ลุงพูน
นาย พูลสวัสดิ์ ฉันทธำรงศิริ

วัดทำหน้าที่อะไร


ไม่เกรงใจหน้าอินทร์ หน้าพรหม

    

     เช้านี้ น้องมาบอกให้ช่วยพาไปวัดแถวเชียรใหญ่ เพื่อจะไปรับพระที่จองเอาไว้ หลังจากเสร็จธุระในสวน ก็พากันไปวัด สอบถามทางกันไปเรื่อยๆ เพราะผมก็ไม่เคยไป น้องที่ไปจอง(ก็เป็นชาวกรุงที่เพิ่งกลับมาอยู่บ้าน) เขาก็เคยมาหนเดียว ก็ต้องถามทางไปเรื่อยๆ ไปถึงวัด ก็พบว่ามีคนมารอรับกันเยอะ แต่มีประกาศติดเอาไว้ว่า ขอเลื่อนไปวันที่ 20 กรกฏาคม นี้ คนที่ไปคอยรับพระก็วิจารณ์กันไปเรื่อยๆ บางคนมาไกลจากสะเดาก็มี วันนี้ไม่ได้พระกลับไป วันที่ 20 ก็ต้องมากันอีก

     กระแสของพระนี่แรงกันจริงๆ หากเป็นพระอื่นๆ ที่ราคาไม่วิ่งไปเร็วและแรงแล้ว การมารับพระในวันหลัง คนก็คงไม่ว่าอะไรกันมากนัก แต่พระชุดนี้ ดังทั้งองค์พระ ดังทั้งวัด คนที่จองเอาไว้ก็วิจารณ์กันสนุกสนาน ไม่ต้องเกรงใจหน้าอินทร์ หน้าพรหมหรือแม้กระทั่งหน้าพระจตุคาม หรือเจ้าอาวาสกันเลย ครับ
     อย่างที่ว่า หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามเกี่ยวข้อง ชาวพุทธ ก็คงเป็นชาวพุทธ ที่รู้จักอภัย อโหสิ รู้จักรอ แต่เมื่อผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง สังคมของชาวพุทธก็เห็นพระหรือวัดในอีกมุมมองหนึ่ง สถาบันศาสนา ที่เคยเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิก
ก็อาจจะดูแปลกไป การกำหนดให้ศาสนาพุทธเป็นศานาประจำชาติ ลงในรัฐธรรมนูญ ไม่ทราบว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่
     ออกจากวัดที่หนึ่งก็ไปวัดที่สอง ซึ่งอยู่ห่างไปไม่ไกลกันมากนัก เป็นวัดดัง จนเจ้าอาวาสไม่ค่อยได้อยู่ในวัด ก่อนหน้านี้ วัดนี้ก็ดูเงียบสงบดี แต่พอจัดสร้างจตุคามขึ้นมา บริเวณวัดก็กลายเป็นแผงขายพระเต็มไปหมด วัดที่เคยเป็นสถานที่ร่มรื่น ให้คนเข้าไปพักจิตพักใจ ก็หมดสภาพลงไป ต่อไปหากผมจะไปวัดเพื่อพักใจก็ต้องดูว่าวัดนั้นสร้างพระจตุคามหรือเปล่า
     ออกจากวัด ก็ไปซื้อต้นไม้เอาไปปลูกในสวนยาง น่าสงสัยว่า สวนยางแต่มาซื้อต้นอะไรไปปลูก สวนยางผม ปลูกมา 2 ปีกว่า ตายไปมั่ง โดยเฉพาะต้นยางที่อยู่ริมแดน จะโตช้าหรือไม่โต หรือตายไป เพราะสวนเพื่อนบังแดด ยางก็ไม่โต บางต้นก็เอนเอียงอีก
ปีที่แล้วเคยเอาต้นไม้หลายชนิดไปปลูกซ่อมแทนต้นยางที่ล้มหายตายจากไป พบว่า ต้นมะฮอกกานี ขึ้นร่วมกับยางได้ และพบว่า ต้นมะฮอกกานี ไม่เอนหนีแสง คือขึ้นได้ตรงดี ส่วนต้นจะเคียน ก็ขึ้นได้ดีแต่ว่ากิ่งก้านมากไปหน่อย ปีนี้เลยเอามะฮอกกานีไปซ่อม
คนเขาก็สงสัยกันว่า อีกกี่ปีจึงตะใช้ประโยชน์ได้ ผมก็บอกว่า สัก 20 ปีเห็นจะได้ คนอื่นเขาก็ไม่ทำตามผม เพราะต้องรอไปอีก 20 ปี จึงจะได้เงิน ส่วนปลูกยางนั้น อีกสี่ห้าปีก็กรีดได้แล้ว ได้เงินเข้ามาเรื่อยๆ จากที่ผมสังเกต ต้นยางที่เอาไปซ่อม จะโตไม่ทันกัน แล้วต้นจะเล็ก พอครบ 7 ปี ก็กรีดไม่ได้ ขนาดของต้นจะเล็กกว่ากันมาก ผมเลยไม่ปลูกซ่อมด้วยต้นยาง แต่ไปหาต้นอื่นๆมาปลูกซ่อมแทน อีกสักสองสามปีก็คงจะรู้ว่า ต้นอะไรดีกว่ากัน

 

คำสำคัญ (Tags): #พระจตุคาม
หมายเลขบันทึก: 107863เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับท่านอาจารย์

สบายดีไหมครับ จริงๆ ก็ต้องกราบขอบพระคุณองค์พ่อจตุคามรามเทพ นะครับ ที่เกิดเหตุการณ์หลายๆ อย่างขึ้นในเมืองไทยครับ ได้เห็นอะไรๆ มากขึ้นครับ เข้าใจอะไรๆ มากขึ้นครับ แล้วได้รู้ว่าแก่นของต้นไม้อยู่ตรงไหน แก่นของโลกอยู่ไหน แก่นของคน แก่นของพระพุทธศาสนา แก่นของรัฐธรรมนูญ และแก่นอื่นๆ

นำบทความมาฝากครับ http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107834

ขอบพระคุณอาจารย์นะครับ

P
เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ---------> http://www.somporn.net
เมื่อ อา. 01 ก.ค. 2550 @ 21:40 [ 308923 ] จาก 84.173.219.214
ขอบคุณครับคุณเม้ง ผมเข้าไปอ่านบทความของคุณเม้งแล้วครับ ก็เลยตัดสินใจเขียนเรื่องไปวัดรับพระที่จองไว้ แต่พอดีออกจากบ้านแล้วก็ต้องคุ้มค่าน้ำมันรถ ก็เลยไปสองงาน เมื่อกลับมาก็เลยเอาสองงานมารวมกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท