tags): #problem base learning
หมายเลขบันทึก: 108512เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท