beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คนคอเดียวกัน (version beeman)


อาวุโส แปลว่า “ผู้มีอายุ” เป็นคำเรียก หรือทักทาย ที่ภิกษุผู้แก่พรรษาใช้ร้องเรียกภิกษุผู้อ่อนพรรษากว่า (ภิกษุผู้ใหญ่ร้องเรียก ภิกษุผู้น้อย)ในภาษาไทย มักใช้เพี้ยนไปในทางตรงกันข้าม หมายถึง เก่ากว่า หรือแก่กว่าในวงงาน กิจการ หรือความ เป็นสมาชิก

   เมื่อวาน (27 ธ.ค. 48) ผมได้มีโอกาสไปประชุมเตรียมการ UKM 1/2549 ซึ่งจะจัด 6-7 มกราคม 2549 ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผมคงไปที่ห้องประชุมเป็นคนสุดท้าย เพราะก่อนหน้าที่จะไปมีแขกมาพบ ทำให้ต้องไปล่าช้า ผู้เข้าร่วมประชุมกำลังรับประทานอาหารอย่างเป็นกันเอง พอผมเข้าไปในห้องประชุม ผู้อาวุโสท่านหนึ่ง (อย่างน้อยก็ต้องอายุมากกว่าผม) ขอจับมือผม เพราะรู้จักผมทางบล็อก และได้ ลปรร กันมาก่อนหน้านี้(B2B) คือ รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ หรือ ผู้ที่ใช้นามแฝงว่า JJ   เมื่อผมจับมือหรือทักทายกับท่านเรียบร้อยแล้ว ผมจึงนั่งข้างๆ ท่าน ในบรรยากาศการประชุมอย่างเป็นกันเอง

    ผมขอขัดจังหวะตรงนี้หน่อย ผมติดใจคำว่า "อาวุโส" กลัวว่าไปเรียกใครแล้วเขาจะคิดว่า "แก่" จึงไปหาความหมายมาฝาก คำว่า อาวุโส แปลว่า “ผู้มีอายุ” เป็นคำเรียก หรือทักทาย ที่ภิกษุผู้แก่พรรษาใช้ร้องเรียกภิกษุผู้อ่อนพรรษากว่า (ภิกษุผู้ใหญ่ร้องเรียก ภิกษุผู้น้อย) หรือภิกษุร้องเรียกคฤหัสถ์ คู่กับคำ ภนฺเต ซึ่งภิกษุผู้อ่อนกว่าใช้ร้องเรียกภิกษุผู้แก่กว่า หรือคฤหัสถ์ร้อง เรียกภิกษุ; ในภาษาไทย มักใช้เพี้ยนไปในทางตรงกันข้าม หมายถึง เก่ากว่า หรือแก่กว่าในวงงาน กิจการ หรือความ เป็นสมาชิก สรุปว่า อาวุโส แปลว่าผู้มีอายุเยาว์นั่นเอง (ผมก็ใช้ในความหมายที่ผิดไปด้วย)

    กลับมาเล่าบรรยากาศในห้องประชุมต่อ ท่านอาจารย์วิบูลย์ ประธานในที่ประชุมได้แนะนำสมาชิกในห้องประชุม เริ่มจาก 1. ผศ.ดร.วิบูลย์, 2.รศ.นพ.จิตเจริญ 3.อาจารย์สมลักษณ์ beeman 4.คุณอ้อย 5.คุณเอ็ม 6.คุณโอ 7.คุณตูน 8.อาจารย์พนมขวัญ 9.คุณบอย 10.รศ.เทียมจันทร์ 11.รศ.มาลินี

    ต่อจากนั้นก็ได้มีการพูดคุยเตรียมการ ว่าใครจะไปทำอะไร เนื่องจากชาวมน.เดินทางไปงานครั้งนี้ถึง 21 ท่าน (ใช้ งปม.ค่อนข้างมากในสายตาผม คงต้องทำ AAR ขากลับบนรถขณะเดินทาง) งานนี้มีการเปลี่ยนแปลงวิทยากรค่อนข้างมาก เนื่องจากการประสานงานระหว่าง 5 มหาวิทยาลัย ทำให้มีข้อจำกัดมาก (ขนาดมหาวิทยาลัยเดียวกันการประสานงานยังค่อนข้างลำบากทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ประสานงานด้วย) แต่อย่างไรก็ตาม ท่าน JJ ของผมก็ทำให้การประชุมจบลงได้อย่างง่ายๆ ในบรรยากาศที่ครื้นเครง (ท่านประธาน คือ ท่านอาจาย์วิบูลย์ก็มีส่วนช่วยทำให้สนุกได้มาก) เราประชุมกันตั้งแต่เที่ยง ถึงบ่ายครึ่งก็ปิดการประชุม ก่อนปิดการประชุมท่านอาจารย์วิบูลย์เน้นเรื่อง "สี่แยกอินโดจีนหรือเส้นทางสู่อินโดจีน" และ East-west corridor ค่อนข้างมาก

   เมื่อจบการประชุมแล้ว ทุกคนก็กลับไปทำงานของตัวเองแต่ท่าน JJ ของผมยังนั่งอยู่ในห้องประชุม ผมจะกลับไปก่อนก็เสียดายโอกาส เลยถือโอกาส ลปรร กับท่าน (อันดับ 2 ของบันทึกที่มากที่สุด)

   เรื่องที่ผมสังเกตในบล็อกของท่านและได้สนทนากันมีดังนี้ คือ 1. บันทึกของท่านมีข้อคิดเห็นน้อย ข้อนี้ท่านก็บอกว่าคนขอนแก่นไม่ค่อยชอบอ่านบล็อก (จะจริงหรือไม่) 2. เรื่องที่เขียนมีหลากหลาย ท่านก็บอกว่าที่ศูนย์ฯขอนแก่นเทียบเท่าคณะ ทำงานหลากหลาย ท่านก็ต้องเขียนบันทึกหลากหลายไปด้วย และบรรดารองฯและผู้ช่วยฯ ก็ไม่มีผู้ใดเขียน ขอเป็นผู้อ่านจะดีกว่า 3. ผมตั้งข้อสังเกตว่า การเขียนบันทึกไม่ใช่ของง่าย เพราะคนไทยไม่ได้ฝึกเขียนบันทึกกันมาตั้งแต่อายุน้อยๆ 4. มีการลปรร กันถึงเรื่องวิธีสอนนิสิต มีการทำ ALR=After Learning Review  5. ท่านถ่ายทอดประสบการณ์ของการเป็นวิทยากรส่วนหนึ่งให้ผม 6. ท่านถ่ายทอดประสบการณ์ในการที่จะเดินทางไปสำรวจเส้นทาง East-west corridor ที่ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร ต่อกับ เมืองสะหวันนะเขต ของสปป.ลาวให้กับทีมงานด้วย

   ผมได้ลปรร.หรือ F2F กับท่านประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ เปลี่ยนห้องประชุม 2 ห้อง และท่านอาจารย์วิบูลย์ยังใจดีเลี้ยงเบรกอีก 1 เบรก  ส่วนท่าน JJ ก็ได้แบ่งปันขนมคุกกี้  ของฝากจากท่านโอปอ (งานนี้ให้คนเดียวแต่ได้รับประทาน 3 คน ได้บุญ 3 เท่าครับ) และเพื่อความสมบูรณ์โปรดอ่าน คนคอเดียวกัน "ลปรร" (๑) และ คนคอเดียวกัน "ลปรร" (๒) ของท่าน JJ ด้วยครับ สุดท้ายขอฝากภาพถ่าย version beeman บ้างครับ

     
   
  ภาพที่ 1 ท่าน JJ กับ beeman  

 

   
  ภาพที่ 2 ท่านอาจารย์เทียมจันทร์กับท่านอาจารย์มาลินี  

 

     
  ภาพที่ 3 คุณบอยสหเวชกับbeeman  
     
 

 
 

ภาพที่ 4 ท่านอาจารย์วิบูลย์ฉายา "เจ้าพ่อ QA_KM มน."

ขอแก้เป็น "นักบูรณาการ QA_R_KM" ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 10832เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2005 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่าน BeeMan

 รูปท่านชัดมากครับ ปีหน้าคงได้ F2F อีกครับ

JJ

ขอบคุณครับ Beeman ที่กรุณาตั้งฉายาให้ แต่ผมขออนุญาตสละสิทธิ์ฉายานี้ ฟังดูน่ากลัวครับ

เรียน ท่านวิบูลย์ และ ท่าน BeeMan ด้วยความเคารพ ขอเติมให้เต็ม คือ " นักบูรณาการ QA_Research_KM_ งานประจำ"

 ผมมีความคิดเห็นว่า "ท่านทำทั้งหมดอย่างธรรมชาติครับ"

สวัสดีปีใหม่ที่กำลังจะถึงครับ

JJ

เรียนท่านอาจารย์วิบูลย์

   เปลี่ยนฉายาของท่านอาจารย์เป็น "นักบูรณาการ QA_R_KM" แบบของท่าน JJ ก็ดีนะครับ เพราะโดยธรรมชาติของท่านอาจารย์เป็นนักประสานสิบทิศครับ....สวัสดีปีใหม่ถึงทุกท่านที่เข้ามาอ่านบล็อกครับ...

  • แวะมาสวัสดี คาระวะ...ท่านผู้อาวุโสทั้งหลายที่มีรูปข้างบนครับ.....อิอิ
  • ลูกศิษย์ ฅน คอเดียวกัน.....555

 

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Panda ที่ติดตามมาอ่านบันทึกเก่าๆ และทิ้งรอยไว้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท