การเตรียมความพร้อมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงให้เป็นศูนย์เรียนรู้


การอบรมเกษตรกรจากหลายดอยเพื่อให้มีทักษะในการจัดการความรู้และเป็นวิทยากร

จากประสบการณ์การพัฒนาพื้นที่สูงมายาวนานถึง 37 ปี ทำให้โครงการหลวงกลายเป็นแหล่งความรู้ขนาดมหึมาที่มีผู้คนสนใจและอยากเข้าไปเรียนรู้ จึงมีโครงการที่ช่วยพํฒนาทั้งคน สถานที่ และสื่อต่างๆเพื่อให้เจ้าหน้าที่โครงการหลวงและเกษตรกรในพื้นที่สามารถดำเนินกิจกรรมการเป็นผู้ให้ความรู้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สองวันที่ผ่านมามีการอบรมเกษตรกรจากหลายดอยเพื่อให้มีทักษะในการจัดการความรู้และเป็นวิทยากร พบว่าพวกเขาเก่งมากและมีความรู้มากโดยเฉพาะในการที่จะเล่าบรรยายถึงวิธีการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ที่เป็นเทคนิควิธีการที่โครงการหลวงนำไปส่งเสริม ดูจากทีพวกเขาฝึกเป็นวิทยากรแล้ว เวลาพูดแทบไม่ต้องจดบันทึกเลยเป็นความรู้ที่พรั่งพรูจากความรู้ลึกรู้จริงทั้งนั้น เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวคนอย่างแท้จริง พวกเขาบางคนเขียนยังไม่คล่อง พูดก็ไม่ชัดแต่เวลาพูดสมาร์ท มั่นใจมาก เพราะรู้จริง ตอบคำถามได้อย่างแคล่วคล่องฉาดฉาน

ในอีกไม่นานเชื่อว่าจะมีผู้สนใจจำนวนไม่น้อยที่จะขึ้นไปศึกษาดูงาน ฝึกงานในพื้นที่โครงการหลวงซึ่งก็คิดว่าวิทยากรของเราจะมีโอกาสได้ต้อนรับและทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 107719เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท