การพัฒนาของคุณกิจตำบลบางจากร่วมกับเครือข่ายจังหวัดกระบี่


การพัฒนาคือการเรียนรู้ สามารถทำได้ตั้งแต่เกิดจนตาย

 วันที่  22  พฤษภาคม  2550  
วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้นอีกครั้ง  ณ กลุ่มออมทรัพย์บ้านสะพาน ระหว่างเครือข่ายของคุณกิจที่เดินกิจกรรมตัวเดียวกันกับบ้านสะพานคือ  เศรษฐกิจพอเพียง  จากอำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  

ส่วนทีมคุณอำนวยภาคีเครือข่ายที่มาร่วมบูรณาการเพื่อร่วมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ก็มีหลายหน่วยงาน  กศน.  พัฒนาชุมชนเขต  พัฒนาชุมชนอำเภอ  อบต.  โรงพยาบาลมหาราช  เกษตรอำเภอ  และผู้ใหญ่ในตำบลบางจากฯลฯ 


ผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพ็ชรรัตน์   ตัวแทนทีมคุณกิจบ้านบางสะพานเล่า ถึงความเป็นมาของการเดินงานของชุมชนบ้านบางสะพานว่า    ได้เริ่มพัฒนาจากกลุ่มการเงินชุมชนชุมชนบ้านบางสะพานพยายามปรับ เปลี่ยนระบบในการบริหารหลายครั้งและพอดีตอนนั้นทางทีมงาน คุณอำนวยซึ่งเป็นภาคีเครือข่าย 9 หน่วยงานมี  กศน.  ม.วลัยลักษณ์  พัฒนาชุมชนอำเภอ  เกษตรอำเภอ  สาธารณสุข  อบต.  ธนาคารออมสิน  สถาบันราชภัฏ  ธกส.  ได้ลงมาบูรณาการ  ส่งเสริมและสนับสนุน ทัักษะกระบวนการเรียนรู้จึงทำให้ กลุ่มการเงินชุมชนบ้านบางสะพานเข้ม แข็งขึ้น

  และหลังจากนั้นก็ได้ขยายผลไปสู่กลุ่มต่าง  ๆ ซึ่งแตกหน่อ  ออกดอก ออกผล  ขึ้นมามากมายหลายกลุ่ม  ส่วนใหญ่ทุกกลุ่มที่เกิดขึ้นจะมีสวัสดิการแถบทุกกลุ่ม  ตามข้อตกและกติกาของชุมชนเอง
ท่านยังบอกว่า ทั้งหมดที่เล่ามา้ผู้ใหญ่ไม่ได้ทำคนเดียว แต่ด้วยพลังความสามัคคีของชุมชนบ้านบางสะพานที่ได้ร่วมแรง  ร่วมใจ  ร่วมคิดและร่วมทำ  จนสามารถพัฒนาขึ้นมาได้ในระดับหนึ่งคือ  ท่านพยายามเน้นยำ่มากที่สุดว่า สามัคคีคือพลัง  ผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพ็ชรรัตน์  ฝากทิ้งท้ายไว้วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้ว่า  

หลังจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตรงนี้เสร็จแล้วทางทีมคุณกิจบ้านบาง สะพานพร้อมที่จะนำไปดูการปฏิบัติจริงในพื้นที่ ซึ่งมี่หลายเรื่องขอให้สมาชิกดูจากฐานการเรียนรู้  ทั้ง 7  ฐาน  ที่จัดทำไว้ข้าง  ๆ ที่ทำการกลุ่มก่อนว่าจะลงไปดูอะไรก่อนหลังตามความถนัด


ส่วนทางกลุ่มเครือข่ายที่มาเยี่ยมเยียนก็ได้เล่าว่า  เศรษฐกิจพอเพียง  ของกลุ่มอำเภออ่าวลึกตั้งแต่ความเป็นมาจนได้เกิดเป็นกลุ่มถาวรว่า ได้เกิดขึ้นจากชุมชนกลุ่มเล็ก  ๆ  ที่มีแนวคิดในการที่จะทำให้ชุมชนมีกินมีใช้  โดยมีภาคีเครือข่ายช่วยหนุนเสริมกระบวนการเรียนรู้เช่นเดียวกัน  แต่ที่ต่างคือเรื่องของกิจกรรมในพื้นที่เพราะสภาพพื้นที่ไม่เหมือนกัน และอีกอย่างคือทางกลุ่มจะไม่เน้น
สวัสดิการและการปล่อยกู้เพราะกลุ่มที่มาจะเป็นอิสลามล้วน  


    พัฒนาชุมชนเขต   AAR  วงเรียนรู้คุณกิจว่ามีทั้งที่แตกต่างกันและเหมือนกันหลายประเด็น
การดำเนินกิจกรรมเหมือนกันคือยึดความพอเพียง  โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเป็นต้นแบบ ส่วนประเด็นที่ต่างกันคือ ก่อนจะเกิดเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เดินจากฐานคนละฐานกัน  ชุมชนบ้านบางสะพานเริ่มจากการพัฒนากลุ่มการเงินชุมชนกันมาจน เข้มแข็งจึงขยายผลไปสู่กลุ่มอื่นๆมากมาย  แต่ชุมชนอำเภออ่าวลึกเริ่มจากกลุ่มชุมชนกลุ่มเล็ก  ๆ ที่ทลายกำแพงของคนสมัยใหม่ๆ หันกลับมาเดินตามบรรพบุรุษจึงได้เกิดเป็น  หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

หมายเลขบันทึก: 107993เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท