ยุทธจักร..บทที่ 4 เน้นภาพใหญ่ ไม่ใช่ตัวเลข


ยุทธจักร..เปลี่ยนน่านน้ำให้เป็นสีครามบท 4

                ในหน้านี้จะเป็นบทที่ 4 เน้นภาพใหญ่ ไม่ใช่ตัวเลข ทางผู้สรุปเค้าบอกว่ามันเป็นกุญแจสำคัญการเปิดกุลยุทธเลยแหละคะอ่านดูละกันนะ

บทที่ 4  เน้นภาพใหญ่  ไม่ใช่ตัวเลข

             เน้นภาพใหญ่  ไม่ใช่ตัวเลข  หลักการนี้เป็นกุญแจสำคัญ  บรรเทาความเสี่ยงเรื่องการวางแผนเพื่อการลงทุนลงแรงและเวลา  แต่เคลื่อนไหวจำกัดอยู่เฉพาะในทิศทางของน่านน้ำสีแดงเท่านั้น  ในที่นี้เราพัฒนาวิธีทางเลือกแทนกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่มีอยู่แล้วซึ่งมีพื้นฐานไม่เพียงแค่บนการเตรียมเอกสารแต่เป็นการวาดภาพบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์  ซึ่งปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ของคนจำนวนมากในองค์กร  เปิดดวงตาของบริษัทให้เห็นน่านน้ำสีคราม  และทำให้ง่ายต่อการเข้าใจและสื่อสารเพื่อดำเนินการที่มีประสิทธิภาพด้วย

การเน้นที่ภาพใหญ่ในงานวิจัยและงานที่ปรึกษาของเรา  เราพบว่าการวาดภาพบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ไม่เพียงแค่จะช่วยให้เห็นตำแหน่งกลยุทธ์ปัจจุบันของบริษัทในตลาดเท่านั้น  แต่ยังช่วยให้วางแผนกลยุทธ์อนาคตได้ด้วย  โดยการสร้างกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์  บริษัทและผู้จัดการเน้นความสนใจหลักของตนไปยังภาพใหญ่  แทนที่จะงุนงงเพราะตัวเลข  ศัพท์แสงเฉพาะทาง  และติดอยู่ในรายละเอียดของการปฏิบัติงาน

การวาดภาพบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ของคุณเองการวาดภาพบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ไม่ใช่เรื่องง่าย  กระทั่งการระบุปัจจัยหลักในการแข่งขันก็ไม่ง่ายที่จะเข้าใจ  ซึ่งคุณจะได้เห็นว่าบ่อยครั้งที่รายการขั้นสุดท้ายจะต่างจากร่างแรกมากทีเดียวสี่ขั้นตอนที่จะช่วยให้เห็นภาพของกลยุทธ์

1.ความตื่นตัวเชิงภาพ   เปรียบเทียบธุรกิจของคุณกับของคู่แข่ง  ด้วยการวาดภาพบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ของ            คุณใน สภาพที่เป็นจริง   ดูว่ากลยุทธ์ของคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

2.การสำรวจเชิงภาพ   ออกภาคสนามเพื่อสำรวจเส้นทางหกประการเพื่อสร้างกลยุทธ์น่านน้ำสีคราม   สังเกตประโยชน์ของผลิตภัณฑ์และบริการทางเลือกที่เห็นชัดเจน   พิจารณาว่าควรขจัดปัจจัยใดออกไปสร้างใหม่หรือเปลี่ยนแปลงอะไร

3.งานแสดงภาพกลยุทธ์วาดภาพ ที่ควรจะเป็น  บนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ของคุณ  โดยอิงจากความเข้าใจลึกซึ้งรู้แจ้งจากการสำรวจภาคสนาม  ฟังเสียงสะท้อนบนผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ทางเลือกจากลูกค้า  ลูกค้าของคู่แข่ง  รวมทั้งผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้า     ใช้เสียงสะท้อนสร้างกลยุทธ์ในอนาคต ที่จะดีที่สุด

4.การสื่อสารให้เห็นภาพ  แจกภาพคร่าวเชิงกลยุทธ์ ก่อน-และ-หลัง  บนกระดาษแผ่นเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบ  สนับสนุนเฉพาะโครงการและการปฏิบัติที่ช่วยให้บริษัทของคุณปิดช่องว่างนำไปสู่กลยุทธ์ใหม่เท่านั้น

การมองภาพกลยุทธ์ในระดับองค์กร            การมองภาพกลยุทธ์ยังสามารถใช้กล่าวคำพูดในหน่วยธุรกิจแต่ละหน่วยกับศูนย์กลางขององค์กรในการปรับเปลี่ยนบริษัท  จากการเป็นผู้เล่นในน่านน้ำสีแดงใปสู่น่านน้ำสีคราม  เมื่อหน่วยธุรกิจนำเสนอผืนผ้าใบเชิงกลยุทธ์ให้ฟังแล้ว  พวกเขาจะเข้าใจธุรกิจอื่น ๆ  ในภาพรวมขององค์กรมากขึ้น  นอกจากนี้  กระบวนการยังเอื้อให้เกิดการส่งผ่านการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านกลยุทธ์อีกด้วย 

ขอขอบคุณผู้สรุปนะคะ

ติดตามบทต่อไปบทที่ 5 คะ    

หมายเลขบันทึก: 107826เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท