การทำงานแบบลงแขก


การทำงานแบบลงแขก

      เนื่องจากบุคลากรในกลุ่มนิเทศฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3  ในปัจุบันมี 13 คน ซึ่งขาดศึกษานิเทศก์อีกเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับกรอบ ทำให้คนกับงานไม่สัมพันธ์กัน ศึกษานิเทศก์ทุกคนมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก ทั้งงานของ สพฐ. สพท. งานของกลุ่มนิเทศเอง งานของกลุ่มอื่น งานของหน่วยงานอื่น โดยเฉพาะปี 2550  มีการประชุม อบรม สัมนา เป็นจำนวนมาก บางครั้งไม่มีศึกษานิเทศก์อยู่สำนักงานสักคน

      การจัดศึกษานิเทศก์ทุกคนให้รับผิดชอบในกลุ่มงานพัฒนาหลักสูตร นิเทศฯ  ประกันคุณภาพ สื่อและนวัตกรรม และวัดประเมินผล โดยกลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรจัดศึกษานิเทศก์ทุกคนให้รับผิดชอบตามกลุ่มสาระ  ดังนั้นศึกษานิเทศก์ที่เป็นหัวหน้ากลุ่มงานกลุ่มหนึ่งอาจเป็นลูกน้องอีกกลุ่มงานหนึ่ง งานกิจกรรม/โครงงานจะพยายามจัดปฏิทินไม่ให้ตรงกันแล้วทุกคนจะไปช่วยกันเป็นการทำงานแบบลงแขก โดยมีผู้รับผิดชอบโครงการเป็นหลักในการบริหารงานโครงการ

      การนิเทศโรงเรียนจัดศึกษานิเทศก์รับผิดชอบเป็นสหวิทยาเขต มีทั้งหมด 10 สหวิทยาเขต ตั้งเป้าหมายในการนิเทศไว้ภาคเรียนละ  2 ครั้ง ปีละ 4 ครั้งต่อ 1 โรงเรียน การนิเทศอาจไปคนเดียวหรือจับคู่กันไป และมีวิธีการนิเทศแตกต่างกันไปหลายรูปแบบ เช่น นิเทศรายบุคคล เป็นกลุ่ม โทรศัพท์  นิเทศทางไกลรูปแบบต่างๆ การประชุม อบรม เป็นต้น

     การบริหารบุคลากรในลักษณะนี้ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่จะประสบผลสำเร็จเหมือนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีบุคลากรพร้อมคงเป็นไปไม่ได้ ขอฝากถึง สพฐ.ด้วย ให้เห็นใจพวกเราที่ขาดแคลนบ้าง แล้วจะทำให้เกิดคุณภาพที่ดีได้อย่างไร 

 

หมายเลขบันทึก: 107883เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะท่าน..นายหมอ

  • เห็นใจในการทำงานของ สพท.จริงๆค่ะ  มีคนน้อยมาก แต่งานมากมาย
  • ครูอ้อย ได้ไปช่วยการทำงาน ของ สพท.บ่อยมากด้วยความเต็มใจ
  • แต่โรงเรียนก็ขาดแคลนค่ะ เราสอนแทนกันแบบหัวหมุน เพราะคนของโรงเรียนไปช่วย สพท.ค่ะ
  • อย่างไร  ที่โรงเรียน  ก็มี  ลงแขกเหมือนกันค่ะ

ให้กำลังใจกันและกันค่ะ

 

สวัสดีครับ...ครูอ้อย

     ขอขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง จากบันทึกของครูอ้อยเป็นจำนวนมาก ครูอ้อยเก่งจริงๆ เราคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดไปนะครับ

     ขอบคุณมาก

 

สวัสดีค่ะท่าน..นายหมอ

  • เราทำงานอยู่ในวงเดียวกัน  ก็จะเข้าใจกัน  และรู้ว่าเนื้องานที่ทำนั้นมากหรือน้อย มีหรือไม่มีประโยชน์เพียงใด
  • แต่คนที่อยู่นอกวงกับเรา...ก็ไม่รู้เลยว่า..ครูอย่างครูอ้อยยทำอะไร  คงจะคิดว่า  ทั้งวันครูอ้อยได้แต่นั่งเขียนบันทึกแน่เลย

ขอบคุณค่ะ  มาอ่านบ่อยๆและทักทายกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท