ลาว - อีสาน


ลาว พูดมาเดี๋ยวอาจจะหมายถึง ภาษาลาว หรืออาจจะหมายถึงประเทศ​สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชานชนลาว  ฯลฯ

อีสานหมายถึง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อาจจะคิดถึงอาหารอีสาน อาจจะคิดถึงภาษาอีสาน ฯลฯ

แต่เวลาคนจากภาคอีสานพูดกันเขาว่า "เว่าลาว" แปลว่าพูดภาษาลาว  ผมไม่เคยได้ยินใครพูดว่า เว่าอีสาน จักเทื่อ  ภาษาลาวที่คนอีสานพูดก็คล้ายๆกับ ภาษาลาวที่คนใน ประเทศลาวพูดด้วย  แต่ว่าก็ไม่่เหมือนกันซะทีเดียว 

เวลาใช้คอมฯ​ เรามักจักเลือก locale ได้ว่าเราใช้ภาษาแบบไหน เช่น

  • en_US คือภาษาอังกฤษแบบอเมริกา
  • en_GB คือภาษาอังกฤษแบบบริเตน   
  • fr_CH คือภาษาฝรั่งเศสแบบใน Switzerland
  • lo_LO คือภาษาลาวแบบใน สปค.ลาว
  • ฯลฯ 

ถ้าจะมีภาษาลาวแบบที่ใช้ในภาคอีสานของไทย จะใช้ lo_TH ได้หรือเปล่า?  ถ้าทำออกมาจริงๆ หน้าจอจะใช้ font แบบไหนดี ใช้อักษรลาวดี อักษรไทยดี แต่จะงงๆ หรือเปล่า หรือจะใช้อักษรธรรม (เคยได้ยินจากป๋าเทพ) เท่ห์ดีแต่ใครจะอ่านออก?

ทำแล้วก็ไม่รู้จะมีประโยชน์อะไรหรือเปล่า แต่ก็น่าสนุกดีนะ :-P 

ป.ล. ภาษาอีสาน อาจจะรวม ถึงภาษาที่พูดในภาคอีสานทั้งหมด เช่น ภาษาไทย ภาษาลาว ภาษาเขมร ภาษาผู้ไท ภาษาเวียดนาม ฯลฯ ได้หรือเปล่า?

หมายเลขบันทึก: 107649เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
P ผมหวังว่าบันทึกที่ผมเขียนคงจะมีความรู้เจอปนอยู่บ้างนะครับ :-)

หวัดดีคับ

แมนแล้ว  เว้าลาว  แต่บ่เว้าอีสาน

....

เป็นการสะท้อนภาพทางวัฒนธรรมการพูดที่ดีครับ ... ผมเองยังลืมประเด็นนี้เลย

เว้าลาว  กินข้าวเหนียว  เป็นเสี่ยวฮักแพง ..

ภาษาลาว กับภาษาอีสาน สำเนียงการพูดแตกต่างกันมากพอสมควร

แต่คนที่ชอบดูถูกคนอีสาน  มักกล่าวหาคนอีสานว่าเป็นลาว

แต่คนอีสานจะพูดคุยภาษาอีสานด้วยกันอย่างลับๆ ไม่อยากให้คนอื่นได้ยิน หรือมีคนพื้นเพอื่นร่วมฟังอยู่ด้วย

แต่คนไทยบางภาคชอบพูดภาษาถิ่นใส่กันโดยไม่คำนึงถึงคนฟังว่าจะฟังออกหรือไม่  บางครั้งเศษโลหะร่วงออกมาเป็นกอง

เขาเรียกว่า  ไม่มีมารยาทในการพูดคุย  แบบนี้ในเมืองไทยมีให้เห็นเยอะมาก  โดยเฉพาะในเมืองกรุง

P ซุมแซว หม่วนซื่น (ซุมแซว แปลว่าไรก็ไม่รู้ ผมจำอย่างเดียว lol) 
P ภาษาโคราชนี่ก็ดูจะเป็นเอกลักษณ์อีกเหมือนกัน  ประมาณว่าไทโคราชบ่เว่าลาว (หรือเปล่า?)
 
 
ในสปค.ลาวเองสำเนียงภาษาลาวก็แตกต่างกันพอสมควร  ส่วน lo_LO ใช้สำเนียงเวียงจันทน์ เป็นหลัก (มั้ง)

เป็นโคนขอนแจ่น (พี่พี ร็อคสะเดิด )คับ

อยากบอกคุณวีร์ว่า ขนบประเพณีวัฒนธรรม อีสาน มีคุณค่าและ เรียกว่า ได้ผ่านจุดที่ cilvilize สูงสุดแล้ว ดูได้จาก การสร้างลักษณะกวีที่เป็นของตนเอง

ตัวอย่าง ฉันท์

นกเขาตู้พากคูกะยางขัน

กาเวาวอนพากฮังกะยางฮ้อง

น่องพากอ้ายควมเดียวบ่เอิ้นสั่ง

บ่สั่งใก้ขอให้เอิ่นสั่งไก

แปลออกป่าวคับ

ภาษิตก็ลึกมาก

อยากไปเร็วให่คลานไป 

คือคนเราจะทำอะไรต้องใจเย็นๆ ไม่งั้นจะเกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้ช้า 

ภาษาลาว กับภาษาอีสานมีศัพท์หลายตัวที่ใช้ไม่ตรงกันเนื่องจากภาษาอีสานใช้คำไทย

P พอจะอ่านได้แต่ว่า ต้องลองออกเสียงดู ว่าใกล้เคียงกับคำไหน ดูแต่ตัวอักษรมักจะงงๆ 

สวัสดีค่ะ

การจัดตระกูลภาษา ของเราเป็นภาษาตระกูลไท

เรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อนค่ะ

ภาษาไทที่มีความสัมพันธ์ทางเชื้อสายกับเรา

เป็นกิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ อยู่กลุ่มเดียวกับ กลุ่มล้านนา  ลาว อีสาณ ไทดำ ไทแดง ผู้ไท ไทขาว

เป็นเรื่องของการค้นคว้าหลายตำรา บางตำราก็ค้านกันค่ะ

อยากให้อ่านตรงนี้ค่ะ

ผมเป็นคนสุรินทร์เมืองขแมร์  แต่เว่าลาวสำเนียงศรีษะเกษ  ก็เลยไม่รู้ว่าตัวเองมีวัฒนธรรมของชนชาติใด  "นึกแล้วเศร้าหลาย" แต่ผมไม่เคยคิดว่าการพูดภาษาถิ่นบ้านเกิดในเมืองหลวง  หรือต่อหน้าธารกำนัลเป็นการเสียมารยาทนะครับ  คุณ สะมะนึก  ผมกลับรู้สึกภาคภูมิใจแทนคนเหล่านั้นเสียอีก  เสียดายที่สำเนียงบ้านผม  หาคนพูดได้น้อย (ลาวกินข้าวจ้าวหนะ) พอมาอยู่ กทม. ก็ต้องหัดกินข้าวเหนียว ว่าวลาวสำเนียงอุบล...โอ้  เศร้าอีกแล้ว...ไม่ยอมสายซะที (เศร้า  ในภาษาไทย  ตรงกับภาษาลาวว่า ซ้าว คือตอนเช้า ซึ่ตรงข้ามกับว่า สายไงครับ)

เมื่อย้อนไปดูประวัติศาสตร์  อาณาจักรโบราณที่ครอบคลุมตั้งแต่ประเทศลาวในปัจจุบัน  ภาคอิสานทั้งหมด  รวมไปถึงภาคตะวันออกด้วย  อาณาจักรโบราณนี้มีชื่อว่า "เจนละ" ซึ่งรุ่งเรืองก่อนสมัยพระเจ้า ชัยวรมันเสียอีก  ถ้าจำไม่ผิด  อาณาจักรนี้มีเมืองหลวงอยู่ฝั่งประเทศลาวโน่น

ฉะนั้น  พ่อแม่พี่น้องที่มีวิถีชีวิตบนพื้นฐานของวัฒนธรรมแบบเจนละ  อย่าได้น้อยเนื้อต่ำใจไปเลย...ผมเป็นคนหนึ่งที่ภูมิใจ  แม้ผมจะไม่ได้สืบเชื้อสายมาโดยตรง  เพราะผมเป็นพวกลูกครึ่งหนะครับ (ลาว เขมร  จะมีจีนหรือเปล่าไม่ทราบ  แต่ที่แน่ ๆ บรรพบุรุษผมไม่ได้มาจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาแน่

ไอ้ที่แปลกใจก็ตรงที่  ไหงพ่อแม่สมัยนี้  ไม่สอนให้ลูกหลานภูมิอกภูมิใจกับวัฒนธรรมของบรรพรุษตัวเอง...ผมไปอุบลฯ เมื่อไม่นานมานี้...ไปกินข้าวแกงในร้านอาหารของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐแห่งหนึ่ง...พูดภาษาลาวอย่างได้สำเนียงอุบลเปี้ยบ...คนขายกลับพูดภาษาไทยอย่างลิ้นแข็ง ๆ กลับมา...เศร้าอีกแล้วเด้อพี่น้อง...สงสัยหน้าตาผมจะออกไปทาง (พิ)เรน ละมั้ง

สัปดาห์ที่แล้วไปอยู่นครศรีธรรมราช...ตั้งแต่หน้าตลาดไปถึงศาลากลางจังหวัด...ไม่หลุดภาษาไทยให้ได้ยินเลยสักคำ...แหลงใต้ทั้งเพ...หรอยจัง...

ตอนนั่งรถทัวร์กลับจึงได้รู้ว่า...บ่าววีร์...เป็นขวัญใจของชาวใต้...ประมาณว่า...บ่าววีร์แสดงที่ไหน...วัยรุ่นต้องตีกันที่นั่น...นี่แสดงถึงความหรอยนะ...เหมือนไมโครสมัยรุ่ง ๆ เลย...

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นสิ่งสวยงาม...วัฒนธรรมประชานิยม...ทำให้สังคมเราอ่อนแอครับ...จงมาส่งเสิรมความเป็น "ท้องถิ่นนิยม" กันเถิด...เพื่อปกป้องลูกหลานเราจากโลภาภิวัฒน์ที่มาพร้อมกับ "ตลาดอันป่าเถื่อน" ที่มันกำลังดาวน์โหลดโปรแกรมแปลงพลเมืองให้กลายเป็น "ถ่านไฟฉาย" อยู่ในขณะนี้...

โว่...จาก สปป. ลาว  ไปโผล่ที่ไซอ้อนส์เลยนะน้องบ่าววีร์...
P บ่าววี นะครับ คนละคนกัน :-)

สวัสดีค่ะ

ไอ้ที่แปลกใจก็ตรงที่  ไหงพ่อแม่สมัยนี้  ไม่สอนให้ลูกหลานภูมิอกภูมิใจกับวัฒนธรรมของบรรพรุษตัวเอง.

 ถูกใจเลยค่ะ  นี่ไงคะ ที่ดิฉันถึงได้คุยกันกับอาจารย์พิสูจน์บ่อยๆ

ท่านเป็นคนสุพรรณ  จึงขอความรู้ท่านเรื่องภาษา

เพราะภาษาไทยสุพรรณเป็นภาษาไทท้องถิ่นดั้งเดิม ที่มีเสียงวรรณยุกต์  6  เสียง คล้ายกับภาษาใต้มี 5-7 เสียง คนสุพรรณภูมิใจในเสียงแบบสุพรรณมากค่ะ  ไปไหนพบคนบ้านเดียวกันก็พูดค่ะ ดิฉันมีญาติห่างๆเป็นคนสุพรรณเหมือนกัน

 

ภาษาที่เราพูดกันทุกวันนี้เรียกว่าภาษาตระกูลไท เป็นภาษาที่มีเสียง วรรณยุกต์ อาจมี ตั้งแต่ 3-8เสียง ที่มี 9 เสียงก็มี เรียกภาษาด้ง แต่เป็นภาษาที่มีเชื้อสายห่างจากเราไปมาก


ภาษาตระกูลไท เป็นภาษาที่มีคำเดียวเป็นส่วนใหญ่ค่ะ  ยกเว้นภาษาไทยมาตรฐานและภาษาลาวที่มีคำยืม ประกอบอยู่ป็นจำนวนมากค่ะ

เรื่องภาษา เป็นเรื่องซับซ้อนค่ะ

ภาษาไทยมาตรฐานที่เราใช้กันทุกวันนี้ ไม่เป็นตัวแทนของภาษาตระกูลไท

 คำไทแท้ ส่วนใหญ่ถูกจัดให้เป็นคำหยาบ หรือเลิกใช้ไปเลย หรือถูกแทนที่ด้วยคำภาษาอื่น เช่น ภาษาตระกูมอญ เขมร บาลี สันสกฤต แต้จิ๋ว หรือภาษาอังกฤษค่ะ

ครับน้องบ่าววีร์...คนละคน...เห็นเรากำลังเสวนากันเรื่องภาษา...ก็เลยโยนมุก "คำพ้องเสียง" ให้น้องบ่าววีร์ไปหนึ่งเม็ด...ดั๊นไม่รับเสียนี่...ตกแตกแล่ว...ๆๆๆ...

ครับพี่ sasinanda เรื่องภาษานี้...สมัยยังเยาว์...ผมก็ไร้เดียงสานัก...ไม่ประสีประสาเรื่องภาษา...โรงเรียนสอนอย่างไรก็ท่องไปอย่างนั้น...แต่พอรู้เดียงสาขึ้นมาจึงรู้ว่า...ภาษาจะเป็นขุมพลังแห่งชนชาติทุกเผ่าพันธุ์...ผู้ที่ต้องการจะปกรองชนชาติใด...จึงมักจะทำลายขุมพลังนั้นด้วยการครอบงำทางภาษาหลังจากเอาชนะด้วยการใช้กำลังแล้ว...

ในกรณีของภาษาตระกูลไท...ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นครับ...ผมไม่อยากให้พี่และผมสุ่มเสี่ยงต่อการย้ายไปอยู่ในนิวาสถานที่รายล้อมด้วย "มุ้งสายบัว" ฉะนั้น...เอวํ ควรมีด้วยประการฉะนี้...จาก สปป. ลาวนะนี่น้องบ่าววีร์...จะไปโผล่แถวบางขวางอีกแล้วไหมหละ?
P เริ่มมีคนเมล์มาบอกว่าผมร้องเพลงเพราะอะครับ ผมเลยชักไม่แน่ใจ lol

ຄຳວ່າ ອີສານ ທີ່ໄທຍ໌ກຳນົດເປັນພາກໜຶ່ງຂອງໄທຍ໌ນັ້ນ, ເປັນດິນແດນຂອງຄົນລາວ (ເຊື້ອສາຍລາວ) ດຳຣົງວັດທະນະທັມລາວ, ຄຳວ່າອີສານ ບໍ່ແມ່ນຄົນ, ບໍ່ແມ່ນຊາດ, ບໍ່ແມ່ນເຜົ່າພັນ ຄຳວ່າລາວ ຄື ເຜົ່າພັນຂອງຄົນອີສານ ສຳນຽງພາສາລາວໃນພາກອີສານເປັນສຳນຽງພາສາລາວ ມີທີ່ຕ່າງກັນບ້າງ ແຕ່ກໍເປັນພາສາລາວ ໃນລາວເອງກໍຍັງມີຫຼາຍສຳນຽງຢູ່ແລ້ວ.

คนที่พูดลาวในประเทศไทย ไม่ได้พูดต่างจากคนในประเทศลาว แค่สำเนียงนะครับ ใช้คำศัพท์ต่างกันด้วย อาจจะผสมกับภาษาไทย (กรุงเทพฯ) เช่น "เครื่องบิน" ก็ไม่ได้เรียกว่า "ยนต์" เป็นต้น

- ຈະຂຽນດ້ວຍອັກສອນໃດ ກໍເປັນອັກສອນ ແລະພາສາລາວຢູ່ແລ້ວ

- ພາສາອີສານບໍ່ມີມີແຕ່ພາສາລາວ ອັນວ່າພາສາອິສານ ແລະພາສາເມືອງນັ້ນ ເປັນຄວາມໝາຍຂອງຄົນໄທຍທີ່ສ້າງຂຶ້ນມາໃຫ້ຕ່າງເທົ່ານັ້ນ ທີ່ແທ້ມັນຄືພາສາລາວທັງນັ້ນ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

คนไทยก็ไม่ใช่เผ่าไท อีสานก็ไม่ใช่เผ่าไทลื้อ


วุ๊ คนผิวขาวกับคนผิวดำผิวคล้ำเป็นมนุษย์คนละพันธุ์

คนแอฟริกาตอนนี้ก็ใช้ภาษาอังกฤษและแดกแฮมเบอร์เกอร์แบบอังกฤษหลังจากถูกอังกฤษปกครอง แล้วเป็นคนเผ่าอังกฤษไหม ก็เปล่าเลย

เหมือนกัน ในลาวก็จะเจอคนหน้าตาแบบอีสานผิวดำ คล้ำ พูดภาษาไทกระไดแบบเราเต็มไปหมด ในยุนนาน คุณก็จะเจอแต่คนผิวดำ พูดภาษาไทกระไดแบบเราเต็มไปหมด และในรัฐฉานพม่า ก็จะเจอแต่คนผิวดำ พูดภาษาไทกระไดแบบเราเต็มไปหมด แต่ขอโทษ พวกคุณต้องหัดดูหน้ากษัตริย์ในยุนนาน ในลาว ในพม่าด้วย คุณจะพบว่าหน้าตาจะแตกต่างจากทุกคน มีหน้าตาคล้ายเกาหลีญี่ปุ่น ผิวขาวน้ำนม และหัดดูภาพวาดเสมือนจริงพระนาราย และออกหมื่นพิทยาราชาที่เก็บไว้ที่ห้องสมุดวาติกันก็จะพบว่ามีหน้าตาคล้ายคนเอเซียตะวันออก ใครคือคนเผ่าไท เผ่าลาวตัวจริงละพี่ ก็ต้องคนหน้าตาเกาหลีญ๊่ปุ่นผวิขาวน้ำนมเท่านั้น นอกนั้นคนผิวดำก็คือคนสารพัดเชื้อชาติ

ประเทศไทยและลาวมี 40 เชื้อเผ่ามนุษย์ผิวดำ เช่น เผ่าลัวผิวดำในทางเหนือ ปะโอ๋ผิวดำในพม่าที่พูดภาษาไท แต่ทุกคนเกิดมาระบุตนว่าเป็นคนที่มีชื่อว่า "ไทย" บ้าง "ลาว" บ้าง ทั้งๆ ที่ไม่เป็นเชื้อเผ่าไทอะไรเลย เนืืองจากถูกปกครองโดยมนุษย์เผ่าไทจากมองโกเลีย คนเผ่าไทลื้อผิวขาวน้ำนมจะเรียกตัวเองว่า ลื้อหรือลาว และปกครองคนทุกสีผิวในเขตลาว  คนเผ่าไทใหญ่ผิวขาวน้ำนมจะเรียกตัวเองว่า ไตหรือไทและปกครองคนทุกผิวสีในเขตไทย

ภาคใต้นะตอนนี้กำลังพูดภาษาตระกูลไทกระไดเหมือนกัน แล้วเรื่องจริงเป็นคนเผ่าไทไม่ ก็ไม่เลย เรื่องจริงเป็นคนเผ่ามาเลย์เพราะดินแดนขยายของไทสยามจากตอนกลางเมื่อ 200 ปีที่แล้ว

คนไทยก็ไม่ใช่เผ่าไท อีสานก็ไม่ใช่เผ่าไทลื้อ

(ต่อ) เมื่อ 700 ปีก่อน คนเผ่าไทผิวขาวน้ำนม ชื่อ เสือข่านฟ้าจากมองโกเลีย ยึดยุนนานและเดียนเบียฟูเขตคนผิวดำเป็นดินแดนของตนเอง แล้วคนผิวดำในเขตยุนนานและเดียนเปียนฟูเป็นคนเผ่าไทลื้อหรือไม่ก็เปล่าเลย จากนั้นก็ขยายดินแดนเข้าไปยังพม่าพุกามตั้งเป็นรัฐฉาน ดังนั้นคนผิวดำในรัฐฉานก็ไม่ใช่คนเผ่าไทใหญ่อะไรเลย จากนั้นก็ขยายดินแดนต่อมาถึงตอนเหนือของไทยปัจจุบันโดยรบชนะมอญ ดังนั้น คนผิวดำในทางเหนือก็ไม่ใช่เผ่าไทยวนอะไรเลย จากนั้นก็ขยายดินแดนมายังตอนกลางของไทย โดยรบชนะเขมร ดังนั้น คนผิวดำในทางตอนกลางก็ไม่ใช่เผ่าไทสยามอะไรเลย

ก็เหมือนสมัยนี้ ภาคใต้นะตอนนี้กำลังพูดภาษาตระกูลไทกระไดเหมือนกัน แล้วเรื่องจริงไม่ใช่คนเผ่าไท แต่เรื่องจริงเป็นคนเผ่ามาเลย์เพราะดินแดนขยายของไทสยามจากตอนกลางเมื่อ 200 ปีที่แล้ว

 

คนไทยก็ไม่ใช่เผ่าไท อีสานก็ไม่ใช่เผ่าไทลื้อ


(ย้ำ) วุ๊ คนผิวขาวกับคนผิวดำผิวคล้ำเป็นมนุษย์คนละพันธุ์

คนแอฟริกาตอนนี้ก็ใช้ภาษาอังกฤษและแดกแฮมเบอร์เกอร์แบบอังกฤษหลังจากถูกอังกฤษปกครอง แล้วเป็นคนเผ่าอังกฤษไหม ก็เปล่าเลย

พวกคุณต้องหัดดูหน้ากษัตริย์ในยุนนาน ในลาว ในพม่าด้วย คุณจะพบว่าหน้าตาจะแตกต่างจากทุกคน มีหน้าตาคล้ายเกาหลีญี่ปุ่น ผิวขาวน้ำนม และหัดดูภาพวาดเสมือนจริงพระนาราย และออกหมื่นพิทยาราชาที่เก็บไว้ที่ห้องสมุดวาติกันก็จะพบว่ามีหน้าตาคล้ายคนเอเซียตะวันออก ใครคือคนเผ่าไท เผ่าลาวตัวจริงละพี่ ก็ต้องคนหน้าตาเกาหลีญ๊่ปุ่นผวิขาวน้ำนมเท่านั้น นอกนั้นคนผิวดำก็คือคนสารพัดเชื้อชาติ เช่น ลัวะ มาเลย์ ซึ่งต้องเรียกตัวเองว่าไทตามผู้นำซึ่งเป็นเผ่าไทตัวจริง

อีสานไม่ใช่ลาวและชนเผ่าไทแค่คนถูกปกครองโดยไทลื้อผิวขาวจากมองโกเลีย

วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เขียนโดยฝรั่งมันส์ก็ผิดหมด ฝรั่งมันส์อ่านภาษาเขมร ภาษามอญไม่ออก นักวิชาการชั้นสูงคนไทยเราต่างหากที่มีข้อสรุปที่ถูกต้องสุด หลายคนก็บอกแล้ว คนในไทยไม่มีใครเป็นเผ่าไทเลย เพราะเข้าศึกษาดูกันทั้งระบบ นักวิชการชั้นสูงของไทยซึ่งหลายคนก็ชี้แล้วว่า คนเผ่าไทคือคนที่มารบชนะมอญ เขมร และมีบันทึกเขมรว่าคนเผ่าไทคือคนผิวขาว  
ฝรั่งม่สามารถระบุแยกแยะว่าคนเผ่าไทตัวจริงคือใคร ฝรั่งหลงเชื่อผิดๆ ไปยึดเอาคนผิวดำสารพัดเชื้่อชาติที่มีขนาดประชากรเยอะสุด หลงเชื่อผิดว่าเป็นคนเผ่าไท โดยไม่พิจารณารูปร่างหน้าตาของกษัตริย์ในแต่ละแห่งว่ามีรูปร่างหน้าตาแบบเกาหลีญ่ี่ปุ่นจีน ฝรั่งไม่รู้อะไรเลย

ประวัติศาสตร์คนแถบเรานะเรอะ เรื่องจริง คนลัวะ+คนอีสานผิวดำเงี้ยที่ถูกรวมเป้นดินแดนของชนเผ่าไทคือไทยวนและไทลื้อจากตอนเหนือของจีน เมื่อ 700 ปีที่แล้ว คนใต้ที่ถูกรวมเป็นดินแดนของไทสยาม และคนผิวดำในยุนนานที่ถูกรวมเป็นดินแดนของคนเผ่าไทผิวขาวจากมองโกเลีย คนภาคใต้ใช้คนเผ่าไทไหมก็เปล่าเลย เรื่องจริงถูกคนตอนกลางจากไทสยามยึดเป็นดินแดนส่วนหนึ่งเมื่อ 200 ปีที่แล้วและถูกบังคับให้ใช้ภาษาไทสยามแทนภาษามาเลย์ซึ่งเป็นภาษาแม่เดิม วุ๊ คนผิวขาวกับคนผิวดำผิวคล้ำเป็นมนุษย์คนละพันธุ์  

คนแอฟริกาตอนนี้ก็ใช้ภาษาอังกฤษและแดกแฮมเบอร์เกอร์แบบอังกฤษหลังจากถูกอังกฤษปกครอง  แล้วเป็นคนเผ่าอังกฤษไหม ก็เปล่าเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท