ผ่อนคลายริมถนน


ความสงบเงียบในความวุ่นวาย
ผ่อนคลายริมถนน

                หลายคนมักทักคนที่เคยเดินทางไปประเทศเวียดนามด้วยคำถามชวนคิดว่า ไปเวียดนามมาเหรอ วุ่นวายดีไหม คนที่ไม่เคยไปคงจะจินตนาการไปต่างๆ นาๆ ส่วนคนที่เคยไปแล้วจะพยักหน้ารับพร้อมกับตอบว่า วุ่นวายสุดๆผู้เขียนเองก็เช่นกัน ความวุ่นวายในสายตาเรา กลับเป็นความธรรมดาของคนเวียดนามซะมากกว่า จำได้ว่าครั้งเมื่อไปเมืองฮานอยครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อน สิ่งแรก ที่เห็นว่าวุ่นวายสุดๆ คือ การขับรถ และขี่รถของคนเวียดนามที่แสนจะ วุ่นวาย แต่ความวุ่นวายกลับทำให้เราไม่สามารถละสายตาออกจากการมองคนบนถนนไปได้  คนที่ขับขี่ยวดยานต์ต่างพากันขับไปข้างหน้าแบบไม่เป็นแถวเป็นแนว ใครใคร่แซงก็แซง ใครนึกได้อยากเลี้ยวก็เลี้ยว แต่ที่น่าแปลกคือไม่มีอุบัติเหตุ หรือแม้แต่คำด่าทอจากเพื่อนร่วมทางแม้แต่นิดเดียว ถ้ายกฉากความวุ่นวายนี้มาวางไว้บนถนนใดถนนหนึ่งในเมืองไทย คงมีหลายคนที่แปลงร่างเป็นพ่อมดแม่มดหรือตัวร้ายในละครทีวี ที่จะละบายความโกรธของตนกระหน่ำเทกับเพื่อนร่วมทางที่เราคิดว่าไม่มีวินัยในการขับรถ  อย่างที่กล่าวไว้ ในเวียดนามกลับตรงข้าม

แล้วคำถามก็เกิดขึ้นในใจผู้เขียนว่า ขับยังไงไม่ให้ชนกัน หลังจากที่อยู่ในภวังค์อยู่นาน ประสาทการรับเสียงก็เริ่มทำงาน แต้น ๆๆๆๆๆๆ  เสียงอะไรจะรัว เร็วและแสบแก้วหูขนาดนี้ รถแต่ละคันสื่อสารผ่านเสียงแตรรถ เป็นการแจ้งให้ทราบว่า ฉันอยู่ข้างหลังนะ จะแซงแล้ว (อันนี้ตัวเองคิดเอาเอง ว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น) แม้ว่าบนถนนจะวุ่นวายสักแค่ไหน สิ่งที่สะดุดตาอีกอันเห็นจะเป็น บรรดาเก้าอี้ของร้านน้ำชา กาแฟ ที่ต่างก็เรียงแถวและหันน่านไปทางถนนหมด ไม่เหมือนบ้านเราที่เก้าอี้ล้อมวงเข้าหาโต๊ะ  ลักษณะเก้าอี้ที่นั้นก็แสนจะสบายในการเอนหลัง เหมือนเก้าอี้ชายหาดก็ไม่ปานแต่เอนลงน้อยกว่าเท่านั้นเอง ระหว่างเก้าอี้ก็มีโต๊ะขนาดเล็กเอาไว้วางกาน้ำชาและแก้วกาแฟ  คำถามชวนสงสัย คือ เวลาเรานั่งดื่มชากาแฟยามเช้าและยามเย็น มักต้องการความสงบ ผ่อนคลาย แต่ที่เวียตนาม ผู้คนดื่มกาแฟและชาโดยหันหน้าออกถนนที่แสนจะวุ่นวายตลอดวัน อาจเป็นเพราะ ความเงียบที่แท้จริงอยู่ภายใต้ความวุ่นวาย ก็เป็นได้
คำสำคัญ (Tags): #ความสงบ
หมายเลขบันทึก: 108187เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท