เพราะน้ำ คือ ชีวิต


วินาทีที่ผมเห็นน้ำในแม่น้ำ และในคูคลองที่นั่น ทั้งสายเล็ก สายใหญ่ซึ่งมีสีดำ ผมกลับนึกถึงบุคคลท่านหนึ่งขึ้นมาทันที่ระหว่างที่ยืนโหนรถไฟฟ้า ใช่ครับ...ผมนึกถึงพระองค์ท่าน

          เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมใช้ชีวิตไปกับการทำงานในประเทศฟิลิปปินส์ มีเรื่องราวมากมายที่ผมได้มีโอกาสพบเห็นและอยากนำมาเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนกับพี่น้องใน G2K แต่เรื่องนี้ผมขอเล่าเป็นเรื่องแรกดีกว่าครับ

ผมอยู่เมืองไทย ไปไหนมาไหนก็เห็นน้ำในแม่น้ำลำคลองไหลไป ไหลมาแล้วผมก็รู้สึกเฉยๆ เพราะผมเติบโตมาพร้อมกับเห็นลำคลองสายเล็กๆ สายหนึ่งซึ่งอยู่หน้าบ้านไหลผ่านไปมาเป็นประจำ และยังได้เคยเล่น เคยอาบมาแล้ว แต่วินาทีที่ผมเห็นน้ำในแม่น้ำ และในคูคลองที่นั่น ทั้งสายเล็ก สายใหญ่ซึ่งมีสีดำ ผมกลับนึกถึงบุคคลท่านหนึ่งขึ้นมาทันทีระหว่างที่ยืนโหนรถไฟฟ้า

ใช่ครับ...ผมนึกถึงพระองค์ท่าน ในหลวงของพวกเรา พร้อมกับเกิดปีติมีน้ำตาคลอๆขึ้นมา และซาบซึ่งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงตรากตรำพระวรกาย และหาทางช่วยเหลือ แก้ปัญหาเรื่องน้ำให้แก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

เพราะ...น้ำ...ถือปัจจัยสำคัญยิ่งปัจจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับคนทุกชาติ ทุกเผ่าพันธ์ อันจะได้มาซึ่งอาหาร การบริโภค สุขภาพที่ดี อุตสาหกรรม การคมนาคม ฯ และน้ำยังเป็นองค์ประกอบของระบบนิเวศที่สมดุลอีกด้วย เพราะ...น้ำ คือ ชีวิต

 

 

หมายเลขบันทึก: 108364เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ

คนเรา พออยู่ที่ไหนนานๆก็เคยชิน แต่พอจากไปไหนนานๆก็คิดถึงบ้าน ถ้าไม่ได้กลับบ้านนานๆ และอยู่คนเดียว จะเรียกว่า Home sickค่ะ

P
เป็น step เลยนะครับ ฮ่าๆๆ ขอบพระคุณพี่มากครับ
We love the King.

น้ำคือชีวิต   คำๆนี้คือสิ่งที่หนูเชื่อมาโดยตลอด  พอพูดถึงเรื่องของน้ำ  ตอนนี้หนูไปประเทศมาเลเซีย  หนูลงเรือไปที่ประเทศนั้น  ระหว่างทางได้สังเกตสิ่งที่อยู่รอบข้างโดยตลอด สิ่งอื่นสิ่งใด คงจะไม่พ้นสายตาอันสองข้างที่จะเห็นก็คือ  น้ำทะเล  ทั้งใส  ทั้งเขียว  น่าว่ายเล่นจริงๆ   >>>>นึกสภาพหวนกลับมามองสภาพบ้านเรา   ก็ยังมีอีกหลายที่ ที่ต้องการความช่วยเหลือ  ถ้าแม่น้ำพูดได้ คงพูดว่า  อย่าเอาเศษขยะหรือสิ่งไม่ดีมาให้เราเลย   เราหายใจจะไม่ออกอยู่แล้ว  เพราะน้ำคือชีวิต   น้ำเป็นอย่างไร ชีวิตเราก็คงเป็นอย่างนั้น   ขอขอบคุณ พี่ข้ามสีทันดรมากนะค่ะ ที่นำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง  ได้แง่คิดหลายแง่คิดทีเดียว    เป็นกำลังใจให้ค่ะ

P
พี่ก็คิดเช่นนั้นเหมือนกันครับ ถ้าแม่น้ำพูดได้ คงพูดว่า  "อย่าเอาเศษขยะหรือสิ่งไม่ดีมาให้เราเลย   เราหายใจจะไม่ออกอยู่แล้ว"
ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ แล้วจะแวะไปเยี่ยมครับผม
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ  เพราะสะดุดตากับคำว่า
  • "น้ำคือชีวิต"
  • รู้สึกปลาบปลื้มใจทุกครั้งที่มีผู้เอ่ยถึงในหลวง
  • พระองค์ท่านทรงเสียสละและทำคุณประโยชน์มากมายให้กับพวกเรา...
  • มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเกี่ยวกับน้ำค่อนข้างมาก....
  • แล้วเราทำอะไรเพื่อตอบแทนพระองค์ท่านบ้างหรือยัง???
P
  • ขอบคุณมากครับ อ.ลูกหว้า ที่แวะมาเยี่ยม
  • ถ้าเราเห็นน้ำ แล้วนึกถึงพระองค์ท่าน อย่างน้อย
    การที่เราใช้น้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่าก็เท่ากับเราทำดีเพื่อพระองค์ท่าน ส่วนผลพลอยได้จะบังเกิดแก่ส่วนรวมก็รับกันไป...ดีไหมครับ

น้ำมีความสำคัญมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แม้แต่ในร่างกาย เราควรตระหนักในการใช้ทรัพยากรต่างๆเพื่อที่จะได้มีใช้ไปนานๆ ในทุกๆวันนี้ก็เริ่มเกิดปัญหามากมายแล้วเกี่ยวกับธรรมชาติ

โปรดช่วยกันเถอะใช้ทรัพยากรให้มีคุณค่ามากที่สุด เพื่อที่จะมีเหลือให้กับคนรุ่นต่อไป และเพื่อทำตามพระองค์ท่านได้ทรงอนุรักษ์ เพื่อปวงชนชาวไทย

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

 

 

                                                                ป้อมเองครับ

 P
แมวเหมียว

  •  สมกับเป็นเด็กคณะทรัพยากรฯ จริงๆ : )

 

น้ำเป็นบ่อเกิดของชีวิต น้ำหล่อเลี้ยงชีวิต น้ำให้ทุกอย่างแก่ชีวิต
สรุป : น้ำคือชีวิต ถูกต้องแล้วครับบบ
คนเราก็ควรทำตัวให้เหมือนน้ำ โดย"ธรรมชาติ"แล้ว น้ำ...
"สะอาด" ต้องทำตัวให้สะอาดทั้งกายและใจ สะอาดกายเจริญวัย-สะอาดใจเจริญสุข
"ใส"  ต้องทำตัวให้โปร่งใส พิสูจน์ได้ ไร้มลทิน
"ไหล"  ไม่นิ่ง ต้องดิ้นรนขวนขวายหาความรู้ ประสบการณ์ และพัฒนาความสามารถอยู่ตลอดเวลา
"เย็น"  ต้องเป็นคนใจเย็น มีสติอยู่เสมอ โอม...พินิจพิจารณา เห็นอะไรแปลกหูแปลกตาพิจารณาให้ถี่ถ้วน
"ชุ่ม"  ต้องทำตนและคนอื่นให้ชุ่มฉ่ำชุ่มชื้นอยู่เสมอ ไม่สร้างความเดือดเนื้อร้อนใจแก่ผู้ใด
"ดับกระหาย"  ต้องทำตนให้เป็นประโยชน์ ใครได้เข้าใกล้ได้พูดได้ทำงานด้วย ก็มีความสบายใจทุกคน
"เสมอ"  ต้องทำตนให้เสมอ คือ เสมอกันไม่ถือตัว เสมอต้นเสมอปลาย เสมอทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่มีอคติ
คงมีอีก ขอผู้รู้ช่วยต่อให้ด้วยครับ

P
  • ขอบพระคุณท่านมากครับที่กรุณามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน.....ยินดีมากๆครับ
  • ชอบมากครับกับคุณสมบัติของน้ำที่ท่านได้มอบให้ไว้
  • โดยส่วนตัว ผมเองก็ใช้คุณสมบัติต่างๆของน้ำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตครับ
  •  ขอเพิ่มเติมอีกหนึ่งคุณสมบัติของน้ำครับ..."การปรับตัว"....ไม่ว่าน้ำจะอยู่ในภาชนะใดๆก็สามารถปรับตัวได้ หากแต่เราต้องรู้จักปรับตัวโดยมีจุดยืนที่มั่นคง นั่นคือ สัมมาทิฐิ ครับ
  • หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะกรุณาเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกนะครับ

 

  • เมืองไทยนี้ดีหนักหนา 
  • ดีทั้งน้ำคำ  น้ำมือ    น้ำใจ    น้ำใส   
  • และที่หาที่เปรียบไม่ได้คือนำพระทัยของในหลวงค่ะ
  • P  ด้วยความยินดีครับ และขอเพิ่มอีกข้อครับ
  • ประสาน : ประสานสิ่งอื่นให้เข้ากันได้ คนเราต้องรู้จักประสานให้เกิดความสามัคคี มีพลังสร้างสรรค์ครับ

กราบสวัสดีครับพ่อครูบาฯP

น้ำสำคัญคือ น้ำพระทัยจากในหลวง...สั้นๆ แต่ชัดเจนมากครับ

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับคุณP

  • ที่เขียนมาน่ะใช่เลยครับ
  • บ้านเรา แสนสุขใจ
    แม้จะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา
    คำว่าไทย ซึ้งใจมิใช่ทาสเขา ด้วยพระบารมีล้นเกล้า คุ้มเราร่มเย็นสุขสันต์

ขอบพระคุณครับอาจารย์ P ที่กรุณามาช่วยเติมเต็มคุณสมบัติของน้ำให้อีก
ประสาน : ประสานสิ่งอื่นให้เข้ากันได้ คนเราต้องรู้จักประสานให้เกิดความสามัคคี มีพลังสร้างสรรค์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท